Nghi phạm giết 3 người cướp tài sản đối mặt với tội danh và hình phạt nào?

Xuân Lực Thứ ba, ngày 28/10/2014 18:54 PM (GMT+7)
Nhiều độc giả đặt câu hỏi: Trong trường hợp cơ quan điều tra thu thập đủ chứng cứ, tài liệu kết luận đối tượng Nam chính là hung thủ gây ra các vụ giết người nghiêm trọng và cướp tài sản, đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào?
Bình luận 0

Như Dân Việt đã thông tin, sáng nay (28.10), Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an tỉnh Tiền Giang) cho biết, cơ quan này đã di lý nghi can Nguyễn Hoài Nam (SN 1994, ngụ ấp Long Thạnh, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) từ Ninh Thuận về đến địa phương. PC45 Công an tỉnh Tiền Giang cũng đang củng cố hồ sơ khởi tố bị can về hành vi giết người, cướp tài sản.

img

Nghi phạm Nam tại cơ quan điều tra.

Thông tin từ cơ quan điều tra, theo thông tin ban đầu, chỉ hơn 1 tháng, đối tượng Nguyễn Hoài Nam (20 tuổi) là nghi phạm thực hiện 3 vụ giết người, cướp tài sản gây chấn động dư luận.

Sau khi bị bắt khẩn cấp, Nam đã thừa nhận hành vi giết chết 2 người chạy xe ôm và 1 người dân để cướp tài sản gây hoang mang dư luận tại tỉnh Tiền Giang hơn 1 tháng qua.

Trước những vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng bước đầu xác định là do nghi phạm Nguyễn Hoài Nam thực hiện, nhiều độc giả đặt câu hỏi: Trong trường hợp cơ quan điều tra thu thập đủ chứng cứ, tài liệu kết luận đối tượng Nam chính là hung thủ gây ra các vụ giết người nghiêm trọng trên và cướp tài sản, đối tượng này sẽ bị xử lý như thế nào?

Để giải đáp câu hỏi trên, Dân Việt đã tham vấn ý của luật sư Trần Tuấn Anh (Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh, Đoàn Luật sư Hà Nội).

Luật sư Trần Tuấn Anh cho biết: Theo thông tin từ phương tiện truyền thông, hành vi của đối tượng Nguyễn Hoài Nam có đủ dấu hiệu cấu thành tội giết người và cướp tài sản. Trong đó, Giết người là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng mà theo Khoản 1 Điều 93 BLHS, khung hình phạt cao nhất đối với tội danh này là hình phạt tù chung thân hoặc tử hình. Đối với tội Cướp tài sản, khung hình phạt cao nhất cũng lên tới hình phạt tù chung thân hoặc tử hình nếu hành vi của người phạm tội được xác định thuộc khoản 4 Điều 133 BLHS.

Luật sư Trần Tuấn Anh cũng cho biết: Thông thường, hành vi cướp tài sản mà hậu quả xảy ra là thiệt hại về tính mạng sẽ có 2 trường hợp áp dụng luật: Trường hợp người phạm tội giết người nhằm chiếm đoạt tài sản thì người phạm tội bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hai tội danh: tội giết người và tội cướp tài sản. Trường hợp người phạm tội không có ý định giết người mà chỉ có ý định cướp tài sản nhưng chẳng may người bị hại bị chết thì người phạm tội sẽ chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cướp tài sản với tình tiết làm chết người. Tuy nhiên, nếu sau khi đã cướp tài sản bị đuổi bắt mà người phạm tội giết người để tẩu thoát thì còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

“Căn cứ nội dung ban đầu về vụ việc, như tôi đã nhận định trước đó, đối tượng Nguyễn Hoài Nam có thể bị truy tố với cả hai tội danh: giết người và cướp tài sản. Đối với tội Giết người, Nam đã đâm nhiều nhát vào nạn nhân là hành vi phạm tội “có tính chất côn đồ”, đồng thời liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm tội cướp tài sản. Do đó, rất có khả năng đối tượng sẽ bị khởi tố, truy tố theo khoản 1 Điều 93 BLHS. Đối với tội cướp tài sản, khung hình phạt được áp dụng sẽ căn cứ vào giá trị tài sản bị chiếm đoạt.

Khung hình phạt của hai tội phạm độc lập sẽ được tổng hợp hình phạt trong bản án của Tòa án. Về nguyên tắc, mỗi hành vi chỉ được xử lý một lần. Nếu đã là tình tiết định khung hình phạt hoặc tình tiết định tội thì không sử dụng làm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 48 BLHS”, luật sư Trần Tuấn Anh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem