Đại án tại VNCB: Phạm Công Danh đề nghị thu hồi lại 3.600 tỷ đồng

Nguyễn Hữu Thứ ba, ngày 02/08/2016 16:10 PM (GMT+7)
Để mua lại 84% cổ phần Ngân hàng Đại Tín từ nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn đứng đầu, Phạm Công Danh đã trả được 3.600 tỷ đồng (còn thiếu khoảng 1.000 tỷ đồng). Bị cáo Danh cho rằng đây là một sai lầm lớn của mình, đồng thời đề nghị được thu hồi lại số tiền đã thanh toán cho nhóm Phú Mỹ.
Bình luận 0

Trong phiên tòa ngày 2.8, trả lời HĐXX, bị cáo Phạm Công Danh cho biết, sở dĩ bị cáo có ngày đứng trước vành móng ngựa như hôm nay đó là do sai lầm khi mua lại cổ phần của nhóm Phú Mỹ.

Theo bị cáo Danh, trong bối cảnh Ngân hàng Đại Tín đang rơi vào tình trạng khó khăn nhưng bị cáo vẫn “tự tin” nhảy vào mua lại cổ phần với số tiền hơn 4.600 tỷ đồng. Bị cáo tự tin vào các bất động sản của nhóm Phú Mỹ, nhất là 2 bất động sản tại Q.2 và huyện Nhà Bè (TP.HCM) được định giá hơn 7.000 tỷ đồng. Với các bất động sản này, bị cáo tin có thể bán đi hoặc hợp tác với các đối tác triển khai dự án thu về các khoản tiền để tái cơ cấu ngân hàng. Tuy nhiên khi bị cáo thanh toán được khoảng 80%, tức trả được khoảng 3.600 tỷ đồng, thì không lấy tài sản của nhóm Phú Mỹ ra được. Sau đó, bị cáo được Cơ quan CSĐT, Bộ Công an thông báo không được lấy tài sản của nhóm Phú Mỹ ra, bởi tài sản này không phải của bà Phán mà của 29 tổ chức khác nhau.

Bị cáo Danh khai nhận, sau đó có nhiều lần đòi lấy lại tài sản nhưng nhóm bà Phấn đều không trả. Đây cũng là lý do để bị cáo phải lấy tiền chỗ này đắp chỗ kia để duy trì ngân hàng.

“Tôi gặp nhóm bà Phấn nhiều lần nhưng không được trả, tôi mong muốn đưa tài sản 5 đồng nhận được 5 đồng nhưng đó là sai lầm lớn nhất của tôi”, bị cáo Danh chua chát nói. Cũng theo bị cáo Danh, bị cáo đã nhiều lần đề nghị lấy tài sản ra từ nhóm bà Phấn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Khi đại diện VKS hỏi có đề nghị gì với khoản tiền đã đưa cho nhóm Phú Mỹ, bị cáo Danh cho biết muốn thu hồi lại số tiền này cho Ngân hàng Xây dựng (VNCB). “Rất mong HĐXX xem xét lại, tôi đơn giản là doanh nghiệp có quan hệ với nhau, có quyền lợi và trách nhiệm nghĩa vụ song song. Nếu lấy được tài sản thì tôi có đủ tiền để cứu ngân hàng và thanh toán các khoản nợ, để khắc phục hậu quả”.

img

Dẫn giải bị cáo Phạm Công Danh sau khi kết thúc phiên tòa buổi sáng 2.8.

Liên quan đến vấn đề này, bị cáo Hoàng Đình Quyết (Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) cho biết, có nhiều khoản tiền được bị cáo Danh chỉ đạo chuyển cho bà Phấn, còn nội dung chuyển tiền không được rõ.

Để làm rõ điều này, HĐXX yêu cầu bà Phấn lên giải thích trước tòa, nhưng bà Phấn không có mặt. HĐXX đề nghị luật sư của bà Phấn thông báo cho bà và nhóm Phú Mỹ có mặt tại tòa vào ngày 3.8 để làm rõ một số tình tiết trong vụ án.

Theo cáo trạng, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, gây tổng thiệt hại cho VNCB hơn 9.000 tỷ đồng. Cụ thể, Danh đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện lập hồ sơ khống về việc nâng cấp hệ thống Corebanking gây thiệt hại cho VNCB hơn 63 tỷ đồng; lập hồ sơ khống thuê hai trụ sở ở quận 10, TP.HCM gây thiệt hại hơn 581 tỷ đồng và chỉ đạo rút gần 5.500 tỷ đồng không có sự chấp thuận của chủ tài khoản mở tại VNCB; phát hành, ủy thác đầu tư trái phiếu trái quy định, gây thiệt hại cho VNCB hơn 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhóm này sử dụng pháp nhân của 14 doanh nghiệp để lập khống hồ sơ mua bán nguyên vật liệu, nâng giá trị 13 lô đất tại Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng) và bất động sản của Tập đoàn Thiên Thanh làm tài sản đảm bảo để vay VNCB số tiền là 4.700 tỷ đồng. Theo kết quả thẩm định, khối tài sản thế chấp có tổng giá trị khoảng 2.604 tỷ đồng. Trừ phần thu được từ giá trị của tài sản thế chấp, đến nay VNCB không thu hồi được số tiền 2.100 tỷ đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem