Nhùng nhằng vụ án vu khống Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương ăn thịt nhím không trả tiền

Lương Kết (Dòng đời) Thứ bảy, ngày 20/09/2014 07:31 AM (GMT+7)
Nhiều lần TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm vụ xét xử vụ vu khống Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương ăn thịt nhím không trả tiền, nhưng tất cả những lần xử đó đều bị hoãn với những tình tiết khá ly kỳ. Mới đây nhất, phiên tòa diễn ra vào ngày 11.9 cũng đã bị hoãn lại.
Bình luận 0

Bốn bị cáo bị truy tố về tội "Vu khống" là Hàn Thị Phước (SN 1959), Bùi Quốc Phòng (SN 1977), Nguyễn Quốc Bình (SN 1976) và Đào Anh Tuấn (SN 1986) cùng ở Hà Nội. Người bị vu khống là bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương - hàm Vụ trưởng.

Từ tố cáo cho vay nặng lãi đến vu khống

Theo hồ sơ vụ án, Hàn Thị Phước có con trai là Đào Anh Tuấn, kết hôn với chị Hoàng Minh Phương (SN 1988). Chị Phương là cháu gọi bà Hoa là dì ruột. Từ mối quan hệ gia đình vợ chồng Tuấn có vay của bà Hoa một khoản tiền. Trong quá trình sinh sống vợ chồng Tuấn nảy sinh mâu thuẫn nên đã ly hôn. Rồi gia đình Tuấn  mâu thuẫn với bà Hoa về mặt tiền bạc. Hàn Thị Phước đã có đơn tố cáo bà Hoa cho vay nặng lãi gửi đi các cơ quan chức năng. 

Thấy việc tố cáo trên không tiến triển, tháng 6.2013, tại nhà hàng Trang Lùn ở  phố Nhổn, Hà Nội do Bùi Quốc Phòng là chủ nhà hàng, cùng với Nguyễn Quốc Bình, Hàn Thị Phước đã bàn với Phòng bịa đặt ra chuyện bà Hoa đặt đồ ăn là thịt nhím tại nhà hàng của Phòng không trả tiền. Ngoài ra, Phước và Bình dựng lên chuyện bà Hoa thuê Bình làm chuồng chim, chuồng gà không trả tiền. Cả hai người đồng ý và Phước đã soạn đơn.

Đơn thứ nhất có nội dung: Tôi là Bùi Quốc Phòng là chủ nhà hàng đặc sản Trang Lùn. Qua bạn bè tôi biết bà Hoa, Vụ trưởng - Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương... Vào tháng 7.2012, bà Hoa yêu cầu tôi làm thịt nhím và một số món ăn khác đến phục vụ tại nhà riêng ông Đào Đình Bình. Theo yêu cầu của bà Hoa tôi đã mang thiết bị nấu ăn đến nấu ăn cho bà Hoa. Nhưng 1 năm nay tôi tìm đến nhà bà Hoa để lấy tiền và thiết bị nhưng không được. Số tiền bữa ăn hôm đó là 11,6 triệu đồng. Tôi khẩn thiết làm đơn tố cáo bà Hoa về việc đã lạm dụng tín nhiệm ăn quỵt tiền của nhà hàng tôi. 

Thảo đơn xong Phước đem cho Phòng ký, sau đó Phước thảo tiếp lá đơn có nội dung: Tôi là Nguyễn Quốc Bình là chủ một xưởng gia công làm sắt. Tháng 3.2012, qua quen biết tôi được bà Nguyễn Thị Hoa thuê làm chuồng gà và chuồng chim công tại nhà mình đang ở - Trường mầm non Hoa Trà My, tiền làm chuồng gà gồm cả nhân công và vật liệu là 13 triệu đồng, tiền làm chuồng chim công 17 triệu đồng, tiền mua đôi chim công là 8 triệu đồng, tổng cộng 38 triệu đồng, tất cả tôi đều giữ hóa đơn mua hàng. Trong quá trình làm bà Hoa có tạm ứng cho số tiền 5 triệu đồng... Suốt hơn 1 năm qua tôi tìm mọi cách để gặp bà Hoa nhưng đều không được, tôi gọi điện nhưng bà Hoa hẹn quá nhiều mà không thanh toán...

Âm mưu quỵt nợ?

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hoa – Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương cho rằng không có quan hệ hay làm ăn gì với bà Phước. Bà Phước là thông gia với chị gái bà Hoa và là mẹ chồng của Hoàng Minh Phương. Đào Anh Tuấn - chồng chị Phương - đã vay của bà Hoa và chị gái bà (mẹ vợ Tuấn) gần 10 tỷ đồng.

“Tháng 3.2013, tôi nói trả nợ thì Tuấn không những không trả tiền mà mẹ Tuấn là bà Phước còn dùng nhiều biện pháp xấu như viết đơn vu khống tôi tại cơ quan nhằm bôi nhọ danh dự tôi, uy hiếp gia đình tôi để con trai trốn nợ” - bà Hoa cho hay.

img
Các bị cáo tại tòa. (Ảnh: Lương Kết)

Nhằm làm bà Hoa bị mất mặt, Hàn Thị Phước nói Phòng đến trước cửa Bộ Công Thương - nơi bà Hòa làm việc để phát tán đơn tố cáo bà Hoa ăn thịt nhím không trả tiền. Phòng cùng 2 đối tượng là Hà và Giang (chưa xác định được lai lịch cụ thể) đi xe ô tô của Phước đến Bộ Công Thương phát tán đơn tố cáo bà Hoa cho cán bộ của Bộ Công Thương và cả khách đến làm việc. Trong khi đó, Đào Anh Tuấn cũng làm đơn kêu cứu khẩn cấp gửi đến Bộ Công an, Bộ Công Thương, tự xưng là nhân viên nhà hàng Trang Lùn tố cáo bà Hoa quỵt tiền thịt nhím.

Về lá đơn Nguyễn Quốc Bình đứng tên thì Phước cùng Tuấn và Bình đến Văn phòng luật sư Vì Dân của LS Trần Đình Triển và nhờ đăng tải đơn tố cáo bà Hoa thuê Bình làm chuồng chim không trả tiền. Những đơn LS Triển đưa lên mạng đều có chữ ký của Bình và Tuấn.

Nói về vụ việc trên, bà Hoa cho biết việc thuê Bình làm chuồng gà, chuồng chim là có thật, việc thanh toán đã xong xuôi chứ không có chuyện nợ nần. Bản thân Nguyễn Quốc Bình sau đó cũng có đơn xin lỗi bà Hoa và mong được tha thứ.
Việc bà Hoa tố cáo Hàn Thị Phước, Đào Anh Tuấn vu khống bà cho vay nặng lãi, xét việc vay nợ giữa Tuấn và bà Hoa là quan hệ dân sự, nên cơ quan tố tụng không đề cập xem xét, giải quyết trong vụ án này.

Luật sư trở thành nhân chứng

Hàn Thị Phước - người có vai trò tổ chức vụ vu khống trên đã từng xác nhận tại cơ quan điều tra: Do thiếu hiểu biết pháp luật nên đã ký một số đơn có nội dung tố cáo bà Hoa đặt đồ ăn là thịt nhím nhưng không trả tiền. Phước khai rằng, LS Lê Văn Minh là người làm đơn đưa cho Phước in và bàn bạc việc cho Phòng đi phát tán đơn tại cổng Bộ Công Thương. Tuy nhiên, LS Minh đã phủ nhận điều này, hiện nay chỉ mới có lời khai của Phước, không có tài liệu nào khác nên cơ quan tố tụng tách tài liệu xử lý sau.

Một tình tiết phát sinh trong vụ án là khi viết đơn tố cáo, các đối tượng cho rằng bà Hoa yêu cầu làm thịt nhím đến phục vụ tại nhà riêng ông Đào Đình Bình - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT. Nhưng tại phiên tòa ngày 31.3.2014, LS Vũ Văn Lợi - người bào chữa cho các bị cáo Hàn Thị Phước, Đào Anh Tuấn - đã xuất trình cho Hội đồng xét xử (HĐXX) 2 đĩa DVD và trình bày nội dung trong đĩa được ghi hình tại nhà riêng của một quan chức cao cấp đương nhiệm khác chứ không phải nhà riêng ông Đào Đình Bình, thể hiện có người trực tiếp đem thịt nhím và dụng cụ đến nấu nướng phục vụ. Trước tình tiết phát sinh này, HĐXX đã phải trả hồ sơ điều tra lại. Quá trình điều tra lại, có sự tham gia của LS Vũ Văn Lợi và đại diện Viện Kiểm sát. Tuy nhiên, cơ quan điều tra đã kết luận không có việc bà Hoa đặt nhà hàng Trang Lùn làm thịt nhím để ăn tại nhà riêng của vị quan chức cao cấp trên.

Đến phiên tòa tiếp theo, Bùi Quốc Phòng bất ngờ gửi một lá đơn cho Tòa với nội dung xin lỗi bà Hoa. Tuy nhiên phiên tòa lần này lại bị hoãn bởi lý do thay Hội thẩm nhân dân vào giờ chót. Và vị Hội thẩm mới này chưa có đủ thời gian nghiên cứu hồ sơ.

Đến phiên xử ngày 11.9 mới đây, LS Trần Đình Triển - người được bị cáo Nguyễn Quốc Bình đề nghị bào chữa - đã làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận bào chữa nhưng khi vào phiên xử, LS này lại được Tòa xác định là nhân chứng vụ án (vì ông Triển trước đó đã được nhóm Phước, Tuấn, Bình đem đơn tố cáo đến nhờ đăng tải trên mạng xã hội). Và theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự đã là nhân chứng thì không được quyền làm người bào chữa. Thế nhưng cũng trong vụ án này ở giai đoạn điều tra, LS Triển đã từng được Công an TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận bào chữa cho Bùi Quốc Phòng. 

Không được LS Triển bào chữa, Nguyễn Quốc Bình đề nghị được mời LS khác bào chữa. Để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo, phiên tòa lại hoãn để có thời gian cho bị cáo Bình mời LS. Thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Quốc Thành giải thích cho bị cáo Bình: Mời LS nào thì mời nhưng LS Triển thì không được vì ông Triển đã được coi là nhân chứng của vụ án.

Theo dự kiến phiên xử sẽ mở lại vào ngày 30.9. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem