Người bị án oan 8 năm đi đòi bồi thường: “Tôi còn phải đi mòn bao nhiêu đôi giày nữa?”

Ngọc Lương (thực hiện) Thứ hai, ngày 02/02/2015 07:42 AM (GMT+7)
Ủy ban thẩm phán TAND tỉnh Thái Bình vừa có quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy bản án dân sự  của TAND thành phố Thái Bình về việc bồi thường thiệt hại hơn 21,4 tỷ đồng cho ông Lương Ngọc Phi (67 tuổi), người bị án oan ở phường Quang Trung, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Chiều 1.2, phóng viên NTNN/Dân Việt đã có cuộc trao đổi với ông Phi về vấn đề này.
Bình luận 0

Ông cảm thấy thế nào khi nhận được thông báo bản án dân sự về việc bồi thường thiệt hại 21,4 tỷ đồng cho ông bị tuyên hủy?

img
Ông Lương Ngọc Phi.

- Tôi nhận được thông báo trên 3 ngày trước đây, nội dung việc hủy án đề ngày 15.1.2015.

Tôi cảm thấy rất buồn. Tôi nghĩ Nhà nước làm cái gì thì làm dứt điểm chứ cứ anh này đổ cho anh kia khiến người dân đã thiệt thòi vì bị án oan như tôi lại thêm khổ.

Trước khi xét xử, Tòa cấp trên đã hướng dẫn cho TAND tỉnh Thái Bình và TAND thành phố Thái Bình rồi. Tôi biết lúc đó đại diện TAND Tối cao có anh Đặng Quang Phương là Phó Chánh án TAND Tối cao cùng với những người là Chánh tòa hình sự, Chánh tòa dân sự hướng dẫn cho Tòa án ở Thái Bình giải quyết việc này.

Chánh án TAND tỉnh Thái Bình Nguyễn Thị Sen cũng lên T.Ư xin đường lối xét xử và đã họp các phòng ban để giải quyết vụ việc. TAND thành phố Thái Bình căn cứ vào hướng dẫn đó để xử cho tôi và đưa ra bản án nhưng rồi bản án đến nay lại bị hủy.

 

Thưa ông, từ lúc đi khiếu kiện đến khi TAND thành phố Thái Bình ra bản án buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông hơn 21,4 tỷ đồng, ông gặp phải những khó khăn trở ngại gì?

img

- Năm 2003, tôi chính thức được tuyên vô tội. Theo Nghị quyết 388 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tôi đã có ý kiến yêu cầu TAND tỉnh Thái Bình phải giải quyết bồi thường. Nhưng sau đó các cơ quan cứ đổ cho nhau, Tòa án thì cho rằng Viện KS phải bồi thường, Viện KS cũng không chịu và đổ ngược lại. Sau đó có văn bản chỉ đạo của Quốc hội rằng Tòa án phải bồi thường cho tôi. Năm 2006 Tòa án mới chỉ xin lỗi tôi.

Sau khi không thỏa thuận được vấn đề bồi thường thiệt hại 2006 tôi bắt đầu đi kiện. Đến tháng 8.2013, TAND thành phố Thái Bình mới ra bản án. Từ tháng 8.2013 - 10.2014, TAND Tối cao lại có kháng nghị đề nghị TAND tỉnh Thái Bình xử giám đốc thẩm để hủy bản án.

 

Như vậy phải mất gần chục năm vụ việc vẫn chưa có kết quả. Liệu ông còn đủ kiên trì để đòi lại công lý?

- Tôi nghĩ Nhà nước, Quốc hội ta đã đưa ra các văn bản luật về trách nhiệm việc bồi thường rất đúng đắn. Tuy nhiên tôi thấy như trường hợp của mình, các cấp thực hiện dường như trốn tránh, đổ lỗi cho nhau, vô cảm với việc của người bị oan. Bản chất giống như việc người ta sợ liên lụy trách nhiệm.

Việc giải quyết bồi thường oan sai của tôi, từ năm 2006 đến 2013 mới ra được bản án. Nhưng sau đó lại mất gần một năm rưỡi TAND Tối cao mới thẩm định xong hồ sơ (?) Thẩm định xong lại kháng nghị hủy bản án. Bản án bị hủy, vụ kiện lại được TAND thành phố Thái Bình xử lại từ đầu, tôi nghĩ sẽ không mất thời gian lâu nữa.

Tuy nhiên tôi đề nghị việc giải quyết của Tòa án phải dứt điểm, nếu không bao giờ người dân mới nhận được tiền bồi thường thiệt hại.

Quá trình đi đòi công lý kéo dài đã ảnh hưởng ra sao đến cuộc sống cũng như công việc làm ăn của ông?

- Đầu tiên phải nói là rất mất thời gian. Tôi đi qua đi lại đến TAND thành phố Thái Bình tất cả 8 năm, mòn đến 8 đôi giày mới ra được bản án. Nhưng bản án ấy lại bị hủy, giờ chẳng biết sẽ còn phải đi mòn bao nhiêu đôi giày nữa việc của mình mới có kết quả.

Xin cảm ơn ông!

Ông Lương Ngọc Phi vốn là một doanh nhân. Sau ba năm ngồi tù oan, năm 2010 TAND tỉnh Thái Bình đã bồi thường cho ông Phi 600 triệu đồng - tiền đền bù cho số ngày ông bị giam oan và thu nhập thực tế bị mất. Tiếp tục khiếu kiện về phần tài sản bị kê biên, phát mãi và một số chi phí khác, tháng 8.2013, TAND thành phố Thái Bình tuyên buộc TAND tỉnh Thái Bình phải bồi thường cho ông Lương Ngọc Phi số tiền hơn 21,4 tỷ đồng.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem