Kỳ án giết người: Bị đánh ngất xỉu và đầu độc vẫn tỉnh táo về nhà?

Ngọc Lương Thứ ba, ngày 31/03/2015 07:11 AM (GMT+7)
5 người cùng bị truy tố về tội giết người trong một vụ án. Trải qua nhiều phiên tòa với nhiều lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung, cuối cùng Công an tỉnh Tuyên Quang kết luận họ chỉ phạm tội cố ý gây thương tích, đồng thời đình chỉ điều tra đối với 5 người này.
Bình luận 0

Bỗng dưng... sống sót

5 người vừa được Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Tuyên Quang đình chỉ điều tra và trả tự do ngày 11.3 vừa qua là Bàn Văn Thái (SN 1974), Bàn Văn Tiếp (SN 1986) và Đặng Văn Quang (SN 1984) đều ở xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang); Đặng Văn Tuyên (SN 1996) ở xã Tân Thành, huyện Hàm Yên và Đặng Việt Sơn (SN 1992), ở xã Cảm Nhân, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái.

img
Các bị can thực nghiệm lại quá trình đưa nạn nhân lên đồi (ảnh tư liệu vụ án, chụp năm 2012, do luật sư cung cấp). 
Trước đó cả 5 người này cùng bị Viện KSND tỉnh Tuyên Quang truy tố về tội giết người. Theo cáo trạng số 11, ngày 7.5.2014, tối 14.7.2012, nhóm người trên đã dùng gậy, tay, chân đánh anh Đặng Văn Cường ở thôn 6 xã Bằng Cốc bất tỉnh (do lầm tưởng anh này ở trong nhóm thanh niên đã đánh Tuyên trước đó).

Sau khi biết đánh nhầm người, Thái nói đưa nạn nhân lên đồi giấu. Cả nhóm đồng ý. Cả nhóm đưa anh Cường lên đồi cây nhà ông Đặng Văn Tăng (bố anh Cường). Khi đặt anh Cường xuống đất, Quang bảo: “Cho nó chết hẳn đi!” và đề xuất cho uống thuốc diệt cỏ, sau đó Thái đi về nhà lấy thuốc.

Quang sợ có dấu vân tay trên người nạn nhân nên bảo Tuyên và Sơn đi mua mỗi người hai chiếc túi nylon để đeo vào tay. Thái quay về, bảo Quang banh mồm nạn nhân để đổ thuốc trừ cỏ cháy Gfaxone 20 SL vào mồm anh Cường, sau đó cầm con dao cắt ngang cổ tay của nạn nhân.

Tiếp đó, Thái trộn cơm nguội với ít thuốc trừ sâu còn lại rắc xung quanh người anh Cường để tạo hiện trường nạn nhân tự tử. Cuối cùng, Quang cởi quần áo của nạn nhân rồi bảo đồng bọn kéo anh Cường vào bụi cây cách đó khoảng 2m. Xong việc, cả bọn bỏ về nhà.

Điều ngạc nhiên là đến 17 giờ ngày 15.7.2012, anh Cường tỉnh dậy về nhà tắm rửa và lên giường nằm ngủ. Đến 2 giờ sáng ngày 16.7.2012, vợ anh Cường phát hiện anh đã chết. Lạ lùng là từ đêm 14.7 đến tận 17 giờ ngày 15.7, anh Cường nằm trên đồi cây trong tình trạng bị đầu độc, bị cắt cổ tay, sau đó lại bỗng dưng tỉnh dậy, về nhà tắm rửa lên giường ngủ rồi mới tử vong (?).

Nhiều chi tiết vẫn chưa sáng tỏ

Trải qua hơn mười phiên tòa xét xử, 8 lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, mới đây Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Tuyên Quang ra bản Kết luận số 05 (ngày 11.3.2015), trong đó có những tình tiết thay đổi so với nội dung cũ. Bản kết luận này vẫn khẳng định Thái, Tiếp, Quang, Tuyên và Sơn đã đánh anh Cường. Sau khi thấy anh này bất tỉnh, Quang bật điện thoại soi biết là nhầm người nên tất cả bỏ về.

Toàn bộ các chi tiết như đưa nạn nhân lên đồi cây để giấu; thủ tiêu nạn nhân bằng thuốc trừ cỏ; dùng dao cắt cổ tay nạn nhân đều được cơ quan công an xác định không phải do các bị can kể trên thực hiện.

Bản Kết luận số 05 khẳng định: 5 bị can này chỉ phạm tội cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 104. Bộ luật Hình sự. Do phía đại diện bị hại có đơn bãi nại nên cơ quan điều tra đã đình chỉ điều tra đối với 5 bị can trên. Về tình tiết anh Cường bị đưa lên đồi và bị cắt tay, bản kết luận cho rằng đến nay chưa đủ cơ sở để chứng minh người thực hiện là ai nên cơ quan điều tra tách nội dung này để xử lý sau.

Vấn đề đặt ra là tại sao trước đó, các cơ quan tố tụng Tuyên Quang lại khẳng định 5 bị can trên sau khi đánh ngất anh Cường đã đưa nạn nhân lên đồi, đổ thuốc trừ cỏ, cắt cổ tay nạn nhân...

“Đổ oan cho bị can” 

Theo luật sư Ngô Ngọc Thủy (Đoàn luật sư TP.Hà Nội), việc cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Tuyên Quang ra bản kết luận đình chỉ điều tra đối với 5 bị can bị xác định có hành vi cố ý gây thương tích theo khoản 1 Điều 104 Bộ luật Hình sự vì đại diện bị hại bãi nại là đúng căn cứ pháp luật. Bản kết luận này có hiệu lực pháp luật. Như vậy quá trình trước đây, cơ quan điều tra xác định 5 bị can phạm tội giết người là đổ oan tội cho họ. 

Còn luật sư Nguyễn Văn Hưng - người bào chữa cho 5 bị cáo thì nói rằng:  Khi thực nghiệm điều tra, tái hiện lại hiện trường vụ án, phía cơ quan CSĐT và Viện KSND của tỉnh Tuyên Quang đã tái hiện chưa đúng với những hành vi mà họ đã cáo buộc cho các bị cáo. Buổi thực nghiệm tái hiện vào ban ngày, không có việc các bị cáo dùng túi nylon để buộc vào hai tay trước khi thực hiện các hành vi: Cởi quần áo nạn nhân, dùng dao cắt hai cổ tay nạn nhân rồi dùng túi nylon hứng máu, đổ thuốc diệt cỏ cháy vào miệng nạn nhân, trộn thuốc diệt cỏ với cơm rồi rắc xung quanh nạn nhân...  

Ngọc Lương (ghi)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem