Kinh hoàng xe độ chế chở gỗ

Hoàng Quy Thứ hai, ngày 01/02/2016 07:11 AM (GMT+7)
Anh Lữ Văn Dũng, xã Ia Jlơi, người điều khiển xe máy tự độ chế vừa từ rừng về cho biết: "Một cái xe máy độ chở được khoảng một tấc gỗ, nếu gỗ nhóm 2 căm xe thì bán được 500.000 đồng, trừ chi phí xăng dầu thì bỏ túi được 200.000 đồng".
Bình luận 0

Trên đoạn đường từ thị trấn Ea Sup đến xã Ia JLơi (huyện Ea Sup, Đăk Lăk) dài khoảng 30km, thường xuyên có các loại xe máy, công nông, máy cày độ thêm rơ moóc để chở gỗ lậu. Mỗi buổi tối và sáng sớm, những chiếc xe độ chế này lại nối đuôi nhau, tỏa khói mù mịt trên cả một đoạn đường dài, bất chấp lệnh cấm.

img

Xe công nông độ chế chở gỗ. Ảnh: H.Q

Anh Lữ Văn Dũng, xã Ia Jlơi, người điều khiển xe máy tự độ chế vừa từ rừng về cho biết: "Một cái xe máy độ chở được khoảng một tấc gỗ, nếu gỗ nhóm 2 căm xe thì bán được 500.000 đồng, trừ chi phí xăng dầu thì bỏ túi được 200.000 đồng". Hỏi anh đi gỗ thế này có bị lực lượng chức năng bắt giữ không thì Dũng bảo có một lần bị bắt, nhưng chỉ bắt thả gỗ lại rồi cho về.

Về điều này, ông Huỳnh Xuân Vỹ - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Ea Sup cho biết trong năm vừa qua, địa phương đã bắt giữ 223 vụ vận chuyển lâm luật trái phép với số lượng gần 600m3 gỗ. Trong đó, Hạt xử lý tịch thu gần 40 xe độ chế chở tang vật vi phạm. Theo ông Vỹ, xe độ chế trong huyện rất nhiều, phần lớn có tham gia chở gỗ lậu nhưng Hạt chỉ có quyền bắt giữ khi đang có tang vật trên xe.

Ông Phạm Thanh Long - Chủ tịch UBND xã Ea Jlơi cho biết thêm: “Vấn đề xe độ chế đã tồn tại từ nhiều năm nay, trong đó xe máy chủ yếu là nhập lậu, không biển số giấy tờ; rơ-moóc gắn máy cày thì hầu hết do các xưởng cơ khí trong huyện gia công.

"Phần lớn người dân trong xã thuộc diện di cư tự do, thiếu đất sản xuất, công việc không ổn định nên dùng xe độ chế bám vào rừng để kiếm sống. Tình trạng này chưa được giải quyết một phần cũng do giữa các ngành chức năng gồm kiểm lâm, công an giao thông thiếu sự phối hợp chặt chẽ. Bên cạnh đó, nếu vấn đề thiếu đất sản xuất, thiếu sinh kế được giải quyết thì sẽ giảm thiểu được tình trạng người dân phải lao vào rừng kiếm sống” - ông Long nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem