Không miễn án tử hình với người từ 70 tuổi trở lên

Hải Phong Thứ tư, ngày 08/04/2015 07:37 AM (GMT+7)
Ngày 7.4, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung bàn thảo việc bỏ 7 tội danh phải chịu án tử hình hay đề nghị miễn tử hình cho người từ 70 tuổi trở lên.
Bình luận 0

Bỏ 7/22 tội danh có hình phạt tử hình

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho biết, về vấn đề hạn chế hình phạt tử hình, đa số ý kiến thành viên ủy ban tán thành với Tờ trình của Chính phủ về định hướng giảm án tử hình nhằm thể hiện sự nhân đạo của Nhà nước. Theo đó, sẽ bỏ 7/22 tội danh có hình phạt tử hình.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng với các tội phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược, tội chống loài người, tội phạm chiến tranh thì không nên bỏ tử hình “vì đây là loại tội nghiêm trọng nhất trong các tội đặc biệt nghiêm trọng”.

img
Bị cáo Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Hàng hải) bị tuyên án tử hình về tội tham ô. Ảnh: T.L
Một điểm đáng chú ý nữa trong dự thảo là đối tượng không áp dụng hình phạt tử hình đối với người từ 70 tuổi trở lên khi phạm tội hoặc khi xét xử.

Theo lý giải của Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường, việc này thể hiện chính sách hình sự nhân đạo đối với những người đã đến tuổi thượng thọ - đối tượng được hưởng chế độ chúc thọ, mừng thọ của Nhà nước; được đặc cách hưởng chính sách bảo trợ xã hội.

Về vấn đề này, Chủ nhiệm Nguyễn Văn Hiện cho biết, nhiều ý kiến cho rằng, khi tuổi thọ trung bình của Việt Nam đã nâng cao, trình độ dân trí và đời sống vật chất ngày càng được cải thiện, người 70 tuổi nhìn chung vẫn còn khả năng về thể lực và trí lực, sự chênh lệch so với lứa tuổi thấp hơn không nhiều.

“Thực tế, nhiều người ở lứa tuổi này còn phạm tội rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, còn có thể là người cầm đầu các tổ chức tội phạm (xâm phạm an ninh quốc gia, khủng bố, rửa tiền), cầm đầu đường dây buôn bán ma túy hoặc chủ mưu các băng, nhóm tội phạm... Vì vậy, cần có sự phân hóa cụ thể nhóm tội và trường hợp phạm tội cụ thể để áp dụng, bảo đảm hiệu quả trong phòng ngừa và đấu tranh phòng, chống tội phạm” - ông Hiện nói.

Về tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có ý kiến đề xuất người từ đủ 12 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng; người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm.

“70 tuổi vẫn còn trẻ lắm”

Góp ý cho dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: Điều 19 của Hiến pháp thể hiện: Mọi người đều có quyền sống và Nhà nước phải đảm bảo quyền đó. Nhưng theo luật này, nhiều hành vi phạm tội có thể tước đoạt quyền sống của người dân. Có thể nghiên cứu để tiến tới quy định hình phạt chung thân không giảm án. Giảm 7 án tử hình là vẫn còn ít...

Đồng quan điểm, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc K’sor Phước nói chúng ta đang xây dựng nhà nước pháp quyền văn minh, cần bỏ dần và bỏ hẳn mức tử hình với tất cả các tội. Còn tội chung thân nên nghiên cứu thêm 2 hình thức là chung thân vĩnh viễn và được giảm nhẹ.

Về đề xuất miễn tử hình với người từ 70 tuổi trở lên, bà Trương Thị Mai - Chủ nhiệm Ủy ban về các vấn đề xã hội cho rằng, nếu từ 70 tuổi trở lên thì quy cụ thể vào một số nhóm tội miễn tử hình: “Nhiều người 70 tuổi còn trẻ lắm. Theo tôi từ 80 tuổi trở lên mới nên miễn án tử hình”.

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng tán đồng khi cho rằng: “Tôi không hiểu lý do gì mà lại quy định như thế? Tôi đề nghị phải tăng tuổi miễn tử hình lên”.

Dự thảo bộ luật bỏ hình phạt tử hình đối với 7 tội danh: Cướp tài sản; phá huỷ công trình, cơ sở, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia; chống mệnh lệnh; đầu hàng địch; phá hoại hòa bình, gây chiến tranh xâm lược; chống loài người; tội phạm chiến tranh. 
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem