Đồng Tâm - 8 ngày thành "điểm nóng"

Vinh Hải – Đình Thắng Chủ nhật, ngày 23/04/2017 11:25 AM (GMT+7)
Tiếng vỗ tay vang lên khi Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cùng các cán bộ, chiến sỹ bước ra khỏi nhà văn hóa thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức kết thúc 8 ngày địa phương này là “điểm nóng”.
Bình luận 0

img

Điểm nóng Đồng Tâm đã được hạ nhiệt sau một tuần căng thẳng.

Ngày 15.4, cơ quan chức năng tiến hành bắt tạm giam 4 người dân xã Đồng Tâm để điều tra việc gây rối trật tự công cộng. Sự việc này sau đó dẫn đến việc người dân bức xúc giữ 38 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát tại nhà văn hóa thôn Hoành.

Người dân cho rằng sự việc có căn nguyên từ việc buông lỏng quản lý đất đai diễn ra ở địa phương nhiều năm qua chưa được giải quyết thấu đáo.

Các con đường dẫn vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm trước đó đều được chốt chặn không cho người lạ đi vào.

Tối 17.4, 18 trong tổng số 38 người bị giữ ở nhà văn hóa thôn Hoành đã được thả ra ngoài.

Ngày 18.4, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết, Thành ủy Hà Nội đã giao ông Nguyễn Đức Chung phối hợp cơ quan chức năng để đối thoại với người dân.

Đại diện người dân thôn Hoành cho biết, Chủ tịch UBND TP đã nhiều lần liên lạc qua điện thoại để lắng nghe tâm tư, tìm hiểu nguyện vọng của người dân cũng như giải thích để người dân hiểu đúng sai của vụ việc. Ông Chung đã đề nghị người dân thả những người bị giữ trái phép.

Chiều 20.4, ông Nguyễn Đức Chung cũng đã mời người dân xã Đồng Tâm đến hội trường UBND huyện Mỹ Đức để đối thoại. Ba chiếc ô tô chờ sẵn phía ngoài thôn Hoành, nhưng không có người dân nào đến dự buổi đối thoại. Người dân mong muốn Chủ tịch UBND TP Hà Nội về tận xã Đồng Tâm để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ.

Sáng 22.4, người đứng đầu UBND TP Hà Nội đã về xã Đồng Tâm gặp gỡ người dân. Sau hơn 4 giờ đối thoại, ông Nguyễn Đức Chung cùng đoàn công tác và 19 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát ra về trong tiếng vỗ tay của người dân.

 img

 Đồng Tâm trở thành điểm nóng sau sự việc xảy ra tại khu vực đồng Sênh ngày 15.4. Cơ quan chức năng khẳng định đây là khu vực đất quốc phòng, còn người dân lại cho rằng đó là khu vực đất nông nghiệp đã được canh tác nhiều năm qua.

img

 38 cán bộ, chiến sỹ cảnh sát cơ động đã bị người dân giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành. Khu vực này ở thời điểm đó được canh phòng cẩn mật, tuyệt đối và cấm người lạ vào. Được biết, đến tối ngày 17.4, đã có 15 người được trao thả và 3 người tự giải thoát.

img

 Ngày 18.4, ông Đào Đức Toàn – Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết Thành ủy Hà Nội đã giao ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP phối hợp với các cơ quan chức năng, với huyện Mỹ Đức đối thoại với người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm.

img

 Trong thời gian Đồng Tâm trở thành điểm nóng, không khí trong khu vực căng thẳng song trẻ em vẫn đến trường học trên địa bàn xã (ảnh chụp ngày 19.4)

img

Chiều 20.4, ông Nguyễn Đức Chung-Chủ tịch UBND Hà Nội đã về huyện Mỹ Đức để đối thoại với người dân thôn Hoành. Tuy nhiên, đến 19h00 tối cùng ngày, cuộc đối thoại tại UBND huyện Mỹ Đức diễn ra mà vắng mặt đại diện của người dân. Tại đây, ông Chung đã công bố quyết định thanh tra khu đất quốc phòng tại xã Đồng Tâm, đồng thời kêu gọi người dân trao thả những cán bộ, chiến sỹ đang bị giữ trái pháp luật.

img 

Sáng 21.4, đáp lại lời kêu gọi của Chủ tịch Chung, người dân Đồng Tâm đã trao thả ông Đào Văn Cảnh – Trưởng ban Tuyên giáo huyện ủy Mỹ Đức. Đồng thời, người dân bày tỏ sự hồ hởi với quyết định Thanh tra được Chủ tịch UBND TP Hà Nội ban hành.

 img

 Cũng trong ngày 21.4, ông Bùi Viết Hiểu – một trong những đại diện người dân thôn Hoành đã ký bản kiến nghị gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Trong đó có nội dung “Nhân dân Đồng Tâm đã kiểm điểm và nhận thấy có rất nhiều sai sót do không hiểu biết pháp luật nên đã vi phạm pháp luật. Vì vậy, nhân dân mong muốn ông Chủ tịch giang tay cứu giúp và tha thứ, không truy cứu hình sự”.

img

  Người dân thôn Đồng Tâm cũng truyền tay nhau ký “tâm thư” gửi đến các cơ quan chức năng và mong đợi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về đối thoại với người dân.

img

 10h00 sáng 22.4, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã về xã Đồng Tâm trong tiếng vỗ tay chào đón của người dân.

img

 Tại đây, người đứng đầu UBND TP Hà Nội đã giải đáp 8 kiến nghị theo văn bản của người dân Đồng Tâm và trả lời có tình, có lý các kiến nghị trực tiếp của người dân.

img

 14h25 chiều 22.4, ông Nguyễn Đức Chung bước ra từ nhà văn hóa thôn Hoành cùng các cán bộ, chiến sỹ sau khi viết bản cam kết gồm 3 điểm với người dân Đồng Tâm. Bên ngoài, nhà văn hóa thôn Hoành, người dân vỗ tay biểu hiện sự đồng tình với những cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

img

 Những cán bộ, chiến sỹ cảnh sát đã được trao thả sau nhiều nỗ lực đối thoại giữa chính quyền và người dân địa phương.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem