Lời đầu thú hoàn hảo trong vụ oan sai ở Sóc Trăng

Chủ nhật, ngày 04/10/2015 14:00 PM (GMT+7)
Cảnh sát mời chị Diễm đi làm rõ cái chết của lái xe ôm nhưng nhà chức trách lại cho là cô gái đầu thú. Sau những lời khai trái sự thật của nghi can, nhiều thanh niên vướng lao lý.
Bình luận 0

Tại phiên tòa xét xử vụ án Dùng nhục hình và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng ở Sóc Trăng vào cuối tuần qua, ông Nguyễn Hùng Việt, Trưởng phòng 1A (VKSND tỉnh Sóc Trăng) nhiều lần nói đến sự nguy hiểm của những biên bản đầu thú được lập trái quy định trong hồ sơ tố tụng. Đó là việc nghi can bị công an mời đến cơ quan điều tra để làm rõ vụ án nhưng lời khai của họ được chuyển hóa thành nội dung đầu thú, khiến cơ quan công tố "mắc lừa".

Quá tin tưởng vào biên bản đầu thú

Theo hồ sơ vụ án, chị Nguyễn Thị Bé Diễm (29 tuổi, ngụ Hậu Giang) từng có tình cảm với anh Trần Văn Đở. Sau vụ xe ôm Lý Văn Dũng ở huyện Trần Đề (Sóc Trăng) bị sát hại khoảng một tuần, giữa tháng 7.2013, hai người bị công an mời và đưa đến cơ quan điều tra vào ban đêm.

img

Nguyên đại úy Triệu Tuấn Hưng (giữa) và biên bản ghi lời khai chị Diễm do bị cáo này trực tiếp thẩm vấn. Ảnh: Việt Tường

Thế nhưng, tối 13.7.2013, điều tra viên Lâm Văn Kết lập biên bản về việc người phạm tội ra đầu thú đối với chị Diễm. Buổi làm việc này có mặt ông Nguyễn Minh Toàn (trực ban) và Phan Văn Lắm, Phó phòng PC45 Công an Sóc Trăng.

Theo biên bản đầu thú, khoảng 21h ngày 5.7.2015, chị Diễm đang làm ở quán nhậu Chánh ở thị trấn Lịch Hội Thượng (huyện Trần Đề) thì anh Dũng đến chở ra ngoài. Lái xe ôm đưa cô gái đi được một đoạn thì gặp 3 xe máy khác chở theo nhiều người.

"Tôi thấy vậy nên nhảy xuống xe ông Dũng. Lúc này, Đở tay cầm dao nhào tới đâm ông Dũng, theo hướng đâm vào đầu. Tôi sợ quá nên chạy xuống ruộng, thấy có Phol, Hol, Mươl và những người khác nữa. Sau đó, tôi chạy về nhà trọ ngủ", biên bản đầu thú thể hiện.

Rạng sáng 14.7.2013, chị Diễm có tờ tường trình về việc thấy người tình đâm anh Dũng. Đến 7h cùng ngày, bị cáo Triệu Tuấn Hưng (nguyên điều tra viên PC45 Công an Sóc Trăng) lập biên bản ghi lời khai của nữ tiếp viên này. Trong biên bản, Hưng ghi rõ chức vụ, nơi công tác và hỏi Diễm về tình trạng sức khỏe khi làm việc với anh ta.

Theo biên bản ghi lời khai này thì lái xe ôm Lý Văn Dũng chở một phụ nữ khác, còn Đở thì chở Diễm. Khi hai xe chạy người chiều gặp nhau, "Đở nhảy xuống đạp ngã xe anh Dũng".

"Đở cầm dao đâm vào người anh Dũng, Mươl cũng nhào vô đánh anh Dũng. Lúc này, có 2 xe máy chạy đến, tôi thấy có Hol và Phol cùng 2 thanh niên không biết tên. Khi anh Dũng bỏ chạy thì Đở và nhóm người rượt theo. Sau đó, Đở quay lại chở tôi về", Diễm khai với điều tra viên Triệu Tuấn Hưng.

Như vậy, biên bản tự thú mà điều tra viên Lâm Văn Kết lập và biên bản bị cáo Hưng làm việc với chị Diễm có nhiều chi tiết mâu thuẫn nhau. Tuy nhiên, điểm giống nhau là Đở với những người bạn của anh này có đâm xe ôm Lý Văn Dũng.

img

Biên bản "đầu thú" của Diễm do điều tra viên Lâm Văn Kết lập. Ảnh: Việt Tường

Sau đó, thêm một biên bản "đầu thú" khác của Thạch Sô Phách về việc cùng nhóm bạn của mình sát hại lái xe ôm. Vì vậy, tại cuộc họp với lãnh đạo và điều tra viên PC45, Trưởng phòng 1A Nguyễn Hùng Việt đưa ra ý kiến: Nếu Đở khai có Mươl đi cùng thì thống nhất khởi tố Mươl. Còn Cua, Hol, Phách, Sóc, Diễm, Đở thì thống nhất khởi tố bị can và tạm giam.

"Có đến 2 người đầu thú thì chúng tôi thấy căn cứ quá vững chắc để khởi tố các bị can. Lúc đó, tôi hoàn toàn tin vào hồ sơ của cơ quan điều tra. Biên bản tự thú quá nguy hiểm", ông Việt nói.

Có chứng cứ ngoại phạm cũng bị bắt

Đêm anh Lý Văn Dũng bị sát hại, anh Khâu Sóc (ngụ xã Viên Bình, huyện Trần Đề) đang ở TP.HCM. Lúc đó, thanh niên này bán trái cây thuê cho một tiểu thương và vừa gặp bạn cùng quê là Thạch Mươl.

Lúc đó, Mươl cũng làm thuê ở TP.HCM. Sau khi rủ Sóc uống nước, anh này chia tay bạn để về Trần Đề thăm nhà trong đêm 5.9.2013 thì rạng sáng hôm sau anh Dũng gặp nạn.

Tại tòa, ông Nguyễn Hùng Việt cho biết, có báo với cán bộ PC45 về chứng cứ ngoại phạm của Sóc. Tuy nhiên, cán bộ điều tra lên Sài Gòn không tìm được tiểu thương là bạn của Sóc nên thanh niên này đã bị bắt oan.

Sau khi 2 thiếu nữ giết anh Dũng đầu thú và 7 người bị bắt oan hơn nửa năm được thả, vợ của Thạch Sô Phách đã bỏ nhà đi lấy chồng khác. Mối tình kéo dài 3 năm của Đở và Diễm ly tan.

img

Khâu Sóc (phải) có chứng cứ ngoại phạm rõ ràng nhất nhưng anh cũng bị công an bắt oan. Ảnh: Việt Tường

Theo Đở, anh rất buồn khi biết được Diễm "đầu thú" và khai ra những chi tiết không có thật để đẩy người tình vào lao lý. Có thể, đây là lý do Đở nhất quyết không ra tòa dù cơ quan tố tụng xác định anh là nạn nhân trong vụ án Dùng nhục hình mà cựu thiếu tá Nguyễn Hoàng Quân và nguyên đại úy Triệu Tuấn Hưng là bị cáo.

Trong lần trò chuyện với phóng viên, Đở cho biết, anh không muốn chạm mặt Diễm bất cứ nơi đâu. Là người có liên quan đến vụ án Dùng nhục hình, Diễm cũng không đến tòa dù được triệu tập hợp lệ. Có lẽ, chị này cũng không muốn gặp lại anh Đở là điều dễ hiểu.

Ngày mai (5.10), phiên tòa xét xử hai cựu cảnh sát Quân, Hưng và nguyên kiểm sát viên Phạm Văn Núi sẽ tiếp tục diễn ra tại Sóc Trăng.

Theo hồ sơ tố tụng vụ oan sai ở Sóc Trăng, quá trình điều tra vụ án Giết người xảy ra tháng 7.2013 tại ấp Lâm Dồ, xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, Sóc Trăng), Quân và Hưng được cấp trên huy động. Hai người này có hành vi dùng nhục hình đối với anh Trần Văn Đở, Thạch Sô Phách và Khâu Sóc, mục đích ép buộc họ khai nhận đã giết ông Lý Văn Dũng (chạy xe ôm ở huyện Trần Đề).

Cáo trạng của VKSND Tối cao cáo buộc, nguyên thiếu tá Quân và đại úy Hưng dùng nhục hình với Đở, Phách, Sóc tại phòng làm việc của PC45 Công an Sóc Trăng. Họ lấy khóa số 8 treo tay người bị tình nghi vào khung sắt cửa sổ, chỉ để 2 đầu bàn chân chạm sàn nhà.

Nguyên đại úy Hưng được cho là dùng tay đánh, thúc đầu gối vào bụng anh Đở để ép người này khai nhận việc giết ông Dũng. Quân cũng treo tay nghi can như đồng nghiệp của mình, rồi đấm đá anh Đở.

Cơ quan công tố cho rằng, Hưng không chỉ treo tay anh Phách bằng khóa số 8 mà còn dùng dùi cui cao su đánh mạnh vào chân anh này.

Sáng 20.7.2013, nghi can tiếp tục bị Hưng treo hai tay. Nguyên đại úy dùng khăn lau bàn gói cục đá lạnh, đặt vào bộ phận sinh dục của anh Phách.

Từ việc ép những thanh niên phải nhận tội, Công an Sóc Trăng đã bắt tạm giam 3 nạn nhân Đở, Phách, Sóc và 4 người bạn của họ là Thạch Mươl, Trần Hol, Trần Cua và Nguyễn Thị Bé Diễm.

*Tiêu đề đã được Dân Việt đặt lại.

Việt Tường (Zing)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem