Một con dê gây ra... 3 vụ án hình sự

Thứ năm, ngày 10/03/2016 09:03 AM (GMT+7)
Con dê thì không thể gây án nhưng nó là nguồn cơn gây nên hai vụ cố ý gây thương tích và một vụ hủy hoại tài sản khiến nhiều người phải vào tù, tình làng nghĩa xóm sứt mẻ.
Bình luận 0

Mới đây, các cơ quan tố tụng huyện Tân Phú (Đồng Nai) đã ra quyết định tiếp tục tạm giam Mai Văn Thoại để đảm bảo thi hành án khi tòa chuẩn bị đưa vụ án cố ý gây thương tích ra xét xử. Thoại là một trong ba bị can bị khởi tố xuất phát từ chuyện con dê.

Vì dê đánh nhau loạn xạ

Ông Mai Văn Thường (ngụ xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, Đồng Nai) có đất rẫy gần nhà ông Trương Hoàng Nam. Ông Nam nuôi một đàn dê và hằng ngày thả sang rẫy ông Thường ăn cỏ, phá phách cây trồng. Ông Thường đã gặp ông Nam để phản ánh và yêu cầu không được thả dê sang rẫy của ông nữa.

Ngày 24.2.2014, trong lúc ông Thường và con trai là Mai Văn Thoại đang phát cỏ trong rẫy thì đàn dê của ông Nam lại chạy sang. Cha con ông Thường đuổi dê ra khỏi rẫy và trong lúc nóng giận, ông Thường đã đánh chết một con dê con khoảng 5kg.

img

Khu rẫy của ông Thường nơi xảy ra sự việc.

Thấy dê bị đánh chết, Trương Hoàng Quý (con của ông Nam) đã cự cãi, thách thức đánh nhau với ông Thường. Ông Thường tát vào mặt Quý thì được Thoại can ngăn. Quý mang con dê chết về kể lại cho mẹ và chị là Trương Thị Hoàng Oanh nghe. Mẹ Quý và Oanh liền qua rẫy ông Thường, Quý lấy theo cây kéo cắt cây dài 2,2m mang theo.

Tại rẫy ông Thường, hai bên cự cãi, thách thức nhau và xảy ra xô xát.

img

Ba người bị vướng vòng lao lý

Kết quả giám định thương tật của Trung tâm Giám định pháp y Đồng Nai kết luận ông Thường bị thương tật 17%, Thoại 15%, Quý 16% và Oanh là 1%.

Ngày 23.6.2014, Công an huyện Tân Phú đã khởi tố, bắt giam Thoại về tội cố ý gây thương tích. Cùng ngày, Quý cũng bị khởi tố, bắt giam về tội này. Tiếp đó, ông Thường cũng bị khởi tố theo đơn yêu cầu của bị hại.

img

Vết thương của ông Thường do Quý gây ra.

Trong vụ này, CQĐT đã tách ra thành ba vụ án khác nhau, đó là vụ Quý cố ý gây thương tích cho ông Thường và Thoại (trong vụ này ông Thường và Thoại là người bị hại), vụ án Thoại và ông Thường cố ý gây thương tích cho Quý và Oanh và cuối cùng là vụ án ông Thường hủy hoại tài sản (do đánh chết con dê con).

Sau đó, VKSND huyện Tân Phú truy tố Quý và Thoại theo khoản 2 Điều 104 BLHS (khung hình phạt đến bảy năm tù), ông Thường bị truy tố theo khoản 1 Điều 104 BLHS (hình phạt đến ba năm tù).

Vụ án Quý cố ý gây thương tích cho ông Thường và Thoại đã được TAND huyện Tân Phú đưa ra xét xử vào tháng 7.2015 và đã tuyên phạt Quý ba năm sáu tháng tù. Còn vụ án Thoại và ông Thường cố ý gây thương tích cho Quý và Oanh thì TAND huyện Tân Phú đã đưa ra xét xử nhiều lần nhưng tất cả đều phải hoãn xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung, hiện vẫn chưa đưa ra xét xử lại.

Chưa xử được vì không rõ má phải hay má trái

Một trong những nguyên nhân khiến vụ án ông Thường và Thoại chưa xử được là kết quả giám định thương tật của Quý không rõ ràng. Giấy chứng nhận thương tích do bệnh viện cấp (có trong hồ sơ vụ án) phản ánh vết thương của Quý ở gò má trái. Nhưng giấy chứng nhận thương tích của Quý do cơ quan giám định pháp y cung cấp lại thể hiện vết thương ở gò má phải. Có nghĩa là có sự mâu thuẫn về vị trí vết thương.

Tại tòa, đại diện Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai cho biết nguyên nhân sự sai lệch trên là do trong quá trình cấp giấy chứng nhận thương tích cho Quý, nhân viên của bệnh viện đã đánh máy nhầm má phải thành má trái chứ không phải do Trung tâm Pháp y tỉnh Đồng Nai giám định nhầm.

Tuy nhiên, Thoại cho rằng mình chỉ đánh Quý bị thương nhẹ ở má trái, còn má phải của Quý có cục thịt thừa, lợi dụng khi bị đánh Quý đi phẫu thuật rồi lấy đó làm giám định thương tật luôn. Cuối cùng, tình tiết này không thể làm rõ được tại tòa nên TAND huyện Tân Phú đã hoãn xử, trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tương tự, vụ án hủy hoại tài sản hiện cơ quan tố tụng cũng chưa giải quyết xong do còn mâu thuẫn trong việc định giá tài sản.

Chuyện không đáng phải đi tù

Một thẩm phán thụ lý giải quyết một trong ba án vụ án trên chia sẻ vụ việc xảy ra hết sức đáng tiếc.

“Theo luật, chắc chắn các bị can phải chịu hình phạt. Trong khi mâu thuẫn ban đầu không lớn, hai gia đình là hàng xóm láng giềng nhau mà chỉ vì chuyện con dê lại đánh nhau đến gây thương tích. Sau khi xảy ra xô xát, hai bên lại không chịu nhường nhịn, hòa giải với nhau mà quyết đưa nhau ra tòa để rồi tất cả phải vào tù. Đã vậy, các cơ quan chức năng lại cẩu thả trong việc điều tra, thu thập chứng cứ khiến một vụ án từ đơn giản trở nên phức tạp, kéo dài, gây khó khăn cho công tác xét xử và làm bức xúc cho người dân” - vị thẩm phán chia sẻ.

1 triệu đồng 1kg dê hơi

Vụ ông Thường đánh chết con dê của ông Nam đã được cơ quan tố tụng khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội hủy hoại tài sản nhưng đến nay tòa vẫn chưa xử được. Lý do: Kết quả định giá về tài sản bị thiệt hại (con dê con đã chết) có vấn đề. Theo hồ sơ, con dê con bị đánh chết có trọng lượng khoảng 5kg. Ban đầu các cơ quan chức năng ước tính giá trị con dê này khoảng 500.000 đồng, còn gia đình ông Nam cho rằng giá trị con dê khoảng 1,2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi CQĐT cho định giá thì kết quả mang lại giá con dê con này lên đến 5 triệu đồng, tương đương mỗi kg thịt dê hơi lên đến 1 triệu đồng!

Do nghi ngờ về kết quả định giá tài sản nên VKSND huyện Tân Phú (Đồng Nai) yêu cầu CQĐT định giá lại lần 2, khi nào có kết quả sẽ xử lý sau.

Tiến Dũng (Pháp luật TP.HCM)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem