Khởi tố nguyên Trưởng, Phó ban quản lý vịnh Nha Trang

Thứ tư, ngày 19/04/2017 10:31 AM (GMT+7)
Thay vì bán vé cho khách đoàn tham quan vịnh Nha Trang, nguyên Phó trưởng Ban quản lý (BQL) vịnh Nha Trang đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền định kỳ hàng tháng thu dưới hình thức “phiếu xác nhận” nhằm tư lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỷ đồng…
Bình luận 0

img

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ngày 18.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án tham ô tài sản xảy ra tại BQL vịnh Nha Trang. Liên quan đến vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Xuân Phương (59 tuổi), nguyên Phó Trưởng BQL vịnh Nha Trang về hành vi tham ô tài sản, theo Điều 278 Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra viên Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46), Công an tỉnh, năm 2012, triển khai thực hiện quyết định của HĐND tỉnh, UBND tỉnh về việc thu phí đối với các hoạt động tham quan vịnh Nha Trang đối với các tour du lịch, BQL vịnh Nha Trang đã tiến hành bán vé cho du khách, đồng thời giữ lại cùi vé để phục vụ công tác hạch toán, kiểm toán. Tuy nhiên, ông Nguyễn Xuân Phương, khi đó là Phó Trưởng BQL vịnh Nha Trang đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền sử dụng “phiếu xác nhận” với các tour khách đoàn, sau đó định kỳ hàng tháng mới tiến hành thu tiền của các doanh nghiệp hoạt động du lịch. Ông Phương đã để ngoài sổ sách, tự cân đối thu chi. Nhằm đối phó với cơ quan chức năng, song song với việc sử dụng “phiếu xác nhận”, ông Phương còn tiến hành bán vé cho du khách tham quan vịnh nhưng chỉ là một phần nhỏ để hạch toán cho Nhà nước.

Dưới sự chỉ đạo của ông Phương, từ năm 2012 đến 2014, BQL vịnh Nha Trang đã thực hiện công khai việc thu tiền đối với các tour du lịch qua hình thức “phiếu xác nhận”. Đến năm 2015, qua kết quả giám định tài chính, giám định viên Sở Tài chính phát hiện, chỉ trong năm 2014, thực thu của BQL vịnh Nha Trang đối với hoạt động trên là hơn 4 tỷ đồng nhưng chỉ hạch toán cho Nhà nước 3 tỷ đồng, gây thiệt hại hơn 1,4 tỷ đồng. Với những tài liệu thu thập được, Sở Tài chính đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiến hành điều tra, làm rõ.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh cũng đã ra quyết định khởi tố ông Trương Kỉnh (61 tuổi, hiện đã nghỉ hưu theo chế độ), nguyên Trưởng BQL vịnh Nha Trang để tiến hành điều tra, làm rõ về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 285 Bộ luật Hình sự.

Được biết, năm 2012, BQL vịnh Nha Trang (trực thuộc UBND TP.Nha Trang) được thành lập theo quyết định của UBND tỉnh, trên cơ sở sáp nhập từ: BQL Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang, BQL Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên và bộ phận cứu hộ nhân đạo trên biển của Đội Thanh niên xung kích Nha Trang. BQL vịnh Nha Trang có chức năng giúp UBND TP.Nha Trang quản lý việc khai thác các giá trị của vịnh Nha Trang trên cơ sở bảo vệ, bảo tồn danh lam thắng cảnh và hệ đa dạng sinh học; làm đầu mối phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện quản lý tổng hợp vịnh Nha Trang. Đồng thời xây dựng, trình UBND TP.Nha Trang phê duyệt và tổ chức thực hiện các dự án, đề án tham quan du lịch trên vịnh Nha Trang theo quy định; giúp UBND TP.Nha Trang tổ chức quản lý, sắp xếp, bố trí các khu vui chơi, giải trí và các bến tàu du lịch trên vịnh Nha Trang theo quy hoạch; tổ chức thu các loại phí, lệ phí; thực hiện công tác quản lý, bảo vệ khu bảo tồn biển theo quy định…

Thành Long (Báo Khánh Hòa)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem