Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng xin điều gì?

PV Thứ sáu, ngày 11/05/2018 19:08 PM (GMT+7)
Chiều nay (11.5), sau 5 ngày xét xử phúc thẩm vụ án kinh tế - tham nhũng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Cty CP xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), Tòa án nhân dân (TAND) Cấp cao tại Hà Nội cho các bị cáo nói lời sau cùng và vào nghị án.
Bình luận 0

Được nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) PVN Đinh La Thăng cảm ơn tòa, Viện kiểm sát và các luật sư.

Ông Thăng tha thiết đề nghị hội đồng xét xử (HĐXX) trên cơ sở chứng cứ, quan điểm bào chữa của luật sư, xem xét công tâm, khách quan, công bằng đối với ông này.

“Xem xét cho tôi được chuyển tội danh. Tôi xin nhận tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nhiêm trọng” – bị cáo Đinh La Thăng nói.

Bị cáo sinh năm 1960 khẳng định luôn ý thức phải tuân thủ pháp luật, không bao giờ có suy nghĩ chỉ đạo cấp dưới cố ý làm trái để gây ra hậu quả. Bản thân luôn hành động vì lợi ích của tập thể, tập đoàn và cao hơn là lợi ích cảu Đảng, Nhà nước; không có tư lợi cá nhân…

img

Ông Đinh La Thăng (Ảnh: TTXVN)

Mong tòa đảm bảo sự nghiêm khắc của pháp luật nhưng cũng đảm bảo tính nhân văn, khoan hồng của Đảng và Nhà nước…

Trong lời nói sau cùng của mình, bị cáo Phùng Đình Thực – nguyên Tổng giám đốc PVN đề nghị tòa cân nhắc xem xét lại tội danh như cáo buộc là “Cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế của Nhà nước” với mình.

Bị cáo Thực cho rằng bản thân không cố ý làm trái và đã nhận phần trách nhiệm của mình trong vụ án. Tại dự án Thái Bình 2, bị cáo không tư lợi, có nhiều hành vi góp phần hạn chế chấp nhất thiệt hại trong vụ án như các luật sư đã trình bày.

img

Ông Phùng Đình Thực (Ảnh: TTXVN)

Ông Phùng Đình Thực còn trình bày là người có những đóng góp to lớn cho đất nước và cống hiến không ngừng nghỉ. Nguyên Tổng giám đốc PVN nói không cần thiết phải cách ly ông ra khỏi đời sống xã hội, bị cáo này không gây hại, nguy hiểm cho xã hội mà còn có thể đóng góp tích cực trong giai đoạn hiện nay.

Mong tòa phúc thẩm giảm án, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

“Bị cáo thanh thản vì đã hoàn thành được trách nhiệm đối với sai phạm mình gây ra trong quá khứ. Mong HĐXX xem xét, chấp nhận ý kiến, luận cứ của luật sư bảo vệ cho bị cáo, cho bị cáo được giảm mức hình phạt, sớm được trở về với gia đình, xã hội, phụng dưỡng mẹ già, chữa bệnh, trở thành công dân có ích cho xã hội” – bị cáo Khánh nói lời sau cùng.

img

Ông Nguyễn Quốc Khánh (Ảnh: TTXVN)

Nguyên Tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận nói lời sau cùng rằng bị cáo này rất ăn năn hối lỗi. “Bị cáo bị cáo buộc 2 tội danh là cố ý làm trái và tham ô tài sản, bị cáo nhận trách nhiệm của mình và mong đượ xem xét giảm án hơn nữa để sớm được trở về với xã hội” – Vũ Đức Thuận nói.

Với các bị cáo khác như Nguyễn Anh Minh, Ninh Văn Quỳnh, khi được nói lời sau cùng, bị cáo này xin được giảm nhẹ tội hơn để sớm được trở về gia đình.

Trước đó, trong phiên sơ thẩm xét xử vụ án này vào tháng 1 năm nay, với tội “Cố ý làm trái”, TAND TP.Hà Nội tuyên ông Đinh La Thăng 13 năm tù, Phùng Đình Thực (nguyên Tổng giám đốc PVN) 9 năm tù, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) 9 năm tù, Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó tổng giám đốc PVN) 9 năm tù, Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban kiểm toán và kế toán PVN) 7 năm tù…

img

Vũ Đức Thuận nhận trách nhiệm khi nói lời sau cùng, mong giảm án ở phiên phúc thẩm. (Ảnh: TTXVN)

Với tội “Tham ô” có 8 bị cáo bị tuyên từ 3 năm tù treo đến 16 năm tù. Đặc biệt, Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) và Vũ Đức Thuận (nguyên Tổng giám đốc PVC) bị tuyên tội “Cố ý làm trái” và “Tham ô”. Ông Thanh lĩnh án chung thân, Thuận lĩnh án 22 năm tù.

Sau đó, 15 người gửi đơn kháng cáo. Trong số này, ông Phùng Đình Thực (64 tuổi, nguyên Tổng giám đốc PVN) lớn tuổi nhất.

Trịnh Xuân Thanh kêu oan toàn bộ kết luận của tòa sơ thẩm. Ông Thanh kiến nghị TAND Cấp cao xem xét lại tội danh, mức án và khoản bồi thường trách nhiệm dân sự.

Ông Đinh La Thăng kháng cáo, cho rằng án sơ thẩm quá nghiêm khắc. HĐXX chưa đánh giá đúng trách nhiệm của bị cáo trong vụ án. 

13 bị cáo còn lại mong cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt. Liên quan vụ án, ông Trịnh Hùng Cường (con trai Trịnh Xuân Thanh) kháng cáo đề nghị trả lại biệt thự và ôtô. Tuy nhiên, trước khi phiên tòa này diễn ra, Trịnh Xuân Thanh đã rút đơn kháng cáo và tại phiên tòa ngày 7.5, con trai Trịnh Xuân Thanh rút kháng cáo đề nghị trả lại biệt thự, ô tô.

Chiều 14.5, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ tuyên án vụ án này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem