Dương Tự Trọng được giảm 2 năm tù

Thứ sáu, ngày 23/05/2014 15:21 PM (GMT+7)
Chiều nay (23.5), Tòa phúc thẩm TAND Tối cao đã tuyên phạt các bị cáo trong vụ án tố chức cho Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài.
Bình luận 0
Tóm tắt vụ án, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, nhiều bị cáo khi còn công tác trong ngành công an đã cấu kết với các đối tượng xã hội, các đối tượng có nhân thân xấu, từng phạm tội để tổ chức đưa Dương Chí Dũng trốn đi nước ngoài. Tòa phúc thẩm nhận thấy, đây là hành vi phạm tội có tổ chức, vụ án có đồng phạm, thủ đoạn phạm tội tinh vi, mục đích của các bị cáo đã đạt được là Dương Chí Dũng đã trốn được sang Campuchia.

img

Xét kháng cáo của bị cáo Dương Tự Trọng, HĐXX phúc thẩm nhận thấy, Trọng giữ vai trò chính, chủ mưu trong vụ án, chỉ đạo, giao các bị cáo khác thực hiện hành vi đưa Dương Chí Dũng trốn sang Campuchia. Khi Dương Chí Dũng không nhập cảnh được vào Mỹ, bị trả lại Campuchia, Dương Tự Trọng đã chỉ đạo các bị cáo khác cung cấp tiền để Dương Chí Dũng tiếp tục trốn ở Campuchia.

Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX nhận thấy Dương Tự Trọng đã thành khẩn khai báo. Tòa phúc thẩm cho rằng cần áp dụng điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật Hình sự, xét giảm 1 phần hình phạt cho Dương Tự Trọng.

XEM THÊM:
Dương Tự Trọng bật khóc trước vành móng ngựa

Với bị cáo Vũ Tiến Sơn, tòa phúc thẩm nhận thấy, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội rất tích cực, thống nhất ý chí với Dương Tự Trọng trong suốt quá trình đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn. Do đó, bản án 13 năm tù dành cho Vũ Tiến Sơn là thỏa đáng, tòa phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo.

Đối với các bị cáo Đồng Xuân Phong (sơ thẩm 7 năm tù), Trần Văn Dũng (8 năm tù), Nguyễn Trọng Ánh (6 năm tù), HĐXX cũng cho rằng, với vai trò, tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo này, mức án trên là không nặng. HĐXX không có căn cứ để giảm án cho các bị cáo.

Xét đơn kháng cáo kêu oan của Phạm Minh Tuấn, HĐXX cho rằng, bị cáo Tuấn nằm trong kế hoạch đưa Dương Chí Dũng bỏ trốn. Bị cáo bị tuyên phạt là có cơ sở, bị cáo không bị oan. Tòa phúc thẩm nhận thấy không có căn cứ chấp nhận đơn kháng cáo của Phạm Minh Tuấn.

Theo đó, HĐXX Tòa phúc thẩm đã tuyên phạt Dương Tự Trọng: 16 năm tù giam (giảm 2 năm so với sơ thẩm); bị cáo Vũ Tiến Sơn y án 13 năm tù, Nguyễn Trọng Ánh 6 năm tù, Đồng Xuân Phong 7 năm tù, Trần Văn Dũng (Dũng “Bắc Kạn”) 8 năm tù và Phạm Minh Tuấn 5 năm tù.
Thắng Quang (Thắng Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem