Giám đốc bị khởi tố vì dính vụ Vũ "nhôm" từng mất trộm gần 2 tỷ đồng

Chí Tâm Thứ tư, ngày 19/09/2018 16:45 PM (GMT+7)
Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, người cùng 3 lãnh đạo cấp cao của TP.HCM vừa bị khởi tố bị can, áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc về hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, từng bị mất trộm gần 2 tỷ đồng tại chính văn phòng làm việc.
Bình luận 0

Liên quan đến diễn biến mới nhất vụ việc “Khởi tố cựu Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và 7 bị can liên quan vụ Vũ "nhôm””, phía Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có những thông tin điều tra về vụ việc.

img

Ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa bị khởi tố cùng 3 lãnh đạo. 

Như Dân Việt đã đưa tin, ông Đào Anh Kiệt từng có 10 năm với 2 nhiệm kỳ làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. Đến 12.2015, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân ký Quyết định số 388 về chấp thuận cho ông thôi giữ chức vụ Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Vào ngày 1.6.2015, ông Đào Anh Kiệt có ký văn bản đề xuất UBND TP.HCM xem xét quyết định cho Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm" thuê hơn 2.300m2 đất tại số 15 Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1 với mục đích sử dụng làm văn phòng làm việc, thời hạn thuê đất 50 năm.

Trong một diễn biến khác, phóng viên đã tìm hiểu về ông Đào Anh Kiệt (SN 1957, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) để thông tin rõ hơn tới bạn đọc. Theo điều tra trước đây, ông Kiệt khi còn làm Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã từng mất trộm gần 2 tỷ đồng.

Cụ thể, vào một ngày đầu tháng 8.2014, khi đến nhiệm sở Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM tại Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1 làm việc, ông Kiệt phát hiện bị mất số tiền lớn cất trong bàn làm việc tại cơ quan. Được biết, số tiền bị mất là 1 tỷ đồng và 30 ngàn USD. 

img

Ông Đào Anh Kiệt từng khai báo bị mất số tiền lớn cất trong bàn làm việc tại cơ quan. Ảnh: C.T

Sau đó, ông C.T.T (bảo vệ của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) đến công an địa phương trình báo theo yêu cầu của ông Kiệt. Công an đã vào cuộc xác minh.

Khi làm việc, ông Kiệt khai báo số tiền bị mất là tiền cá nhân của ông dành dụm, tiết kiệm được và để tại cơ quan. Tuy nhiên, đến nay, thông tin về thủ phạm chưa được công bố ra dư luận.

Ngoài ra, liên quan đến trách nhiệm công tác trên cương vị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, vào tháng 5.2017 (thời điểm ông Kiệt đã nghỉ hưu), UBND TP.HCM đã có văn bản phê bình ông Kiệt vì để xảy ra sai phạm khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở tại khu đất số 1A, phường Phú Hữu, quận 9.

Trước đó, vào tháng 7.2015, trong phiên chất vấn tại kỳ họp 18 HĐND TP.HCM khóa VIII, đại biểu Nguyễn Thị Bích Thủy đã “truy” ông Kiệt về vấn đề ô nhiễm của TP.HCM. Ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết, thành phố đã có kế hoạch di dời hơn 1.400 cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư từ năm 2002, đến năm 2005 kết thúc.

Tuy nhiên, đến năm 2005 vẫn chưa di dời xong và gia hạn đến năm 2006. Nhưng, đến năm 2007 vẫn chưa hoàn thành việc di dời khi còn tới 141 cơ sở. Từ năm 2007 đến nay vẫn tiếp tục di dời và còn 6 cơ sở (theo chương trình, chưa tính phát sinh). Ông Kiệt cho biết, với 6 cơ sở còn lại, UBND TP chỉ đạo đến giữa năm 2016 phải di dời dứt điểm. Trong số 6 doanh nghiệp chưa di dời, có đến 5 doanh nghiệp Nhà nước.

img

Ông Kiệt từng bị đại biểu “truy” về vấn đề ô nhiễm của TP.HCM. Ảnh: C.T

Trong buổi làm việc, một số đại biểu không hài lòng và thông tin thêm, UBND quận 9 đã quy hoạch địa phương theo mô hình du lịch sinh thái. Đó là chưa kể người dân ở đó đã phản ánh tình trạng ô nhiễm rất nhiều. Như vậy, tại sao lại chuyển Nhà máy xi măng Hà Tiên 1 về đây?

Ông Kiệt trả lời, vấn đề di dời còn phụ thuộc quy hoạch, liên quan đến nhiều cơ quan chức năng, trong khi nhiều cơ sở ỷ lại là công ty Nhà nước, cơ quan chuyên môn thiếu kiên quyết… Đối với Nhà máy xi măng Hà Tiên 1 và xưởng Ba Son, việc di dời không phải thuộc trách nhiệm riêng của Sở Tài nguyên và Môi trường TP mà phải có sự phối hợp của cả hệ thống chính trị, của các bộ, ngành có liên quan.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem