Luật sư nêu vụ Hoa hậu Phương Nga để bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh

Lương Kết Thứ sáu, ngày 12/01/2018 10:06 AM (GMT+7)
Luật sư Nguyễn Văn Quynh - bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nói: Nội dung bản luận tội vẫn cáo buộc bị cáo Trịnh Xuân Thanh quanh co, chối tội là rất khiên cưỡng, không phù hợp với các quy định có lợi cho người phạm tội. Ông Quynh đề nghị VKS lưu tâm, xem xét lại, áp dụng những quy định có lợi nhất cho người phạm tội theo tinh thần Bộ luật Tố tụng hình sự mới.
Bình luận 0

img

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Sáng 12.1, phiên tòa xét xử vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm tiếp tục với phần luật sư (LS) bào chữa cho các bị cáo. Trong phần bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) bị truy tố về tội Tham ô tài sản, LS Nguyễn Văn Quynh cho biết: Trong quá trình xét hỏi tại tòa, LS đã mời điều tra viên lên để hỏi để làm rõ vấn đề Trịnh Xuân Thanh bị kết luận quanh co, chối tội. Vị LS này cho rằng, trong quá trình điều tra theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự mới thì đều có băng ghi âm, ghi hình.

“Bản luận tội hôm qua vẫn quy kết bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội là không phù hợp với quy định tại Điều 73, Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về suy đoán vô tội. Theo các quy định về suy đoán vô tội trong Bộ luật thì trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc cơ quan có thẩm quyền…” - LS Quynh nói.

Ông Quynh nói thêm, trong Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 đã thể chế hóa chế định quyền im lặng tại các điều 60, 61. “Ngay vụ án xét xử Trương Hồ Phương Nga (Hoa hậu Phương Nga - PV), tôi là người tham gia bào chữa thì Phương Nga đã im lặng trong suốt quá trình, sau khi ra tòa, bị cáo mới khai là bị cáo tự bảo vệ mình khi tất cả các lời khai khác đều chống lại bị cáo”, LS Quynh cho biết.

Theo LS Quynh, bản luận tội vẫn cáo buộc bị cáo Thanh quanh co, chối tội là rất khiên cưỡng, không phù hợp với các quy định có lợi cho người phạm tội. Ông đề nghị VKS lưu tâm, xem xét lại, áp dụng những quy định có lợi nhất cho người phạm tội theo tinh thần Bộ luật Tố tụng hình sự mới.

LS Nguyễn Quốc Hùng - bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh - cho rằng, bị cáo Thanh bị quy kết đã nhận khoản tiền 4 tỷ đồng từ việc lập hồ sơ khống, nhưng lời khai của bị cáo Lương Văn Hòa và Nguyễn Anh Minh có mâu thuẫn, bởi bị cáo Minh khai chuyển 5 tỷ đồng còn bị cáo Hòa khai chuyển 4 tỷ đồng. Trong khi đó, lời khai của kế toán trưởng lại không rõ ràng…

LS Hùng cho biết, trong lần vào trại tạm giam có được Trịnh Xuân Thanh tâm sự rằng, không loại trừ có bị cáo đổ tội cho Thanh, vì lúc đấy bị cáo này đang bỏ trốn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem