Đọc "Mùa lạc" xong, cướp bỗng... hoàn lương

Thứ ba, ngày 08/10/2013 15:11 PM (GMT+7)
"Truyện Mùa Lạc của nhà văn Nguyễn Khải đã cho tôi tư tưởng để hoàn lương và làm người. Tôi rất biết ơn ông nhà văn ấy”, người từng là tù nhân giờ thành ông chủ của hệ thống trang trại khang trang chia sẻ.
Bình luận 0

Quách Hữu Đức.
Quách Hữu Đức.
"Dám nghĩ, dám làm và đầy khát vọng", đó là lời nhận xét của người thôn Văn Minh (Cam Thượng, Ba Vì, Hà Nội) về Quách Hữu Đức, người đàn ông cao lêu nghêu, mắt trũng sâu.

Đức sinh năm 1961, là con cả trong gia đình 6 anh em nghèo ở thôn Văn Minh. Đức hiếu động, từng đánh trâu vượt sông Tích và bị nước cuốn trôi uống no bụng nước đến 3 lần nhưng không chết. Người cao niên trong làng bảo Đức 3 lần thoát khỏi hà bá, lớn lên hoặc làm quan to hoặc làm tướng cướp. Ai ngờ điều đó như một định mệnh.

Thiếu nửa điểm vào Đại học Y, đủ điểm vào trường Đại học Sư phạm nhưng gia đình không có điều kiện cho đi học, Đức vào bộ đội. Năm 1981, Đức được Sư đoàn 354 Quân khu thủ đô cử đi học sỹ quan dài hạn tại Liên Xô. Lúc tương lai đang rộng mở thì bất ngờ gia đình xảy ra chuyện giữa bố và mẹ. Năm 1983, Đức xin rời quân ngũ về làm bảo vệ ở Nông trường Dứa Suối Hai (Ba Vì) để chăm sóc em, sau đó chuyển sang Công ty Công trình Đô thị Sơn Tây.

Đức bắt đầu sống buông thả theo đám "đàn anh đàn chị". Sau vụ giả kiều bào để chiếm đoạt tài sản, Đức và đồng bọn bỏ trốn. Thấy mọi chuyện lắng xuống, Đức đi buôn lốp ôtô rồi sa vào trộm cắp, ăn cướp. Bị truy tìm, Đức sống chui lủi, nhiều đêm “đột nhập” về nhà xem tình hình các em, đưa tiền rồi đi ngay. Đôi ba lần nghĩ đến chuyện ra đầu thú, nhưng Đức không làm nổi.

Công an Hà Nội truy bắt nhiều lần nhưng Đức trốn thoát. Giữa lúc Đức chênh chao giữa chuyện bỏ nghề cướp và đi làm ăn lương thiện thì bị Công an Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) bắt vì mang lựu đạn trong người.

Đức bị giam tại Trại giam Hỏa Lò rồi chuyển vào Trại giam Lam Sơn (Thanh Hóa). Nhờ năng khiếu trong chăn nuôi, cấy lúa, làm thủ công mỹ nghệ, Đức chiếm được lòng tin của quản giáo, được hưởng đặc ân tự do ra vào trại, được cử đi tiếp khách đến thăm và giao lưu văn nghệ. Bằng cố gắng tận tâm tận lực, Đức được ra tù trước hạn gần 9 năm.

Đầu năm 1996, Đức ra tù, trở về dắt theo người vợ xinh xắn chưa cưới và cậu bé 5 tuổi trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Hóa ra, trong thời gian được tự do ra ngoài trại, Đức gặp cô gái địa phương và có con.

Mấy năm sau khi ra khỏi nhà giam, Đức và vợ làm ruộng và làm đậu. Thời gian này, nhiều kẻ ngày xưa là đồng đảng níu kéo trở lại đường cũ nhưng anh không quay lại "nghề cũ". Bao nhiêu vốn liếng tích cóp, anh đi thuê đất, đền bù hoa lợi cho khoảng 100 các gia đình có ruộng xung quanh đầm và đổi những mảnh ruộng tốt của gia đình lấy ruộng trũng ở khu vực này dồn thành một khu liên hoàn.

Với sự giúp đỡ của bạn bè, Công an xã Cam Thượng, Đức cùng một người bạn đầu tư trên 5 tỷ đồng vào mô hình vườn trại rộng tới 23 ha. Đức trực tiếp trông nom, chăm sóc. 13 ha anh dành đào ao thả cá, chia thành 4 hồ lớn, 3 hồ nhỏ và 5 ao giống nuôi thả khép kín. Diện tích còn lại, anh xây dựng hệ thống chuồng trại chăn nuôi lợn, bò, gà, chó với số lượng lớn.

Chuồng nuôi lợn thịt siêu nạc liên doanh với Công ty Daphaco Nông sản Bắc Giang với quy mô lớn và hiện đại. Anh xây dựng hệ thống chuồng nuôi lợn nái. Sắp tới, anh tính toán mở rộng quy mô hầm rượu để biến nó thành một thương hiệu mang tên anh. Đồng thời, anh làm hồ nuôi ba ba và chuồng nuôi nhím thịt.

Anh Đức nói luôn nhớ đến những năm tháng tù tội để nhắc nhở mình. "Tôi đã tìm và cứu được bản thân mình, sẽ chẳng bao giờ giết mình thêm một lần nữa. Chính truyện Mùa Lạc của nhà văn Nguyễn Khải đã cho tôi tư tưởng để hoàn lương và làm người. Tôi rất biết ơn ông nhà văn ấy”, Đức nói.

Với sự đầu tư của Đức, vùng đồi Gò Tre, Gò Hộc trơ đất, đầm Đượng Giang trũng giờ thành khu vườn sinh thái xanh vút tầm mắt. Giờ anh đã là ông chủ, tạo công ăn việc làm cho 17 lao động thường xuyên. Vào vụ có khi phải thuê đến 30 người.

Đức chia sẻ điều làm anh yên tâm trở về là sự dang tay đùm bọc của bà con lối xóm và cán bộ xã. Họ đã tạo điều kiện để anh giải quyết dồn điền đổi thửa, làm mô hình trang trại tiên tiến.
An ninh thủ đô (Theo An ninh thủ đô)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem