Đồng Tháp: Lập quỹ đen để... nhậu và chơi

Thứ năm, ngày 23/06/2011 06:11 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ban Quản lý dự án xây dựng huyện Lai Vung, Đồng Tháp có đến hai nguồn quỹ và hai thủ quỹ khác nhau. Khi bị phát hiện thất thoát, ông giám đốc nói thất thoát do lỗi cấp dưới và do ông... đi nhậu!
Bình luận 0

Theo tường trình của ông Nguyễn Văn Quyền – cán bộ giám sát kỹ thuật công trình của Ban Quản lý dự án huyện Lai Vung, ông chính là người nhận nhiệm vụ giữ “quỹ đen” với số tiền gần 200 triệu đồng.

img
Ông Đức (bìa trái) trình bày với phóng viên chuyện lấy tiền đi nhậu.

Bàn giao trên giấy

Số tiền 200 triệu đồng đó được chi chủ yếu để cơ quan đi chơi, đi nhậu và những khoản không được duyệt chi khác. Do buông lỏng quản lý, hiện nay số tiền trong quỹ đen (và quỹ cơ quan) đã bị thất thoát hết. Khi phát hiện quỹ đen không còn, ông Huỳnh Văn Đức – Giám đốc Ban, yêu cầu cơ quan điều tra vào cuộc và trút hết trách nhiệm cho cấp dưới là ông Quyền và bà Huỳnh Thị Bích Phượng - thủ quỹ cơ quan.

Năm 2006, ông Quyền kiêm thêm nhiệm vụ giữ quỹ. Đến năm 2007, ông Đức chỉ đạo ông Quyền bàn giao quỹ cho bà Phượng. Tuy nhiên, ông Đức chỉ đạo chỉ bàn giao hơn 52 triệu đồng tiền mặt thể hiện trên sổ sách, còn lại hơn 184 triệu đồng thu từ các nguồn giám sát thuê 12 công trình xây dựng, bán hồ sơ mời thầu, tiền lãi mua trái phiếu… thì ông Quyền tiếp tục giữ.

Biên bản làm xong nhưng không có chữ ký của những người liên quan. Số tiền này sau đó được Ban chi để đi vía bà Châu Đốc, chi “bồi dưỡng” Đoàn thanh tra Sở Tài chính Đồng Tháp, chi cho ông Dũng - cán bộ UBND huyện, chi thưởng 30.4…

Ngày 18.6.2010, tại biên bản kiểm kê quỹ cơ quan giữa kế toán trưởng Đào Thanh Huy, kế toán viên Nguyễn Văn Dũng và thủ quỹ Huỳnh Thị Bích Phượng, xác định số dư của 2 nguồn quỹ cơ quan còn hơn 96,7 triệu đồng, trong đó hơn 21,7 triệu đồng chi không có chứng từ. Nhưng trên thực tế quỹ cơ quan rỗng không. Trong số này, bà Phượng chiếm dụng hơn 95 triệu đồng.

Ngày 20.7.2010, bà Phượng bị bắt tạm giam với lý do biển thủ tiền quỹ cơ quan, còn ông Quyền bị buộc phải bồi hoàn hơn 77,8 triệu đồng vì… tự ý cho bà Phượng mượn. Trao đổi với NTNN, ông Quyền bức xúc: “Số tiền này được chỉ đạo chi cho thanh tra, chi tạm ứng nhiều khoản theo lệnh của giám đốc, người tạm ứng viết biên nhận và ký tên nhưng giờ đây lại đổ trút hết trách nhiệm cho tôi và buộc tôi trả nợ là điều vô lý”.

Nhậu ngoài huyện cho “mới, lạ”…

Ông Nguyễn Tấn Nhã - Phó Chủ tịch UBND huyện Lai Vung cho biết, khi bị buộc phải trả lại tiền, ông Quyền đã khiếu nại khắp nơi. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có kết luận điều tra chính thức từ phía công an về vụ việc của ông Quyền. Thanh tra huyện cũng thụ lý vụ việc nhưng chưa có kết luận thanh tra, các cơ quan chức năng chỉ mới yêu cầu ông Quyền có trách nhiệm thu hồi số tiền hơn 77,8 triệu đồng tự ý cho bà Phượng tạm ứng, chưa buộc bồi thường.

Sau khi bị bắt tạm giam, bà Phượng… có thai (bà không có chồng) nên được tại ngoại chờ sinh con.

Theo lý giải của ông Huỳnh Văn Đức, việc bàn giao nhiệm vụ thủ quỹ từ ông Quyền sang bà Phượng từ 31.7.2007 nhưng ông không ký vào biên bản này và tiếp tục yêu cầu ông Quyền giữ tiền ngoài sổ sách vì… cơ quan thiếu người. Ông Đức xác nhận mình có ký lùi ngày trên biên bản nhưng không nhớ rõ là ngày nào.

Về 9 triệu đồng ghi trên biên bản là chi cho Đoàn thanh tra Sở Tài chính Đồng Tháp, ông Đức nói: “Số tiền này tôi lấy dẫn các anh trong đoàn thanh tra… đi nhậu chứ không đưa tiền cho ai. Nhậu lòng vòng trong huyện riết rồi quen mặt quá nên tôi đưa mấy anh đi nhậu ngoài địa phương cho nó mới lạ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem