Lừa đảo xuyên quốc gia bằng công nghệ cao

Thứ sáu, ngày 21/02/2014 21:44 PM (GMT+7)
Ngày 21.2, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Bình xác nhận vừa khám phá những mắt xích quan trọng trong đường dây lừa đảo xuyên quốc gia bằng công nghệ cao.
Bình luận 0

Cơ quan công an tạm giữ hình sự đối tượng Hoàng Thanh Trung (tự Bảo, SN 1979, trú quận 11, TP.HCM); đồng thời công an cho giải toả, chờ làm rõ để xử lý 4 đối tượng khác gồm: Trần Thị Hồng Phụng (tự Minh, SN 1990), Nguyễn Tấn Phúc (SN 1988, bạn trai của Phụng), Trương Văn Giàu (SN 1990, cùng trú tỉnh Tiền Giang) và Lê Thị Tố Chi (tự Liên, SN 1995, trú tỉnh Đồng Nai).

img
Các đối tượng tại cơ quan điều tra.

Trước đó, ngày 14.2 bà B.T.H (SN 1966, trú quận Tân Bình) đến Công an quận Tân Bình trình báo về việc bà bị lừa đảo bằng công nghệ cao. Bà H cho biết hôm đó có người gọi điện xưng là cán bộ Viện KSND tỉnh Tây Ninh và xác định bà H có liên quan đến một đường dây buôn bán ma tuý mà cơ quan này đang điều tra. Do lo sợ, bà H đã ra Ngân hàng Phương Nam chuyển 400 triệu đồng vào tài khoản của người tên Nguyễn Văn Đông theo yêu cầu của đối tượng.

Lúc 12h15 trưa 14.2, vợ chồng ông N.V.P (SN 1969, trú quận Tân Bình) cũng nhận được một cuộc điện thoại thông báo số điện thoại bàn nhà ông còn nợ cước 2 tháng với số tiền hơn 8,9 triệu đồng. Theo hướng dẫn của người phụ nữ, ông P bấm số 9 để được giải thích thì lại gặp một phụ nữ khác nói rằng tên ông có đăng ký 1 số điện thoại bàn ở Hà Nội còn thiếu cước phí và nối máy cho ông P gặp người tên Toàn là cán bộ trực ban Công an TP.Hà Nội để xác minh. Người tên Toàn lại nói ông P có liên quan đến đường dây rửa tiền buôn bán ma tuý và lại nối máy cho ông P gặp người tên Hiếu, tự xưng là "phó trưởng Công an TP.Hà Nội". Người tên Hiếu cho biết theo yêu cầu của cơ quan điều tra, vợ chồng ông P ra ngân hàng rút gần 300 triệu đồng chuyển vào 2 tài khoản do người này đọc để cơ quan điều tra thẩm định, nếu không có gì sẽ trả lại tiền cho vợ chồng ông P. Khi không thấy ai gửi trả lại tiền thì vợ chồng ông P mới biết đã bị lừa nên đến Công an quận Tân Bình trình báo.

Các trinh sát đã lần theo dấu vết của chủ các tài khoản ngân hàng trên để bắt giữ Trung và mời 4 đối tượng trên về làm việc. Khi khám xét nơi ở của các đối tượng, công an thu giữ nhiều thẻ ngân hàng, CMND giả, sim ĐTDĐ và nhiều giấy tờ có liên quan.

Công an quận Tân Bình nhận định, đây chỉ là những mắt xích thuộc một đường dây lừa đảo bằng công nghệ cao, hoạt động xuyên quốc gia.

Theo lời khai của Trung, năm 2013 khi làm nghề xe ôm Trung có quen người tên Cường (chưa rõ lai lịch). Sau đó, theo chỉ dẫn của Cường, Trung đã tìm nhiều người cho họ tiền để kêu họ chụp ảnh 2X3 rồi đem đi làm giấy CMND giả dùng để mở tài khoản Visa, Mastercard có đăng ký Internet Banking (tức dịch vụ chuyển tiền qua Internet).

Cường trả công cho Trung 1,4 triệu đồng/thẻ Visa hoặc Mastercard và trả lương cố định 5 triệu đồng/tháng. Từ tháng 11.2013 đến nay, Trung đã cung cấp cho Cường 40 bộ tài khoản Visa và Mastercard, Phụng 15 bộ, Phúc 21 bộ, Chi 4 bộ, Giàu 2 bộ… Trong số này chỉ có mỗi Trung là biết Cường mua các thẻ Visa, Mastercard để lừa đảo những người khác chuyển tiền vào theo cách đã lừa bà H và vợ chồng ông P.

Theo điều tra ban đầu của công an, số tiền các nạn nhân chuyển vào các tài khoản được làm bằng CMND giả đã được rút phần lớn ở Đài Loan. Công an tình nghi băng nhóm lừa đảo này có người nước ngoài đứng đầu, câu kết với người Việt để thực hiện hành vi lừa đảo.

Linh Đan ( Linh Đan)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem