Hành trình “lột xác” từ tướng cướp khét tiếng đến bí thư xã

Thứ tư, ngày 10/12/2014 10:03 AM (GMT+7)
Từng là tướng cướp khét tiếng và cũng là một tên tội phạm ma túy, sau 30 năm cải tà quy chính, Moong Thái Xuyên đã được đồng bào tín nhiệm và trở thành Bí thư Đảng ủy xã.
Bình luận 0

Tướng cướp rừng xanh

Moong Thái Xuyên (sinh năm 1959, ở bản Huồi Cam, xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, Nghệ An) được sinh ra trong một gia đình đông con. Do hoàn cảnh gia đình nghèo khó, đông anh em lại sớm mất mẹ nên chàng thanh niên dân tộc Khơ Mú này sớm bỏ ngang con chữ để lăn lộn mưu sinh.

Năm 1977, cha vừa qua đời chưa được một năm thì gia đình Xuyên lại nhận được hung tin, anh trai là Moong Văn Thu hy sinh ở biên giới Tây Nam. Đang học dở lớp 8, Xuyên đành phải bỏ về bản chăm nom các em còn nhỏ dại.

img

Bí thư Đảng ủy xã Nậm Nhoóng Moong Thái Xuyên.

Khi các em đã lớn khôn, năm 1979, Moong Thái Xuyên viết đơn tình nguyện đi bộ đội, nhưng chỉ được biên chế ở đơn vị quân sự địa phương. Một năm sau thì đơn vị giải thể. Trở về quê không có công ăn việc làm sinh buồn chán, Xuyên rủ bạn vượt biên sang Lào tìm việc.

Một hôm đang lang thang bên Xiêng Khoảng thì có người bắt mối thuê vận chuyển thuốc phiện qua biên giới Lào - Việt Nam. Con đường dẫn Xuyên trở thành một tên tội phạm cũng bắt đầu từ đây.

Sau vài chuyến “hàng” trót lọt, Xuyên tự mình đứng ra thiết lập đường dây thuốc phiện từ Lào về Việt Nam. Lúc này trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào vùng Kỳ Sơn, Quế Phong là nơi tụ tập nhiều băng nhóm, nhưng tên tuổi của Moong Thái Xuyên được các băng nhóm khác biết đến và kiêng dè.

Không chỉ buôn thuốc phiện, Xuyên còn tụ tập một đám đàn em khoảng 15 người thường xuyên quấy phá, cướp bóc, trấn lột khiến cho các bản làng hoang mang lo sợ. Tiền bạc kiếm được, miếng ngon cướp được Xuyên đều nướng hết vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Cứ như thế, dần dà Xuyên cũng trở thành “nô lệ” chất độc này từ lúc nào không hay.

Vào một ngày đầu năm 1980, Xuyên vượt biên qua Lào, trong lúc đang tính kế qua Thái Lan sang Mỹ thì bị bắt tại Viêng Chăn. Bị giam một thời gian, trở về địa phương anh lại tái phạm, suốt ngày quậy phá, trộm cắp. Một lần nữa Xuyên lại phải tra tay vào còng.

Mãn hạn tạm giữ, năm 1981 anh lại vượt biên mang theo 2 khẩu súng, đến địa phận xã Mỹ Lý (Kỳ Sơn) thì bị Bộ đội biên phòng phát hiện bắt giam. Moong Thái Xuyên phải ngồi tù 2 năm trả giá cho tội lỗi của mình. Cũng bắt đầu từ đây, Xuyên được cảm hóa tìm được nẻo về tươi sáng từ trong bóng tối mịt mù để bắt đầu làm lại cuộc đời.

Trở thành bí thư Đảng ủy xã

Sau khi hoàn lương, đoạn tuyệt được với ma túy, Moong Thái Xuyên nhanh chóng tham gia những hoạt động đoàn thể trong thôn bản. Thấy anh chăm chỉ, lại có năng khiếu văn nghệ, các hoạt động ở địa phương, chi ủy, ban cán sự bản đã tín nhiệm giao cho anh chức Bí thư Chi đoàn Huồi Cam.

Hoạt động hiệu quả, đưa phong trào chung của bản đi lên, sau đó anh được bầu làm Phó bí thư rồi Bí thư Đoàn xã. Mọi công việc được giao đều hoàn thành một cách xuất sắc. Năm 1996, Moong Thái Xuyên vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, rồi lần lượt đảm nhận trọng trách Chủ tịch UBND xã và hiện giờ là Bí thư Đảng ủy xã Nậm Nhoóng. Đây được xem như một “hiện tượng” của không chỉ Quế Phong mà là của các địa phương khác.

Moong Thái Xuyên tâm sự, quả thật không tin nổi khi được bà con tin tưởng giao nhiều công việc mình chẳng biết nói sao, chỉ mong làm thật nhiều điều có ích cho quê hương, âu đó cũng là cách trả nợ cho đồng bào mình vậy. Từ ngày được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao cho trọng trách, Bí thư Moong Thái Xuyên luôn đặt nhiệm vụ giúp đồng bào sớm thoát nghèo lên trên hết.

Dưới sự dìu dắt của “tướng cướp” Moong Thái Xuyên năm nào, nay trên 3.000 con người thuộc hai dân tộc Thái và Khơ Mú ở xã Nậm Nhoóng đã biết cách làm ăn, dần dần đẩy lùi cái đói nghèo vươn khỏi bản làng. Hàng loạt chính sách, chương trình, dự án lớn đều được anh bàn bạc, quyết định triển khai một cách chặt chẽ, khoa học, và đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt, Thái Xuyên là người có công lớn trong việc vận động bà con triển khai trồng lúa nước từ 1 vụ sang 2 vụ, kết hợp với chăn nuôi, phát triển từ rừng.

Ghi nhận những đóng góp của cá nhân anh đối với sự phát triển chung của địa phương trong việc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhiều năm liền anh được cấp trên biểu dương, khen thưởng.

(Theo Công an TP.HCM)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem