Đường sa ngã của Phó bí thư chi bộ tham gia đường dây ma túy khủng

Cảnh Thắng Thứ hai, ngày 04/04/2016 19:00 PM (GMT+7)
Với tuổi trẻ, trình độ học vấn đạt được, Cò được bà con tin tưởng bầu làm cán bộ bản. Tuy nhiên, anh ta không chăm lo công việc, mà lại tham gia vào đường dây ma túy khủng từ Lào về Việt Nam.
Bình luận 0

Sau một thời gian mật phục theo dõi, ngày 1.4, Đồn biên phòng Na Loi phối hợp với Phòng Phòng, chống tội phạm ma túy - Bộ đội biên phòng (BĐBP) Nghệ An đã phá thành công chuyên án 354L, bắt giữ 1 đối tượng, thu 3.400 viên ma túy tổng hợp. Đặc biệt, đối tượng bị bắt giữ là một đảng viên, một cán bộ thôn bản được nhiều người dân tin tưởng. 

Bị bắt khi ôm 3.400 viên ma túy tổng hợp

Trước đó - ngày 31.3, các trinh sát BĐBP Nghệ An nhận được thông tin rạng sáng 1.4, các đối tượng chân rết trong chuyên án 354L sẽ vận chuyển một lượng ma túy lớn từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. Ban chuyên án đã tổ chức lực lượng mật phục ở những vị trí hiểm yếu, sẵn sàng hành động bắt giữ các đối tượng cùng tang vật liên quan. 

Khoảng 2h sáng, tổ mật phục tại địa bàn xã Huổi Tụ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) phát hiện hai đối tượng chính xuất hiện. Mặc dù đêm tối, sương mù nhưng chúng vẫn liều lĩnh phóng xe máy với tốc độ khá cao. Phát hiện bị chặn bắt, đối tượng đang điểu khiển xe máy đã đâm thẳng vào đội cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Lợi dụng đêm tối, địa hình hiểm trở, một kẻ đã tẩu thoát. 

img

Già Bá Cò bị bắt cùng tang vật vụ án. 

Kẻ bị bắt là Già Bá Cò (sinh năm 1983, xã Đoọc Mạy, Kỳ Sơn), cùng tang vật 3.400 viên ma túy tổng hợp, 1 xe máy, 1 điện thoại di động. Ban đầu, anh ta khai nhận cùng một người Lào (đã tẩu thoát) đang vận chuyển số ma túy trên về Việt Nam để tiêu thụ. 

Khi bị bắt, Cò đang là Phó Bí thư chi bộ bản Huồi Viêng, xã Đoọc Mạy, từng tham gia học Đại học Luật, hệ tại chức, là cán bộ nguồn của địa phương. 

Theo một cán bộ thuộc Đồn BP Na Loi, trước khi bị bắt, Cò là một trong những thanh niên ưu tú của bản làng.

Với tuổi trẻ, trình độ học vấn đạt được, Cò được bà con dân bản tin tưởng bầu làm cán bộ bản. Trên cương vị mới, anh ta rất xông xáo trong công việc. Ngoài công việc chung của bản làng, Cò tham gia làm nương rẫy, chăm lo cuộc sống gia đình.

Phó bí thư chi bộ là chân rết của đường dây ma túy "khủng"

Đầu năm 2016, cán bộ Đồn BP Na Loi nhận thấy Phó Bí thư chi bộ bản Huồi Viêng có những dấu hiệu bất thường. Cò thường bí mật rời khỏi nơi cư trú, có khi một tuần mới trở về nhà. Thêm nữa, anh ta có biểu hiện chểnh mảng trong công việc chung của bản làng, thường vắng không có lý do trong các buổi sinh hoạt chi bộ bản, các cuộc họp đảng viên toàn xã...

Một điều khiến các trinh sát không thể bỏ qua, đó là việc kinh tế gia đình của Cò có sự thay đổi rõ rệt. Chỉ trong thời gian ngắn, Cò mua sắm nhiều đồ gia dụng đắt tiền. Cùng thời điểm này, các trinh sát cũng nhận được thông tin Cò tiếp xúc với một số người lạ mặt ngoài địa bàn.

Khi theo dõi, các trinh sát phát hiện Cò đang là một mắt xích quan trọng cung cấp ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ. 

“Khi nhận được thông tin, tôi rất buồn và chua xót về hành vi của một đảng viên tại địa bàn. Tôi đã chỉ thị anh em tiếp tục xác minh. Khi nhận thấy đối tượng đã có dấu hiệu, hành vi nghiêm trọng, đầu tháng 3 vừa qua, chúng tôi đã xin xác lập chuyên án đấu tranh” - thượng tá Lỳ Bá Thái, Trưởng phòng Phòng, chống tội phạm ma túy BĐBP Nghệ An chia sẻ.  

Chỉ sau một thời gian ngắn, các trinh sát báo cáo, Cò thường xuyên cung cấp lẻ ma túy cho các đối tượng nghiện trên địa bàn huyện biên giới. Nguy hiểm hơn, Cò móc nối với những đối tượng khác bên kia biên giới để tuồn một lượng ma túy lớn về trong nước tiêu thụ. 

Cuối tháng 3, đúng như kế hoạch, Cò bị bắt cùng lượng ma túy lớn. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem