ĐBSCL: Game bắn cá “đại náo” thôn quê

Hoàng Hạnh Thứ sáu, ngày 10/07/2015 07:04 AM (GMT+7)
Núp dưới hình thức  là ngành nghề kinh doanh “trò chơi điện tử không nối mạng”, game bắn cá sau thời gian dài tung hoành khắp phố thị nay đã tràn về nông thôn, gây ra nhiều hệ lụy, khiến nhiều gia đình tan nhà nát cửa...
Bình luận 0

Trẻ con trốn học đi bắn cá

Hiện tại game bắn cá không chỉ “nở rộ” ở các thành thị, mà ngay cả ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, hình thức cờ bạc trá hình này cũng đang hoạt động rầm rộ.

img
 Game bắn cá thu hút các em học sinh ở thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, Cà Mau. Ảnh: H.H
Ông Nguyễn Kiên ở huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau mấy tháng nay đau đầu vì cậu con trai trốn học để nướng tiền vào game bắn cá. “Năm học vừa rồi con tôi rớt lớp, phải học lại lớp 6 trong năm nay. Do gia đình bận việc kinh doanh nên ít quan tâm đến chuyện học của con, đến khi kiểm tra bài vở của nó, vợ chồng tôi mới té ngửa khi học lực của nó xuống cấp trầm trọng” – ông Kiên nói.

Theo ông Kiên: Khoảng giữa năm học 2014 – 2015, vợ chồng ông phát hiện con trai hay xin tiền đóng các khoản học phí. “Vợ tôi đã đến trực tiếp gặp cô giáo chủ nhiệm để hỏi về các khoản phí, mới biết con trai bịa chuyện để xin tiền chơi game” – ông Kiên ngậm ngùi.

Một chủ kinh doanh loại hình này ở xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, máy chơi game bắn cá được các ông chủ thuê người đưa đến tận nhà đặt. Hình thức chia lợi nhuận là 50/50 (chủ máy 50% số tiền thu được, người quản lý cũng được 50% - PV).

Em P học sinh ở gần chợ Trà Quýt, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng tiết lộ: “Không biết người lớn có chơi ăn thua bằng tiền hay không, nhưng chúng con chỉ chơi để đổi lấy nước ngọt, hay bánh để ăn thôi (người chơi được số điểm cao thì đổi nước giải khát tương ứng với số điểm)”.

Tan cửa nát nhà vì… bắn cá

Điều đáng nói là hiện tại ở các vùng nông thôn không chỉ có trẻ con là mê chò chơi này, mà ngay cả người lớn cũng lao vào. Có người mỗi ngày thua từ 500.000 - 2 triệu đồng tiền mua thẻ game. Nhiều người đã lâm vào cảnh nợ nần, cầm cố tài sản để lấy tiền chơi game bắn cá khiến gia đình tan nát.

Những ngày qua, người dân thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) vẫn chưa hết bàn tán khi cảnh sát triệt phá một tựu điểm game bắn cá ăn tiền ở phòng game “Thế giới trò chơi” tại phường 1.

Theo đó, khi Công an tỉnh Sóc Trăng bất ngờ ập vào phòng game “Thế giới trò chơi” (do Khưu Minh Trung làm chủ) đã bắt quả tang 25 đối tượng đang say sưa tham gia đánh bạc dưới hình thức chơi game bắn cá ăn tiền, trong đó có rất nhiều thiếu nữ tham gia. Tại hiện trường, cảnh sát tạm giữ 3 máy game bắn cá, gần 150 thẻ dùng để kích hoạt máy chơi game, trên 150 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan.

Theo tìm hiểu của phóng viên NTNN, sau khi phòng game “Thế giới trò chơi” bị công an kiểm tra, các điểm bắn cá khác ở thị xã ven biển này đột ngột vắng khách.

Trước đó tại thị trấn ven biển này cũng đã có nhiều “đại gia” vỡ nợ vì mê game bắn cá. “Chủ một quán nhậu có tiếng ở Vĩnh Châu được cho là thua game bắn cá trên 1 tỷ đồng. Con gái một chủ quán khác thua gần 300 triệu đồng, đã bỏ nhà đi hơn 1 tháng. Không chỉ bắn cá ở Vĩnh Châu, những người này đã đi các tỉnh khác để sát phạt nên vỡ nợ” – một ngươi dân kể.

Đau lòng nhất là trường hợp của Đinh Văn Huấn (SN 1991, ngụ tỉnh Ninh Bình, tạm trú ấp Mé Láng, xã Ngũ Lạc, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) lấy tiền dành dụm của gia đình chơi game bắn cá và thua sạch. Vợ Huấn là Phạm Thị Đào Yến (SN 1990) biết tin dẫn đến cãi nhau với chồng. Sau đó, Yến bỏ về nhà cha mẹ ruột ở ấp Long Hanh (xã Long Sơn, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh). Huấn đến nài nỉ vợ về nhưng không được.

Trưa 2.7, Huấn mua thùng xăng, đến nhà cha mẹ vợ, đổ xăng lên người rồi châm lửa, chạy vào nhà ôm cha vợ là ông Phạm Quy Thiệu. Hậu quả là Huấn tử vong trên đường đi cấp cứu, ông Thiệu nguy kịch.

Một cán bộ Công an thị xã Vĩnh Châu đánh giá, kinh doanh kiểu này lãi nhiều, nhưng nếu bị bắt chỉ xử phạt ở mức phạt chỉ từ 3 - 5 triệu đồng. Việc đổi điểm bắn cá để lấy tiền chỉ là giao dịch miệng nên rất khó bị phát hiện.

Ông Phan Thanh Hiếu - Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu cho biết, đã từng nghe người dân phản ánh về việc có người vỡ nợ, trốn nợ vì thua game bắn cá. “Tôi đã chỉ đạo các ngành rà soát lại việc cấp phép game bắn cá, kiên quyết xử lý nạn đánh bạc trá hình. Những nơi kinh doanh không phép đã bị đình chỉ hoạt động, còn việc cho đăng ký mới thì đang kiến nghị cấp trên có văn bản hướng dẫn để áp dụng thống nhất toàn tỉnh” - ông Hiếu nói.

Theo Phòng Tài chính và kế hoạch TP.Sóc Trăng (Sóc Trăng), địa phương này có 65 điểm kinh doanh “trò chơi điện tử không nối mạng”. Một cán bộ cho biết: “Để tránh nạn cờ bạc, trên mỗi máy bắn cá trong siêu thị đều được dán giấy với dòng chữ “Thẻ trúng chỉ được tiếp tục chơi hoặc chơi các trò chơi khác trong phòng game. Không hoàn trả hoặc đổi thành tiền dưới mọi hình thức”. Tuy nhiên, ở các điểm chơi khác thì người chơi và chủ máy có thể thỏa thuận ngầm quy đổi điểm thành tiền ăn thua, do đó rất khó để quản lý”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem