Hoãn xử phúc thẩm vụ thắng kiện hợp đồng hứa thưởng 54 tỷ đồng

Thứ sáu, ngày 11/03/2016 07:52 AM (GMT+7)
Sau khi TAND TP.HCM ra phán quyết ông Thịnh thắng kiện, các bên liên quan đều làm kháng cáo và VKSND TP.HCM cũng có kháng nghị với vụ kiện này.
Bình luận 0

Theo nội dung vụ kiện, căn nhà số 446 - 448 đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3, TP.HCM) thuộc sở hữu của vợ chồng ông Nguyễn Đắc Kha và bà Vương Thị Khanh. Năm 1980, họ có giấy ủy quyền cho ông Phan Bình quản lý, sử dụng căn nhà.

Hai năm sau, vợ chồng ông Kha sang nước ngoài định cư. Ông Bình chỉ ở một phần nhỏ trong căn nhà, còn lại cho Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thuê làm phòng giao dịch.

Ngày 28.9.1999, UBND TP.HCM có quyết định xác lập quyền sở hữu nhà nước với căn nhà này theo diện nhà vắng chủ. Sau đó, bà Khanh cùng ông Bình đã làm đơn khiếu nại hủy bỏ quyết định này và xin nhận lại căn nhà. Năm 2004, ông Kha mất và không để lại di chúc.

Năm 2007, bà Khanh về Việt Nam và ký hợp đồng với luật gia Đặng Đình Thịnh (hiện là Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật tại TP.HCM - Hội Luật gia Việt Nam) thực hiện các thủ tục pháp lý đòi lại căn nhà. Theo hợp đồng, nếu thành công thì ông Thịnh sẽ được hưởng 15% trên tổng giá trị nhà và đất ở số 446 - 448 Nguyễn Thị Minh Khai. Sau đó, bà Khanh tăng giá trị “hợp đồng hứa thưởng” từ 15% lên 30%/tổng giá trị bất động sản này.

Giữa năm 2011, Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM có quyết định trả nhà và đất ở cho bà Khanh. Sau khi nhận lại nhà, bà Khanh ủy quyền cho con trai là Nguyễn Đắc Quang toàn quyền mua bán, sang nhượng.

Sau đó, ông Quang bán nhà cho bên thứ 3 mà không trả tiền hứa thưởng cho ông Thịnh. Trong năm 2011, vị luật gia này khởi kiện bà Khanh, ông Quang yêu cầu trả số tiền 35% căn nhà (khoảng 54 tỷ đồng) theo hợp đồng.

Ngày 3.2.2015, TAND TP.HCM đã tuyên ông Thịnh thắng kiện. Tuy nhiên, sau đó các bên liên quan đều làm kháng cáo, VKSND TP.HCM cũng có kháng nghị.

Chiều 10.3, TAND cấp cao tại TP.HCM đưa vụ kiện ra xét xử phúc thẩm. Bị đơn là ông Quang bị bệnh nên có đơn xin hoãn phiên tòa. Sau khi hội ý, HĐXX đã chấp nhận đơn của ông Quang, tạm hoãn phiên tòa đợi người này trị bệnh và sẽ đưa vụ án ra xét xử trong thời gian sớm nhất.

Khắc Thành (Pháp luật TP.HCM)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem