Hành trình 20 ngày giải cứu bé gái bị bắt cóc, bán sang Trung Quốc

Cảnh Thắng Thứ sáu, ngày 06/05/2016 17:33 PM (GMT+7)
Trong quá trình điều tra, truy tìm kẻ bắt cóc cháu bé 4 tuổi, cảnh sát đã gặp nhiều khó khăn bởi đường dây buôn bán này có nhiều mắt xích ở nhiều địa phương.
Bình luận 0

Sau hơn 20 ngày bị những đối tượng lạ mặt bắt cóc và bán sang Trung Quốc với giá 70 triệu đồng. Bé gái Moong Thị Tân Mão (SN 2012) - con của anh Moong Văn Nghệ và chị Cụt Thị Hoa, trú tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) đã được giải cứu và được đưa về đoàn tụ với gia đình.

Bị bắt cóc ngay trước nhà

Theo gia đình anh Moong Văn Nghệ và chị Lìn Thị Nguyên, khoảng 19h ngày 15.4, bé Tân Mão (SN 2012) đang chơi ở trước nhà thị bị mất tích. Chị Nguyên mẹ cháu đi tìm khắp nơi ở bản Na Bè những vẫn không thấy.

“Lúc đó tôi rất hoảng sợ. Hàng ngày cháu vẫn thường hay chơi với bạn ở nhà hàng xóm nhưng hôm đó không thấy con đâu, tôi lo sợ điều chẳng may xảy ra với con mình...” - chị Nguyên chia sẻ.

Quá lo sợ vì bị mọi người trong gia đình và làng xóm trách phạt, chị Nguyên âm thầm tìm kiếm con suốt 4 ngày liên tục nhưng con vẫn bặt vô âm tính. Quá mệt mỏi, lại sợ con gặp chuyển chẳng may, chị Nguyên đã làm đơn trình báo với chính quyền địa phương và Công an huyện Tương Dương.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo, cảnh sát đã vào cuộc điều tra và dần lộ ra một đường dây bắt cóc trẻ em bán sang Trung Quốc kiếm tiền.

img

3 đối tượng Quang Thị Lân, Xên Văn Long và Cụt Văn Nghệ (phải qua trái) tại cơ quan công an.

Ngày 20.4, Công an huyện Tương Dương đã có đủ chứng cứ để bắt giữ nhóm nghi can đã bắt cóc bé Tân Mão là Quang Văn Lân (SN 1979), Quang Thị Loan (SN 1983), Cụt Văn Nghệ (SN 1983, cùng ở xã Xá Lượng, huyện Tương Dương).

Lời khai lạnh lùng của các đối tượng

Theo lời khai của các đối tượng, sau khi nhận được đơn đặt hàng của một người tên Long ở thị xã Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, cả 3 người hàng ngày đi xe máy vào các thôn bản ở các vùng hẻo lánh để tìm mồi.

Khoảng 19h ngày 15.4, khi Lân, Loan, Nghệ đi qua nhà của chị Nguyên phát hiện cháu bé đang chơi một mình trước cửa nhà nên đã tìm cách tiếp cận. Lúc này, Loan được giao nhiệm vụ mua kẹo và làm quen cháu. Khi đã làm quen xong, Loan bế cháu bé ra khỏi bản.

Nghệ dùng xe máy chở Lân bế cháu bé phía sau, ra đường lớn bắt xe ô tô xuống TP.Vinh. Sau đó, chúng đưa bé ra Móng Cái rồi giao cho Long (hiện chưa rõ tung tích). Tại đây, Long tiếp tục đưa cháu sang Trung Quốc rồi giao 70 triệu đồng cho Nghệ và Lân.

Tại cơ quan công an, Nghệ khai “ở nhà rảnh rỗi không có việc gì làm, thấy Lân rủ đi làm việc này thì làm thôi, có tiền tiêu xài là ta làm thôi...”.

20 ngày gian nan giải cứu cháu bé

Trung tá Trần Phúc Tú, Trưởng Công an huyện Tương Dương cho biết: “Đây là vụ án khó khăn. Sau khi tiến hành điều tra, chúng tôi xác định đây là đường dây buôn bán trẻ em sang Trung Quốc với nhiều mắt xích ở nhiều địa phương khác nhau nên gây khó khăn cho công tác điều tra...”.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát đã dùng nhiều biện pháp nghiệp vụ và bắt giữ Quang Văn Lân (SN 1979), Quang Thị Loan (SN 1983), Cụt Văn Nghệ (SN 1983) tất cả đều trú tại xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An).

Qua lời khai của 3 đối tượng này, lực lượng Công an huyện đã mở rộng chuyên án tiếp tục bắt giữ thêm 2 nghi phạm là Xên Văn Vong (SN 1970, tại bản Pủng, xã Lưu Kiền, huyện Kỳ Sơn) và Lữ Thị Thúy (SN 1988, trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn) là một trong những mắt xích đưa cháu Tân Mão sáng bán ở Trung Quốc.

img

Cháu Moong Thị Tân Mão trở về với vòng tay của gia đình và người thân.

“Trong quá trình lấy lời khai của các đối tượng, chúng tôi không thể xác định được chúng đã bán cháu ở khu vực nào để nhờ lực lượng chức năng nước bạn trợ giúp. Đến này 5.5, ban chuyên án đã xác định được cháu Tân Mão và đón cháu về Mong Cái để hội ngộ cùng gia đình” - trung tá Tú cho biết thêm.

Sáng 6.5 tại bản Na Bè, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An), trước sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng và gia đình cũng như bà con làng xóm, Công an huyện Tương Dương đã bàn giao bé gái 4 tuổi cho gia đình anh Nghệ, chị Hoa (bố mẹ của cháu Mão).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem