“Người mới” trong vụ án oan ông Chấn: Chưa đủ tư cách làm nhân chứng

Lương Kết Thứ năm, ngày 02/07/2015 06:55 AM (GMT+7)
Sau khi nghiên cứu thông tin về người mới (bà Nguyễn Thị Thu Hà) xuất hiện trong vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn (Bắc Giang), nhiều vị luật sư (LS) khẳng định người này không đủ tư cách là nhân chứng của vụ án.
Bình luận 0

Nhân chứng phải là người biết rõ sự việc

Theo LS Nguyễn Quang Tiến, Đoàn LS Hà Nội, nhân chứng hay còn gọi là người làm chứng phải là người biết rõ sự việc. Biết rõ sự việc có thể là trực tiếp chứng kiến hoặc nghe người trong cuộc kể lại. Ví dụ, trong vụ án nạn nhân Hoan bị sát hại, Lý Nguyễn Chung kể lại cho bố và mẹ kế nghe chuyện đã gây án, bố và mẹ kế của Chung biết được việc đó qua chính hung thủ thì họ được coi là nhân chứng, đủ tư cách làm nhân chứng vụ án.

Còn theo LS Trịnh Anh Dũng (Đoàn LS TP.Hà Nội), những gì bà Hà phản ánh và được báo chí đăng tải lại cho thấy bà này không phải là người chứng kiến tận mắt việc nạn nhân Hoan bị sát hại hoặc được nghe những người liên quan trực tiếp tới vụ án nói lại. Bà Hà cũng không đưa ra chứng cứ tài liệu nào để chứng minh việc Lý Nguyễn Chung vô tội, hung thủ thực sự là người khác.

"Bà Hà chỉ đưa ra giả thiết rồi suy luận, hoặc nói rằng nghe người này, người khác kể rồi xâu chuỗi lại, suy luận theo áp đặt chủ quan của mình. Vì thế, các giả thiết đó không có giá trị pháp lý" - LS Dũng cho biết.

img
TAND tỉnh Bắc Giang sẽ đưa vụ án Lý Nguyễn Chung ra xét xử vào ngày 21.7. Ảnh: L.K
LS Trịnh Anh Dũng cho rằng trong vụ việc này bà Hà là người tố cáo. "Mọi công dân khi phát hiện tội phạm đều có quyền tố cáo. Cơ quan chức năng sẽ giải quyết. Nếu tố cáo đó không đúng, người tố cáo cố tình bịa đặt nhằm xúc phạm, gây thiệt hại cho người khác sẽ bị xử lý về hành vi vu khống" - LS Dũng nói.


Gia đình ông Chấn muốn làm sáng tỏ tố cáo

Ngày 1.7, PV NTNN liên lạc với bà Nguyễn Thị Thu Hà (SN 1962, ở phường Song Mai, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) – người mới xuất hiện trong vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn. Thời gian qua, bà Hà đã có đơn gửi đi nhiều cơ quan chức năng đặt nghi vấn Lý Nguyễn Chung được thuê để chịu tội thay cho ông Chấn, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng tạm hoãn việc chi trả 7,2 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai cho ông Chấn.

Bà Hà tỏ ra dè dặt với phóng viên NTNN và nói báo chí làm phiền bà quá nhiều.

Phóng viên đặt câu hỏi: Bà từng nói nạn nhân Nguyễn Thị Hoan có 2 chiếc nhẫn (1 vàng ta, 1 vàng tây), một dây chuyền nhưng đã đưa cho bà để trừ vào khoản tiền vay nợ trước khi bị sát hại. Việc đưa này có giấy tờ gì chứng minh và diễn ra trước khi chị Hoan bị sát hại khoảng bao lâu? Bà Hà nói không nhớ, khi nào nhớ sẽ thông tin lại (?).

Về phía gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn, PV NTNN đã liên lạc với ông Thân Ngọc Hoạt (người được ông Chấn ủy quyền giải quyết những vấn đề pháp luật). Ông này cho biết: Việc đơn từ của bà Hà không ảnh hưởng gì đến việc giải quyết bồi thường oan sai mà TAND Tối cao đang tiến hành với ông Chấn.

"Để khách quan và minh bạch, tôi nghĩ cơ quan chức năng cần phải vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc. Nếu bà này không chứng minh được những gì mình đã kiến nghị thì tôi đề nghị phải xử lý theo quy định của pháp luật" - ông Thân Ngọc Hoạt nhấn mạnh.

LS Trịnh Anh Dũng: TAND Tối cao đã thỏa thuận thành công với ông Nguyễn Thanh Chấn việc bồi thường oan sai số tiền 7,2 tỷ đồng, nên sẽ tiến hành bình thường. Không có quy định nào nói có đơn từ của ai đó về việc này mà cơ quan chức năng phải tạm dừng việc làm thủ tục chi trả tiền bồi thường.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem