Ngày mai (27/11), mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên sẽ hầu tòa

Vinh Duy Thứ ba, ngày 26/11/2019 15:53 PM (GMT+7)
Thông tin từ Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên, ngày mai (27/11), Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên sẽ tiến hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử công khai vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với 5 bị cáo, trong đó có bà Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên (nạn nhân bị cướp, hiếp, giết dã man trong vụ án “nữ sinh giao gà” gây rúng động dư luận xảy ra tại Điện Biên đầu năm 2019).
Bình luận 0

Sáng nay 26/11, trao đổi với phóng viên báo DANVIET.VN, ông Nguyễn Trọng Đoàn, Chánh tòa Hình sự Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên, cho biết: Theo cáo trạng 84/CT-VKS-P1, ngày 7/11/2019 của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên, vụ án có năm bị can đều ở huyện Điện Biên, gồm: Vì Thị Thu (SN 1982, đội 5, Thanh Yên, huyện Điện Biên); Vì Văn Toán (SN 1982 đội 5, Thanh Yên), Bùi Văn Công (SN 1975, đội 11 xã Thanh Nưa), Lường Văn Hùng (SN 1991 ở đội 10 bản Na Hý, xã Hua Thanh) và Trần Thị Hiền (SN 1975, đội 5 xã Thanh Hưng).

Trong đó, bị can Vì Thị Thu, Bùi Văn Công bị đề nghị truy tố tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo điểm h, khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009. Các bị can: Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền bị đề nghị truy tố tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo điểm b khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009; bị can Vì Văn Toán bị đề nghị truy tố tội Mua bán trái phép chất ma túy, theo điểm b, khoản 4 Điều 194 Bộ luật Hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 và tội Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy, theo điểm b khoản 2 Điều 256 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

img

Bị Can Trần Thị Hiền (số 3) mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ D. bị sát hại đầu năm 2019 sẽ bị đưa ra xét xử sơ thẩm với tội danh buôn bán ma túy

Tham gia bào chữa cho các bị cáo có sáu luật sư, trong đó bốn luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Điện Biên được chỉ định bào chữa cho bốn bị cáo: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng. Với bị cáo Trần Thị Hiền được hai luật sư thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội bào chữa (gia đình thuê).

Ngoài các bị cáo trên, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên cũng yêu cầu triệu tập 4 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tham gia phiên tòa, gồm: Cao Thảo Loan (con gái Trần Thị Hiền) và ba bị can đã tham gia vụ án bắt cóc, hiếp dâm, giết hại Cao Mỹ Duyên là: Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Điện Biên: "Vào khoảng giữa tháng 5/2017, Bùi Văn Công gặp Vì Thị Thu trao đổi về việc mua bán ma túy, tại đội 5 xã Thanh Yên, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Lúc đang trao đổi hẹn nhau khi có khách mua ma túy sẽ liên lạc. Cách hôm gặp Thu khoảng 1 tuần, Công gặp một người phụ nữ đi xe máy HonDa màu đỏ loại xe số đến nhà hỏi mua gà và giới thiệu tên là Hiền ở đội 5 Thanh Hưng và có đặt vấn đề mua 4 bánh heroin với Công. Công nhất trí và thỏa thuận giá là phải được 160 triệu đồng/1 bánh thì Công mới đi tìm mua, Hiền đồng ý hẹn mấy hôm nữa quay lại gặp Công rồi đi về. Sau đó, Công đến nhà Thu đặt mua 4 bánh heroin với giá thỏa thuận 150 triệu đồng/1 bánh. Thu đồng ý rồi đến khu vực biên giới Việt - Lào gặp một người đàn ông, Thu đặt mua 4 bánh nhưng người này nói chỉ còn 2 bánh và hẹn Thu 8 ngày nữa đến đây giao dịch mua bán. Thu về nhà thì thấy Công đến hỏi có heroin chưa? Thu trả lời mấy hôm nữa có và chỉ có 2 bánh".

Khoảng cuối tháng 5/2017, Công thấy Trần Thị Hiền đến nhà hỏi có heroin chưa? Công nói chỉ có được hai bánh heroin và hẹn khi nào có heroin sẽ mang đến khu vực nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng huyện Điện Biên để bán cho Hiền, đồng thời Công xin số điện thoại của Hiền để liên lạc. Sau đó Công điều khiển xe máy biển kiểm soát 27F3-9967 đến rủ Lường Văn Hùng đang làm thuê tại khu vực Hải quan tỉnh Điện Biên đi lấy heroin về bán và hứa sẽ chia tiền lãi cho Hùng thì Hùng đồng ý. Công chở Hùng xuống nhà Thu.

Tại nhà Vì Thị Thu, Bùi Văn Công đã mua 2 bánh heroin trước sự chứng kiến của Toán và Hùng. Công nhận 2 bánh heroin rồi dùng con dao gọt hoa quả chích vào bánh heroin lấy một ít đưa Hùng thử, thử xong Hùng bảo chất lượng tốt. Công xách túi ni lông màu đen bên trong có 2 bánh heroin để ở giữa xe máy của Công, rồi cùng Hùng đi theo đường bờ mương đến nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. Công dừng xe gọi điện (lúc đó khoảng 17 giờ cùng ngày) bảo Hiền ra giao dịch mua bán heroin được khoảng 5 phút, Công thấy Hiền đi xe máy đến bãi rác gần nghĩa trang nhân dân xã Thanh Hưng, lúc đó Công chở Hùng đến cách xe của Hiền (là chiếc Wave màu đỏ đen, có 1 gương bên trái) khoảng 1,5 m thì dừng lại. Công xuống xe lấy túi nilon màu đen đựng 2 bánh heroin để ở giữa xe của Công đưa cho Hiền, Hiền cầm mở ra xem rồi cho túi nolon màu đen đúng 2 bánh heroin vào chiếc làn nhựa màu đỏ để ở giữa xe của Hiền đồng thời Hiền lấy trong làn nhựa ra một túi nilon màu xanh đựng tiền đưa cho Công và bảo trả trước 290 triệu đồng, còn thiếu 30 triệu đồng Hiền hẹn mấy hôm nữa sẽ mang lên nhà Công trả nốt.

Quá trình cơ quan chức năng điều tra vụ án, các bị can Thu, Toán, Công, Hùng đều rất thành khẩn khai báo hành vi phạm tội; riêng Trần Thị Hiền khai không mua bán ma túy với Công, Hùng, Toán và Hiền không quen biết ai có tên như trên nhưng căn cứ biên bản tố giác tội phạm, biên bản ghi lời khai hỏi cung các bị can: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Trần Thị Hiền và các biên bản ghi lời khai, bản tự khai của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, gồm: Phạm Văn Nhiệm, Vương Văn Hùng, Lường Văn Toán, Cao Thảo Loan cùng biên bản nhận dạng và đối chất, cơ quan chức năng khẳng định có đủ căn cứ xác định Trần Thị Hiền có mua bán ma túy với Công và Hùng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trọng Đoàn, cho biết: Ngày mai, phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 5 bị cáo trên sẽ được thực hiện công khai tại phòng xét xử Tòa án Nhân dân tỉnh; thời gian dự kiến xét xử trong một ngày (bắt đầu từ lúc 8 giờ ngày 27/11); chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Trọng Đoàn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem