Hà Nội: Tội phạm sử dụng ma túy ngày càng phức tạp

Nguyệt Tạ Thứ tư, ngày 11/12/2019 16:16 PM (GMT+7)
Tình hình tội phạm ma túy trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện như quán bar, karaoke, vũ trường tại Hà Nội có chiều hướng ngày càng phức tạp, do chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội khóa XV, vào đầu tháng 12 vừa qua.
Bình luận 0

Khó quản lý sử dụng ma túy trong cơ sở kinh doanh nhạy cảm

Theo Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thành phố Hà Nội (Ban Chỉ đạo 138 thành phố) cho biết, hiện chỉ có 7/584 xã, phường, thị trấn là không có tệ nạn ma túy; 10 địa bàn có nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy.

img

Việc xử lý đối tượng sử dụng ma túy trong các cơ sở kinh doanh nhạy cảm còn gặp nhiều khó khăn.

Số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, khám phá 1.724 vụ với 2.346 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó đã xử lý hình sự 1.647 vụ với 1.926 đối tượng.So với cùng kỳ năm 2018, số vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tăng 27 vụ, 34 đối tượng. Cùng với nhiều vụ vận chuyển ma túy từ các nơi khác về Hà Nội bị phát hiện, các điểm, địa bàn “nóng” về ma túy tại thành phố cũng có những diễn biến phức tạp.

Ban Chỉ đạo 138 thành phố cho biết, tính chung trên địa bàn thành phố, chỉ có 7/584 xã, phường, thị trấn là không có tệ nạn ma túy. Thành phố hiện còn 1 điểm phức tạp về ma túy tại thôn Vĩnh Xương Thượng (xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Đức) chưa giải quyết được. Hơn nữa, Công an thành phố tiếp tục xác định được 7 điểm đề xuất là điểm phức tạp mới về ma túy.

Ngoài ra, thành phố vẫn còn 10 địa bàn có nguy cơ phát sinh phức tạp về ma túy, trong đó có 3 điểm thuộc quận Thanh Xuân; 2 điểm thuộc quận Ba Đình; các quận, huyện: Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Ứng Hòa, Thường Tín, Thanh Trì mỗi địa phương có 1 điểm.

Ông Bùi Tuấn Anh - HĐND TP.Hà Nội cho rằng sau sự việc đau xót về tai nạn chết người do sử dụng ma túy tại địa bàn từ năm 2016, quận Cầu Giấy đã nổ lực để giảm các cơ sở kinh doanh có yếu tố nguy cơ. Cụ thể giảm từ 99 cơ sở karaoke (năm 2016) xuống còn 70 cơ sở (năm 2019); đến nay đã vận động được 10 cơ sở chuyển đổi ngành nghề. Trong 60 cơ sở có giấy phép kinh doanh karaoke thì hiện còn 56 cơ sở hoạt động, 4 cơ sở không đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy nên chưa hoạt động.

Tuy nhiên, hoạt động karaoke chủ yếu về đêm nên quản lý rất phức tạp, quận Cầu Giấy đã thành lập tổ liên ngành. Năm 2019, chính quyền quận đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo kiểm soát kinh doanh dịch vụ văn hóa, tệ nạn xã hội; đã kiểm tra 85 lượt, xử phạt 65 cơ sở, số thu phạt gần 1,4 tỷ đồng.

Số liệu thống kê trong 6 tháng đầu năm 2019, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, khám phá 1.724 vụ với 2.346 đối tượng phạm tội về ma túy, trong đó đã xử lý hình sự 1.647 vụ với 1.926 đối tượng. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy tăng 27 vụ, 34 đối tượng. Cùng với nhiều vụ vận chuyển ma túy từ các nơi khác về Hà Nội bị phát hiện, các điểm, địa bàn “nóng” về ma túy tại thành phố cũng có những diễn biến phức tạp.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử lý 65 cơ sở và phát hiện 5 cơ sở lớn kinh doanh bóng cười, sisha và bình khí N2O. Với các đối tượng này, các đơn vị chức năng đã xử phạt tới 579 triệu đồng, nhưng vẫn rất khó hạn chế. Chế tài xử lý còn nhẹ, nên các cơ sở sẵn sàng nộp phạt  rồi hoạt động trở lại, nên rất cần cơ quan công an triển khai chuyên đề để xử lý dứt điểm.

Xử lý các tụ điểm nhạy cảm

Theo Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP.Hà Nội, việc quản lý người nghiện tại địa bàn, cơ sở còn lỏng lẻo nên tội phạm về ma túy vẫn phức tạp.

Thành phố hiện có hơn 13.300 người nghiện, người sử dụng ma túy, trong đó có 67% đang sinh sống tại cộng đồng (chưa thống kê được số đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp).

Công tác phối hợp quản lý hành chính nhà nước về an ninh, trật tự như quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, khai báo tạm trú, tạm vắng đối với người tỉnh ngoài, người nước ngoài; việc quản lý các loại hình kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như quán bar, karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ... vẫn còn sơ hở, chưa chặt chẽ dễ tạo điều kiện cho tội phạm ma túy hoạt động. Công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng chưa được thực hiện thường xuyên…

Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy từ cơ sở, mới đây, trong hội nghị triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138 thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn -Trưởng Ban Chỉ đạo 138 thành phố, đề nghị công an các cấp, lực lượng chuyên trách tập trung đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, giải quyết triệt để, dứt điểm các tụ điểm, điểm ma túy, chủ động phòng ngừa không để tái phức tạp gây bức xúc dư luận.

Các địa phương chỉ đạo rà soát, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nhà ở, khu chung cư chưa có người ở để ngăn ngừa tội phạm ma tuý, người nghiện ma tuý tụ tập. Bởi lẽ, công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý có ý nghĩa rất quan trọng trong nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội. Vì có an ninh, an toàn và an dân thành phố mới có điều kiện phát triển.

Muốn giữ được an ninh, an toàn và an dân thì phải kiên quyết đấu tranh với các loại tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn về ma tuý; địa bàn nào còn tệ nạn ma tuý thì người dân ở đó còn không được yên.

Ông Đoàn Duy Khương -Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết thống kê trên địa bàn thành phố có hơn 12.800 người nghiện ma túy. Số lượng người được đưa đi cai nghiện còn ít. Đây không chỉ là vấn đề tệ nạn mà còn là nguồn phát sinh tội phạm…

Công an thành phố cũng đã tổ chức nắm bắt tình hình buôn bán ma túy và có nhiều hoạt động đấu tranh, trấn áp. Giám đốc Công an thành phố mong rằng, người dân tăng cường cảnh giác, tham gia cung cấp thông tin, tố cáo tội phạm để cùng lực lượng công an giữ vững tình hình an ninh trật tự.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem