Nguyên GĐ Sở GD-ĐT Sơn La lại vắng mặt tại phiên xử gian lận thi cử

Quốc Định Thứ ba, ngày 15/10/2019 09:58 AM (GMT+7)
Sáng nay (15/10) đã diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Sơn La. Phiên xét xử sơ thẩm lần này vắng mặt 18 nhân chứng, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức - nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La.
Bình luận 0

Trong tổng số 43 nhân chứng được triệu tập, vắng 18 nhân chứng, đáng chú ý nhất là vắng mặt nhân chứng quan trọng - ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La với lý do sức khỏe không đảm bảo. Theo kế hoạch, phiên tòa diễn ra trong 5 ngày do thẩm phán Quản Hữu Chiến làm chủ toạ.

img

Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự Trần Xuân Yến cùng các đồng phạm.

Sáng nay, tổng số 99 người liên quan bị triệu tập, xét xử (gồm 8 bị cáo; 48 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; 43 người làm chứng). Trong số 27 người làm chứng quan trọng, có mặt là 26 người, vắng 1 người. Trong đó, có mặt ông Lê Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND thành phố Sơn La; ông Trần Hùng Mạnh, Phó trưởng Công an huyện Thuận Châu và nhiều nhân chứng khác.

img

Ông Lê Trọng Bình, Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La tại phiên tòa.

img

Bị cáo Cầm Thị Bun Sọn.

Theo cáo trạng: Trước và trong khi chấm thi, các bị cáo Trần Xuân Yến (SN 1971), Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1967), Lò Văn Huynh (SN 1961), Đặng Hữu Thủy (SN 1964), Cầm Thị Bun Sọn (SN 1969), Nguyễn Thanh Nhàn (SN 1966), Đinh Hải Sơn (SN 1983), Đỗ Khắc Hưng (SN 1965) đã thông qua các mối quan hệ bạn bè, người thân, đồng nghiệp, với động cơ vụ lợi, động cơ cá nhân khác nhận thông tin của 44 thí sinh, như: Họ tên, số báo danh, số phòng thi, mã đề thi, môn thi và điểm thi các môn cần đạt được... để nâng điểm.

img

Bị cáo Đặng Hữu Thủy.

Để thực hiện hành vi nâng điểm, các bị can đã câu kết với nhau rút bài thi các môn trắc nghiệm mang ra ngoài khu vực chấm thi để sửa nâng điểm, sau đó mang trả lại các túi đựng bài thi đã rút và thực hiện việc xóa toàn bộ phai ảnh đã quét trước đó quét lại. Với bài thi tự luận (Ngữ văn), Nguyễn Thị Hồng Nga cùng Nguyễn Thanh Nhàn in khóa phách vòng 1 vòng 2, sau đó Nhàn tra tìm khóa phách lấy thông tin của các thí sinh cần nâng điểm theo danh sách chuyển cho Lò Văn Huynh để nhờ tìm bài thi chấm nâng điểm.

img

Bị cáo Trần Xuân Yến tại phiên tòa.

Trong 8 bị cáo thì hành vi của 6 bị cáo: Trần Xuân Yến, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lò Văn Huynh, Đặng Hữu Thủy, Cầm Thị Bun Sọn, Đinh Hải Sơn bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điểm b khoản 2 Điều 356 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt tù từ 5 năm đến 10 năm, phạm tội thuộc trường hợp rất nghiêm trọng.

Còn hành vi của 2 bị cáo (Nguyễn Thanh Nhàn, Đỗ Khắc Hưng) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ ” theo khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự, có khung hình phạt "cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem