Cựu Giám đốc Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội lĩnh án

Thứ hai, ngày 08/05/2017 18:24 PM (GMT+7)
Phi vụ xuất "rượu ảo" sang Lào để trốn thuế trong nhiều năm không chỉ liên quan cựu Giám đốc Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội mà cả cán bộ hải quan, ngân hàng.
Bình luận 0

img

Ảnh minh họa.

Bản án tuyên ngày 8.5 của TAND Hà Nội xác định, Công ty cổ phần cồn rượu Hà Nội (Halico) có vốn Nhà nước chiếm hơn 54%. Bị cáo Hồ Văn Hải làm giám đốc từ cuối năm 2006 đến tháng 3.2014. Trong thời gian này, Hoàng Văn Xưởng cùng vợ Đinh Thị Minh Hoa lập Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Lân và được ông Hải cho làm trung gian xuất khẩu rượu vodka sang Lào.

Cuối năm 2008, ký đồng hợp đầu tiên với hơn 5.000 thùng rượu nhưng vợ chồng Xưởng không đưa hàng qua bên kia biên giới mà ‘tuồn’ lại tiêu thụ tại thị trường nội địa nhằm gian lận về thuế.

Theo cáo buộc, từ đó đến đầu năm 2012, vợ chồng Xưởng đã bán 48.000 thùng rượu cùng gần 23.000 thùng bia và trốn được hơn 13 tỷ tiền thuế. Việc này trót lọt do có sự bàn bạc, chia hoa hồng cho một số cán bộ của Halico, trong đó có Nguyễn Thị Quỳnh Trang (37 tuổi, chuyên viên Phòng Phát triển thị trường).

Cơ quan điều tra cho rằng, thủ tục "ảo" xuất rượu sang Lào còn được sự tiếp tay của Nguyễn Thị Kim Hạnh (44 tuổi, Đội phó nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Hà Nội) cùng cán bộ ngân hàng Nguyễn Thị Thủy (40 tuổi).

VKS truy tố ông Hải, bà Hạnh về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo Xưởng, Hoa, Trang, Thủy bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Trốn thuế.

Tại phiên tòa ngày 4 và 5.5, cựu Giám đốc Halico phủ nhận cáo trạng, khai không chỉ đạo cấp dưới bán rượu xuất khẩu cho vợ chồng Xưởng mà chỉ phê duyệt hồ sơ trình lên. Ông không bàn bạc với các bị cáo về việc trốn thuế và chia chác lợi nhuận. Khoản 300 triệu đồng ông nhận chỉ là giá trị quà biếu trong nhiều lần.

Tại bản án tuyên ngày 8.5 sau 2 ngày xét xử, TAND Hà Nội nhận định ông Hải không có động cơ vụ lợi, không chủ động trốn thuế nên không phạm tội như VKS truy tố. Tuy nhiên, ông biết công ty của vợ chồng Xưởng tiêu thụ một phần rượu trong nước nhưng không kiểm soát, kiểm tra tức là không thực hiện nhiệm vụ của mình, dẫn đến thất thoát tiền thuế. Vì vậy, bị cáo phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. TAND Hà Nội tuyên ông Hải mức án 36 tháng tù. Hình phạt này thấp hơn so với mức án 7-8 năm do VKS đề nghị với tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ.

Bà Hạnh cũng được HĐXX chuyển sang tội Trốn thuế, phạt 20 tháng tù treo, do được xác định là đồng phạm với vợ chồng Xưởng.

Bị cáo Xưởng, Hoa, Trang, Thủy nhận mức án từ 20 tháng tù treo đến 42 tháng tù giam về tội Trốn thuế.

Bảo Hà (VNE)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem