Mục đích nhà thầu đưa tiền cho cán bộ Cục Đường thuỷ nội địa là gì?

Hoà Nguyễn Chủ nhật, ngày 20/10/2019 14:49 PM (GMT+7)
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án (Cục Đường thuỷ nội địa, Bộ Giao thông vận tải) đã thu của 14 cá nhân, đại diện cho 16 nhà thầu là hơn 4,2 tỷ đồng và 27,900 đô la...
Bình luận 0

Những tờ giấy ghi chép lộ khoản tham ô tiền

Cụ thể, ngày 27/4/2015, Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam (ĐTNĐ) cho phép Ban Quản lý dự án được nhận làm tư vấn giám sát thi công công trình do Cục ĐTNĐ là chủ đầu tư.

Trần Đức Hải, Trần Văn Thọ - thời điểm đó là Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ được uỷ quyền thực hiện các công việc thương thảo, ký kết, thanh lý hợp đồng, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.

Tại Ban Quản lý dự án, Phạm Văn Thông với tư cách là Giám đốc đã tham gia giúp các lãnh đạo Cục các công việc như tư vấn đấu thầu, tư vấn giám sát, khảo sát, nghiệm thu khối lượng thi công theo hồ sơ thiết kế và đơn giá hợp đồng đối với các công trình.

Căn cứ nhiệm vụ quyền hạn và phân công, trong năm 2015, Hải và Thông tham gia ký kết, thanh lý hợp đồng, nghiệm thu công trình và thanh toán các gói thầu bảo trì, sửa chữa đường thuỷ nội địa, theo hình thức đấu thầu hoặc chỉ định thầu liên quan đến 16 nhà thầu.

Các nhà thầu gồm: Công ty Cổ phần tư vấn Đầu tư và Xây dựng Giao thông Công chính Hải Phòng thực hiện 6 gói thầu, tổng giá trị thanh toán hơn 2,9 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư thương mại và Hạ tầng Đất Việt thực hiện 3 gói thầu, tổng giá trị thanh toán hơn 3 tỷ đồng; Công ty Cổ phần tư vấn và đầu tư xây dựng 89 thực hiện 2 gói thầu, giá trị thanh toán hơn 1 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình thuỷ thực hiện 3 gói thầu, giá trị thanh toán là hơn 3,2 tỷ đồng.

Đó là 4/16 nhà thầu thực hiện các gói thầu do Cục ĐTNĐ làm chủ đầu tư. Các lãnh đạo các công ty trên đều đã liên hệ với Trần Đức Hải, Phạm Văn Thông để làm các thủ tục liên quan đến việc ký kết, thanh lý hợp đồng, nghiệm thu công trình, thanh toán các gói thầu.

img

Cơ quan điều tra xác định, ngoài 3 bị cáo, có đến 13 người là lãnh đạo, cán bộ Cục ĐTNĐ có liên quan đến việc duyệt, chi, nhận và sử dụng chi tiêu số tiền do Thông thu trái quy định của các nhà thầu. Các cá nhân trên đã có các sai phạm trong công tác quản lý, điều hành và vi phạm chế độ tài chính, kế toán.

Tất cả các hạng mục công trình đều được nghiệm thu cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Cục ĐTNĐ đã thanh toán đầy đủ giá trị các hợp đồng cho 16 nhà thầu với tổng số tiền là hơn 47 tỷ đồng bằng hình thức chuyển khoản.

Theo cáo trạng, căn cứ kết quả điều tra trên cơ sở tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ, thể hiện Thông đã thu của 14 người đại diện cho 16 nhà thầu tổng số tiền hơn 4,2 tỷ đồng và 27900 đô la.

Cụ thể, Đỗ Đức Thịnh – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư thương mại và Hạ tầng đất Việt và là Giám đốc Xí nghiệp khảo sát và thiết kế thuộc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Xây dựng GTCC Hải Phòng đưa số tiền gần 887 triệu đồng;

Lê Anh Dũng – Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng 89 đưa số tiền 330 triệu đồng; Nguyễn Văn Bộ - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Công trình thuỷ đưa 321 triệu đồng;

Đinh Văn Phượng – Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng FS đưa 27.900 đô la; Trần Thanh Cương – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lũng Lô 3 đưa số tiền 424 triệu đồng; Hoàng Văn Huy – Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý ĐTNĐ và Xây dựng giao thông Thanh Hoá đưa 500 triệu đồng;

Phạm Văn Trung – Giám đốc Trung tâm Tư vấn phát triển công nghệ xây dựng – Đại học Hàng hải đưa hơn 662 triệu đồng…

Ngoài những đơn vị trên, còn rất nhiều các đơn vị khác. Theo quy đổi tỷ giá ngoại tệ ngày 14/1/2016, 27.900 đô la được đổi thành hơn 611 triệu đồng, tổng số tiền Thông thu của 16 nhà thầu là 4, 86 tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, mặc dù có cơ sở xác định 14 cá nhân đại diện cho 16 nhà thầu đã đưa cho Thông tiền, nhưng quá trình điều tra chưa làm rõ được động cơ, mục đích của việc đưa tiền nên chưa đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.

Vì thế Cơ quan điều tra không đề cập khởi tố các cá nhân đại diện cho các nhà thầu của 16 doanh nghiệp.

Cục trưởng phủ nhận những gì?

Nhận số tiền trên, Thông chi hơn 1,2 tỷ được thừa nhận và có ký nhận cho các việc như: Hợp liên ngành với Cục Cảnh sát giao thông, kinh phí tiếp khách Thanh tra Bộ GTVT, chi cho Đặng Xuân Hy – Phó Chánh Văn phòng Cục 100 triệu để phục vụ Hội thao kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành…

Còn lại hơn 3,8 tỷ đồng chi mà Thông ghi chép không được thừa nhận, không có ký nhận gồm các khoản Thông ghi chép chi cho Vũ Mạnh Hùng và Hoàng Hồng Giang – Cục trưởng Cục ĐTNĐ để trả tiền phòng khách sạn, chi tiếp khách. Ông Hùng và Giang không ký nhận, không thừa nhận, tổng số hơn 35 triệu.

Số tiền này Thông ghi chép chi cho Hùng 3 lần là hơn 19 triệu, Giang 1 lần là hơn 15 triệu.

Từ ngày 27/1/2016 đến ngày 21/4/2016, Thông chi tổng số 95 triệu cho các cá nhân, lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Tài chính. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã xác minh và làm việc với các cá nhân, đơn vị này nhưng họ đều không thừa nhận đã nhận tiền từ Phạm Văn Thông.

Ngày 18/1/2016, Thông ghi chép đưa cho Hoàng Hồng Giang số tiền 5000 đô la Mỹ; ngày 28/1/2016 đưa cho Hùng 2 tỷ đồng, 22.900 đô la Mỹ; ngày 29/1/2016 đưa cho Hùng 1,1 tỷ đồng, khi đưa tiền không có ký nhận.

img

Theo ghi chép của Phạm Văn Thông, tiền sau khi lấy của các nhà thầu, Thông chi một số cho các hoạt động của Cục trưởng Hoàng Hồng Giang, tuy nhiên việc này không được thừa nhận. (Ảnh: Cục trưởng ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang)

Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Thông đã thu được từ các nhà thầu theo tài liệu ghi chép là hơn 4,8 tỷ. Thông chi theo sổ ghi chép là hơn 5,1 tỷ đồng, trong đó được thừa nhận hơn 1,2 tỷ, không thừa nhận hơn 3,8 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra của Bộ GTVT ngày 29/8/2018, kèm 2 quyết định yêu cầu Cục ĐTNĐ nộp lại số tiền hơn 406 triệu và hơn 4,3 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT tổng cộng hơn 4,8 tỷ đồng.

Ngày 4/9/2018, ông Đặng Xuân Hy – Phó Chánh Văn phòng đã đại diện Cục nộp hơn 406 triệu đồng. 1 ngày sau, ông Hy cùng Thông trực tiếp đến Kho bạc Nhà nước TP.Hà Nội nộp số tiền hơn 4,3 tỷ đồng.

Ngay 17/10/2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã có công văn yêu cầu Thanh tra Bộ GTVT chuyển toàn bộ số tiền hơn 4,8 tỷ đồng về tài khoản tạm giữ của Cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Ngày 29/12/2018, Thanh tra Bộ GTVT đã chuyển toàn bộ số tiền trên vào Ngân sách Nhà nước. Quan điểm của Cục ĐTNĐ về nộp tiền khắc phục hậu quả thay cho các bị can là nhất trí ủng hộ toàn bộ số tiền đã quyên góp được là hơn 4,8 tỷ đồng cho các bị can trong vụ án.

Tại toà sơ thẩm, người đại diện quyền công tố tại tòa đặt vấn đề số tiền 4,8 tỷ quyên góp được này quá lớn trong khi lượng nhân viên của Cục chỉ khoảng 70 người, Cục giải thích như thế nào để họ đồng ý quyên góp?

Trả lời câu hỏi, Vũ Mạnh Hùng chỉ nói việc quyên góp là công khai, minh bạch. Tại phiên xử, cựu Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ Trần Đức Hải phủ nhận việc chỉ đạo ông Thông thu tiền, không biết việc thu tiền của Thông nên ông chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu vì để xảy ra sai sót.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem