LS tranh luận gay gắt về “lợi ích nhóm” trong vụ ông Đinh La Thăng

Lương Kết Thứ hai, ngày 15/01/2018 18:40 PM (GMT+7)
Sau phần đối đáp của đại diện Viện kiểm sát (VKS), các vị luật sư (LS) bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, Nguyễn Quốc Khánh… đã tranh luận lại. Nhiều LS tỏ ra gay gắt với nhận định hành vi của các bị cáo trong vụ án là biểu hiện của lợi ích nhóm.
Bình luận 0

img

Bị cáo Đinh La Thăng.

Chiều nay (15.1), phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và đồng phạm tiếp tục với phần tranh luận. Sau đối đáp của các công tố viên, các vị luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo đã tranh luận lại.

LS Nguyễn Huy Thiệp bào chữa cho ông Đinh La Thăng cho rằng, nhận định “lợi ích nhóm” là vấn đề phát sinh trong quá trình luận tội, trước đó chưa được thể hiện trong điều tra truy tố. Đại diện VKS lập luận và cho rằng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận là do bị cáo Đinh La Thăng cất nhắc, bổ nhiệm nên có ưu ái chỉ định PVC làm tổng thầu.

“Có căn cứ nào để xác định bị cáo Đinh La Thăng có lợi ích gì trong việc cất nhắc bổ nhiệm cán bộ trong doanh nghiệp? Quy trình bổ nhiệm, cất nhắc cán bộ có gì sai không? Nếu có cần chỉ ra để thấy sự ràng buộc… Nếu nói “lợi ích nhóm” xuất phát từ việc đó, cần chỉ ra lợi ích gì để cuối cùng 3 ông cùng phải ngồi đây (bị cáo Thăng, bị cáo Thanh và bị cáo Thuận) hầu tòa?", LS Thiệp đặt vấn đề.

Bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, LS Đào Hữu Đăng cũng cho rằng, trong vụ án này, tuyệt nhiên không thấy có ai có lợi ích cá nhân trong việc làm trái này. "Không có lợi ích cá nhân sao lại có lợi ích nhóm?", LS Đăng bày tỏ.

LS Hà Thị Thúy Quỳnh (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh) cũng không đồng tình với nhận xét của đại diện VKS khi cho rằng, hành vi của các bị cáo trong vụ án là biểu hiện của “lợi ích nhóm”. Bà đề nghị không nên đưa nhận định như vậy vào bản luận tội với các bị cáo.

Cũng đề cập đến vấn đề này, LS Phạm Công Hùng cho rằng, “lợi ích nhóm” không phải là vấn đề để tăng nặng hình phạt, vấn đề này không được quy định trong Bộ luật Hình sự. Theo ông, khi có hành vi sai phạm phải chiếu theo luật để xử lý.

“Nói lợi ích nhóm là đưa ra khái niệm khác luật để xử lý người vi phạm là không phù hợp. Đề nghị VKS xem lại nhận định này bởi trong Bộ luật Hình sự không có quy định nào nói “lợi ích nhóm” là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự”, LS Hùng bày tỏ.

Trước đó trong phần tranh luận buổi sáng, đại diện VKS đã đối đáp về vấn đề các vị LS đề nghị chỉ rõ thế nào là lợi ích nhóm, nhóm lợi ích trong vụ án là những ai.

Theo đại diện VKS, xét về mối quan hệ cho thấy, bị cáo Vũ Đức Thuận, Trịnh Xuân Thanh đều do bị cáo Đinh La Thăng có vai trò quyết định trong việc tiếp nhận về PVN và được cất nhắc vào các chức vụ.

“Xuất phát từ các mối quan hệ đã có, như đã phân tích, mặc dù biết Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đang khó khăn tài chính, không đủ năng lực thi công dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, để tạo điều kiện cho PVC, bị cáo Đinh La Thăng đã ưu ái, bỏ qua các quy định của pháp luật để chỉ định PVC làm tổng thầu dự án. Sau đó, chỉ đạo các bị cáo tại PVN và các đối tượng liên quan tại PVPower ký hợp đồng EPC và tạm ứng tiền cho PVC trái quy định của pháp luật để bị cáo Thanh và đồng phạm tại PVC sử dụng số tiền trên trái mục đích, gây thiệt hại cho Nhà nước. Qua đó, thấy rõ mối quan hệ mang tính lợi ích nhóm trong vụ án”, vị điện diện VKS nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem