Đánh người gãy 3 xương sườn còn được "giúp" né khởi tố?

An Sơn Thứ bảy, ngày 06/08/2016 09:47 AM (GMT+7)
Liên quan đến vụ “Tố vô cớ bị đánh gãy 3 xương sườn còn bị dọa khởi tố” gây xôn xao dư luận tại Thừa Thiên-Huế, PV Dân Việt vừa có buổi làm việc với thượng tá Trần Đăng Điền - Phó trưởng Công an huyện Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế).
Bình luận 0

Chống lại người sử dụng dao mới được coi là tự vệ (!?)

Chiều 4.8, thượng tá Điền cho biết, Công an huyện Phú Lộc đã trưng cầu giám định thương tật đối với ông Trịnh Ngộ (62 tuổi, ngụ thôn Thổ Sơn, xã Lộc Tiến, Phú Lộc) - người bị ông Nguyễn Đức Hậu (tên gọi khác là Nguyễn Đắc Toàn, 44 tuổi, ngụ thôn Trung Kiền, xã Lộc Tiến) đánh gãy 3 xương sườn. Kết quả giám định cho thấy ông Ngộ bị thương tật với tỷ lệ 8%.

img

Ông Trịnh Ngộ tại thời điểm vừa xuất viện để về nhà tiếp tục điều trị. Ảnh: An Sơn

Theo ông Điền, sau khi vụ việc xảy ra, do phía ông Hậu cũng có đơn yêu cầu khởi tố ông Ngộ nên Công an huyện cũng trưng cầu giám định thương tích của ông Hậu. Ông Điền nói, theo kết quả giám định, ông Hậu bị thương tích với tỷ lệ 2%.

Theo vị lãnh đạo Công an huyện Phú Lộc này, tuần tới đơn vị sẽ họp với Viện KSND huyện để thống nhất quan điểm về đường hướng xử lý.

“Nếu hai phía thỏa thuận rút đơn thì công an sẽ không khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Ngược lại, mặc dù lỗi chính ở ông Hậu, nhưng do hai bên đều có đơn yêu cầu khởi tố nên ông Ngộ vẫn phải chịu trách nhiệm về thương tích đã gây ra cho ông Hậu nên cũng sẽ bị khởi tố” - thượng tá Điền nói.

Thượng tá Điền giải thích: Hành vi của ông Ngộ và ông Hậu là tương xứng nhau, vì cùng dùng gậy đánh nhau. Trên cơ sở đó, ông Điền nói hành vi của ông Ngộ không phải là sự tự vệ.

Thượng tá Điền khẳng định: “Hiện pháp luật vẫn chưa có quy định cụ thể người bị đánh tự vệ như thế nào. Trong vụ án này chỉ trong trường hợp ông Hậu sử dụng dao để tấn công thì hành vi của ông Ngộ mới là sự tự vệ” (!?).

img

Kết quả khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc đối với ông Ngộ sau khi ông này bị đánh trọng thương. Ảnh An Sơn.

Công an “khuyên không nên làm to chuyện”

Về việc 2 cán bộ điều tra tên Đường và tên Hiền của Công an huyện Phú Lộc bị tố gọi điện cho gia đình ông Ngộ “khuyên” không nên làm to chuyện,  ông Điền cho biết: Việc làm trên của 2 cán bộ điều tra là không tốt, nhưng vì chưa gây ra hậu quả, không làm thay đổi hồ sơ vụ án nên chưa đến mức phải xử lý.

Theo gia đình ông Ngộ, với việc bị đánh đập làm gãy 3 xương sườn và bầm tím nhiều nơi trên cơ thể, thương tích của ông Ngộ không thể chỉ ở mức 8% như kết luận của Trung tâm Pháp y tỉnh Thừa Thiên-Huế. Gia đình ông Ngộ cho rằng kết quả giám định này là bất thường nên sẽ khiếu nại. Ngoài ra, những người trong gia đình của ông Ngộ cũng nghi ngờ kết quả giám định thương tích của ông Hậu, bởi trong quá trình đánh đập ông Ngộ, ông Hậu có bị đánh lại nhưng gần như không bị thương tích gì đáng kể.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi xảy ra vụ việc, ông Hậu vẫn lao động bình thường và trong hồ sơ vụ án của Công an huyện Phú Lộc chỉ có bệnh án của ông Ngộ chứ không có bệnh án của ông Hậu.

Như Dân Việt đã phản ánh, vụ xô xát giữa ông Ngộ và ông Hậu xảy ra sáng 7.7 vừa qua.  Cho là trâu ông Ngộ ăn lúa nhà mình, ông Hậu dùng một cây gậy dài đánh liên tiếp vào người ông Ngộ khiến nạn nhân bị trọng thương, ngất xỉu giữa đồng.

Theo hồ sơ bệnh án của Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc, ông Ngộ nhập viện trong tình trạng đa chấn thương do bị đánh gãy các cung sườn 7, 8, 9 thuộc vùng sườn bên phải, bầm tím nhiều nơi trên cơ thể và buồn nôn. Đến chiều 19.7, sau hơn 10 ngày kể từ khi gia đình ông Ngộ gửi đơn cho Công an huyện Phú Lộc và phải đến khi PV Dân Việt đến liên hệ nắm thông tin thì người của Công an huyện Phú Lộc mới về gặp ông Ngộ để lấy lời khai.

Trong khi đó, vài ngày sau khi vụ việc xảy ra, không hiểu vì sao mà 2 cán bộ điều tra tên Đường và tên Hiền của Công an huyện Phú Lộc gọi điện vào số máy của con trai ông Ngộ khuyên gia đình không nên làm to chuyện với lý do nếu như thế “cả hai cùng bị khởi tố”.

Theo gia đình ông Ngộ, sở dĩ cán bộ điều tra có việc làm bất thường như trên là do ông Hậu là em rể của ông Nguyễn Duy Châu - Bí thư Đảng ủy xã Lộc Tiến.  

Trao đổi với PV Dân Việt, nhiều luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Ở vụ án này, hành vi của ông Ngộ chỉ là sự tự vệ chính đáng khi bị ông Hậu đánh đập. Mặt khác, sự tự vệ của ông Ngộ không gây ra thương tích đáng kể cho ông Hậu. Trên cơ sở đó, các luật sư này cho rằng, nếu cơ quan công an truy tố luôn cả ông Ngộ là không đúng quy định của pháp luật.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem