Lộ diện đường dây “thi giả lấy chứng chỉ thật”

Nguyễn Đại Thứ năm, ngày 12/05/2016 06:15 AM (GMT+7)
Bất kỳ ai có nhu cầu cũng có thể mua cho mình những tấm chứng chỉ tiếng Anh hay tin học “xịn” khi tham gia vào những cuộc “thi giả” trong đường dây do Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên quận Hải An (Hải Phòng) tổ chức.
Bình luận 0

Dù không biết một chữ tiếng Anh cũng như kiến thức về tin học, nhưng để hoàn thiện và làm đẹp hồ sơ, không ít cán bộ - công chức đã chọn tham gia vào “kỳ thi giả, lấy bằng thật” này.

img

Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên quận Hải An. Ảnh: N.Đ

Tiếp cận

Trong vai một người đang cần các loại chứng chỉ về tiếng Anh và tin học, tôi đã gọi điện đến số điện thoại cô Tr, được giới thiệu là “người môi giới thi”. Cô Tr hiện là giáo viên của Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên Hải Phòng. Tôi bày tỏ nguyện vọng là có một người quen đang cần chứng chỉ tin học và ngoại ngữ, nhưng do người này không có thời gian và cũng không đủ khả năng để thi hai môn này nên cần một người thi hộ để lấy chứng chỉ để bổ sung vào hồ sơ thi tuyển công chức nhà nước.

Cô Tr hồ hởi hỏi lại ngay cần chứng chỉ A, B hay C và yêu cầu tôi đến gặp trực tiếp cô tại nhà riêng để được tư vấn cụ thể.

Trong buổi gặp chiều hôm đó, cô Tr yêu cầu tôi nộp ảnh và CMND của người muốn có chứng chỉ. Sau đó, cô Tr gợi ý luôn: “Em có thể thi hộ cho bạn em luôn. Trong trường hợp em bận không thi được cô sẽ cho học sinh của cô thi hộ!”. Tôi giả vờ trình bày: “Trình độ tiếng Anh và tin học của em vớ vẩn lắm, không biết có thi đỗ không cô?”. Cô Tr phẩy tay, hào hứng nói một mạch: “Thi thì không khó, vào phòng thi sẽ có người đọc, em chỉ việc chép thôi. Nếu thi tiếng Anh theo dạng trắc nghiệm thì sẽ có giám thị đọc đáp án cho em. Ví dụ như 1A, 2B... tức là em cứ khoanh vào là được”.

Em cứ yên tâm, muốn viết gì vào bài thi cũng được. Ví dụ từ com-pờ-lít (complete) thì em cứ nghe gì viết vậy, viết thành com-le-te cũng được. Sau đó sẽ có người lấy bài thi của em chỉnh sửa lại để em chắc chắn đỗ” - cô Tr trấn an.

Thấy tôi vẫn có vẻ như chưa an tâm, cô Tr trấn an tiếp rằng cô đã trao đổi trước với giám thị nên chỉ cần thí sinh ký vào bài là xong. “Với phần thi viết giám thị cũng đọc đáp án cho em, giáo viên đọc sao em cứ chép vậy!”- cô Tr tận tình chỉ bảo.

Tôi lại giả bộ lo lắng rằng: Tiếng Anh một chữ bẻ đôi em cũng không biết thì giáo viên đọc đáp án làm sao em chép được? Cô Tr vỗ về ngay: “Em cứ yên tâm, muốn viết gì vào bài thi cũng được. Ví dụ từ com-pờ-lít (complete) thì em cứ nghe gì viết vậy, viết thành com-le-te cũng được. Sau đó sẽ có người lấy bài thi của em chỉnh sửa lại để em chắc chắn đỗ”.

Dịch vụ trọn gói

Cô Tr cũng khẳng định luôn: Với môn tin học cũng vậy, có giám thị đọc cho đáp án để chép vào. Còn phần thực hành thí sinh chỉ cần ký xong rồi đi về vì cô đã làm việc xong với các giám thị hết rồi.

Tuy vậy, cô Tr vẫn cố thuyết phục tôi sử dụng “dịch vụ trọn gói” của cô: “Dù giám thị đọc đáp án cho chép, nhưng sẽ có người được loại giỏi, khá, trung bình và cũng có người có thể trượt. Vì theo quy định, thi phải có người đỗ, người trượt. Nếu em muốn có tấm bằng khá, giỏi thì tốt nhất là để cho học sinh của cô thi hộ cho chắc ăn”.

Tuy nhiên, tôi từ chối với lý do tôi muốn trực tiếp thi cho bạn. Sau cuộc trao đổi, tôi đã nộp cho cô Tr tổng cộng 600.000 đồng gọi là tiền lệ phí thi và bồi dưỡng (có lẽ là cho giáo viên coi thi và môi giới), cô Tr hẹn tôi sẽ được thi trong vòng 2 tuần tới. Tiền đã nộp, giờ chỉ còn chờ cô Tr sắp xếp, lo liệu.

Sau gần một tuần chờ đợi, cuối cùng tôi cũng nhận được điện thoại của cô Tr thông báo thời gian thi là lúc 7 giờ tại Hội đồng thi Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên quận Hải An.

Đúng hẹn, tôi có mặt tại Trung tâm Dạy nghề và Giáo dục thường xuyên quận Hải An từ sớm. Ngay tại cổng trường, tấm bảng thông báo về kỳ kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng Anh, tin học trình độ B với 12 phòng thi, tương đương khoảng 600 thí sinh dự thi. Qua tìm hiểu, tôi được biết hầu hết những thí sinh này đều công tác tại các cơ quan nhà nước ở TP.Hải Phòng. Trong đó người là giáo viên, người là bác sĩ hoặc cán bộ, lãnh đạo xã...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem