Một nông dân được bồi thường sau gần 1/4 thế kỷ oan sai

Hữu Danh Thứ năm, ngày 24/09/2015 12:00 PM (GMT+7)
Sau gần 1/4 thế kỷ bị hàm oan, chiều 23.9, ông Phan Văn Lá đã được các cơ quan tố tụng tổ chức xin lỗi trang trọng và bồi thường oan sai...
Bình luận 0

Xin lỗi “mở rộng”

Chiều 22.9, trong cơn mưa tầm tã, đại diện cơ quan công an ở huyện Châu Thành phối hợp với người của xã Vĩnh Công mặc áo mưa đến nhà ông Phan Văn Lá (ngụ xã Vĩnh Công, Châu Thành, Long An) trao giấy mời, nội dung Công an huyện Châu Thành mời ông đến trụ sở giải quyết theo đơn yêu cầu bồi thường oan sai, xin lỗi. Theo đó, ngay sáng hôm sau (23.9), ông Lá phải có mặt để được giải quyết. Theo đó, buổi xin lỗi sẽ làm “gói gọn” và không có báo chí tham dự.

img

Ông Nguyễn Văn Thình - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành (phải) tặng hoa cho ông Lá sau khi ông được đại diện cơ quan tố tụng công khai xin lỗi.  Ảnh: H.D

Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Long An hay tin đã đề nghị việc xin lỗi phải tổ chức tại địa phương, trang trọng và “mở rộng” để dư luận hiểu rõ sự việc. “Trước đây, khi là Viện trưởng Viện KSND tỉnh Long An, tôi đã từng đứng ra xin lỗi một công dân bị oan, dù tôi không phải là người gây ra lỗi. Trong vụ này, địa phương phải tổ chức xin lỗi dân thật trang trọng, phải in thư xin lỗi phát cho các cơ quan báo chí đến dự. Mình sai thì xin lỗi, người dân sẽ bỏ qua”, bà Trần Thị Nhanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An thông tin.

Do đó, buổi xin lỗi ông Lá được dời lại vào chiều 23.9, tại hội trường UBND xã Vĩnh Công, nơi ông Lá sinh sống. Theo giấy mời, buổi xin lỗi diễn ra lúc 13 giờ 30, nhưng từ 13 giờ, gần 20 PV từ nhiều cơ quan báo chí cũng như đại diện các cơ quan tố tụng đã có mặt chờ “nhân vật chính” - ông Phan Văn Lá.

Bồi thường oan sai ngay sau xin lỗi

Trước buổi xin lỗi, đại tá Phạm Văn Hùng - Trưởng Công an huyện Châu Thành đã tranh thủ hỏi thăm ông Lá, hỏi thăm sức khỏe ông Phan Văn Phàn (83 tuổi, cha ruột ông Lá) cũng như người thân của ông Lá.

13h30 chiều 23.9, buổi xin lỗi ông Phan Văn Lá bắt đầu. Vị đại diện cho 3 cơ quan tố tụng đã nêu lại toàn bộ diễn biến gây ra oan sai cho ông Lá.

Cụ thể, tháng 7.1991, ông Phan Văn Lá bị khởi tố, bắt tạm giam về tội hủy hoại tài sản XHCN theo Điều 138 BLHS 1985. Tháng 12.1991, TAND huyện Châu Thành đã phạt ông Lá 4 năm tù về tội trên. Ông Lá kháng cáo kêu oan.

Tháng 9.1992, TAND tỉnh Long An đã hủy án để điều tra, xét xử lại vì chưa đủ cơ sở buộc tội. Hơn một tháng sau, VKSND huyện Châu Thành cho ông Lá tại ngoại. Kể từ đó không ai gọi ông lên làm việc nữa.

Ông Lá kêu oan khắp nơi. 21 năm sau (tháng 9.2013), CQĐT mới ra quyết định đình chỉ điều tra đối với ông. Sau khi có quyết định đình chỉ điều tra, ông Lá yêu cầu bồi thường thiệt hại do tổn thất tinh thần và mất thu nhập.

“Tại thời điểm xảy ra vụ án, từ điều tra viên, kiểm sát viên đến thẩm phán đều nhận thức pháp luật còn hạn chế nên gây ra oan sai cho ông Lá. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm, tổ chức công khai xin lỗi và mong ông Lá thông cảm cho những sai sót đã xảy ra trong quá khứ. Từ kinh nghiệm này, trong thời gian tới chúng tôi sẽ làm tốt hơn để không xảy ra sai sót”, thượng tá Nguyễn Văn Châu - Phó Trưởng Công an huyện phát biểu tại buổi xin lỗi.

Cơ quan chức năng cũng công bố và đọc quyết định bồi thường 300 triệu đồng (gồm 267 triệu đồng bồi thường tổn thất tinh thần, 33 triệu đồng tiền bồi thường thiệt hại do mất thu nhập) và trao ngay tiền cho ông Lá. Các cơ quan tố tụng cũng mời ông Lá, đại diện chính quyền địa phương, các đoàn thể, người thân của ông Lá phát biểu cảm nghĩ.

Nhiều PV tham dự buổi xin lỗi đánh giá, đây là một trong những cuộc xin lỗi oan sai cởi mở nhất mà báo chí từng dự. Các tài liệu liên quan được cung cấp đầy đủ. Buổi xin lỗi kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, địa phương chia sẻ những thiệt thòi, mất mát của ông Lá và cam kết sẽ hỗ trợ ông tối đa trong thời gian tới để khôi phục danh dự cũng như quyền lợi công dân. Cuối buổi xin lỗi, ông Nguyễn Văn Thình - Chủ tịch UBND huyện Châu Thành đã tặng hoa cho ông Lá và chia vui cùng với ông.

Sau buổi xin lỗi, ông Lá tâm sự, ông sẽ dùng tiền bồi thường sửa lại căn nhà và mua một ít đất để trồng rau, chấm dứt quãng thời gian phải thuê đất để sản xuất. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem