Nỗi niềm công an xã - bài 1: Đương đầu với hiểm nguy

Thắng Quang – Mai Khuê Thứ bảy, ngày 15/08/2015 06:47 AM (GMT+7)
Ở vùng nông thôn, công an xã (CAX) luôn là lực lượng đầu tiên tiếp cận các vụ việc trên địa bàn, tiếp cận đối tượng gây án và trực tiếp đối mặt với hiểm nguy.
Bình luận 0

LTS: Với hơn 134.000 người trên toàn quốc, công an xã hiện là lực lượng chính tham gia vào công tác giữ gìn an ninh trật tự ở khu vực nông thôn.  Công việc nặng nhọc, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, trong khi chế độ đãi ngộ chưa tương xứng, cộng thêm nhiều lúc lực lượng này phải chịu tiếng oan vì ”những con sâu làm rầu nồi canh”.  Qua loạt bài, chúng tôi muốn góp thêm một góc nhìn cảm thông, chia sẻ với lực lượng quan trọng này, trong bối cảnh an ninh trật tự ở khu vực nông thôn vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Liên tục bị chém, đánh dã man

Theo Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) Công an tỉnh Khánh Hòa, thời gian gần đây, CAX tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thường bị các đối tượng hung hãn tấn công, gây thương tích.

Vụ gần nhất là vào đêm 17.7, trong lúc tham gia giải tán hai nhóm thanh niên mang theo dao, mã tấu, gậy gộc... chuẩn bị đánh nhau, 2 CAX Nguyễn Ái Quy và Bùi Duy Vương (CAX Vĩnh Trung, TP.Nha Trang) đã bị nhóm thanh niên đánh tới tấp bằng gậy. Hai CAX này đã được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Anh Quy bị thương nhẹ, anh Bùi Duy Vương bị gãy một xương sườn và nhiều vết thương phần mềm ở đầu.

Trước đó, ngày 13.12.2013, TAND huyện Cam Lâm đã tuyên phạt Nguyễn Thanh Hùng (SN 1981, trú xã Cam An Nam, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) 3 năm vì đã chém đứt gân tay một CAX. Ngày 26.4.2013, Hùng uống rượu về nhà vác rựa chặt phá tài sản của gia đình và hàng xóm. Ba CAX được điều đến giải quyết. CAX Nguyễn Thanh Toàn đã yêu cầu Hùng bỏ rựa xuống. Không những không nghe, Hùng còn vung rựa chém anh Toàn khiến anh bị động mạch quay thần kinh giữa, đứt các gân gấp, gãy mõm trâm quay, tỷ lệ thương tật 25% vĩnh viễn.

img

Ông Lê Trọng Thành - Trưởng CAX Sơn Tây (Hà Tĩnh) so sánh công cụ hỗ trợ (dùi cui) của công an viên so với hung khí nguy hiểm của đối tượng gây án.Ảnh: T.Q

Đại tá Trần Văn Đây – Trưởng phòng PV28 Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, các đối tượng là thanh niên manh động hay dùng “hàng nóng” để giải quyết mâu thuẫn. CAX là lực lượng đầu tiên tiếp cận đối tượng nên thường xuyên gặp nguy hiểm. Hiện toàn tỉnh chưa thống kê đầy đủ được tất cả số vụ CAX bị tấn công, chỉ thống kê những vụ gây thương tích nặng hoặc gây chết người với hơn 20 trường hợp.

“Rất nhiều trường hợp anh em bị tấn công, đánh, chém gây thương tích nhưng chưa báo cáo, thống kê vì việc làm chế độ thương binh, liệt sĩ cho CAX rất khó khăn. Thậm chí bị đánh, bị đâm chết trong khi thi hành công vụ cũng không được công nhận liệt sĩ” – đại tá Đây day dứt.

Bị  phơi nhiễm HIV

Do đặc điểm địa bàn giáp ranh giữa hai nước Việt – Lào, tình hình an ninh trật tự tại xã Sơn Tây (Hương Sơn, Hà Tĩnh) khá phức tạp. Chia sẻ về những khó khăn của lực lượng CAX, ông Lê Trọng Thành – Trưởng CAX Sơn Tây tâm sự: “Công việc gì cũng đến tay anh em. Vì là đơn vị đầu tiên nhân dân gọi điện báo khi có sự việc xảy ra, nên mọi vụ án, CAX lúc nào cũng tiếp cận đầu tiên. Chúng tôi cũng là lực lượng đầu tiên phải đương đầu với hiểm nguy”.

Hàng loạt vụ án nghiêm trọng trên địa bàn mà lực lượng CAX tiếp cận đầu tiên như đối tượng ôm mìn tự sát tại nhà, vụ đối tượng ngáo đá đâm hàng xóm xuyên phổi giữa đường (thôn Kim Thành, xã Sơn Tây)…

Ông Thành vẫn còn nhớ như in vụ việc cuối tháng 8.2013. Thời điểm đó, CAX và nhân dân bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Thái (tức Thái “be”, trú tại xã Sơn Bình, Hương Sơn, Hà Tĩnh) đang ăn trộm chó trên địa bàn xã. Người dân vì bức xúc đã đánh trọng thương khiến đối tượng chảy máu khá nhiều. Trước hoàn cảnh này, lực lượng CAX buộc phải giải tán đám đông để bảo vệ tính mạng cho đối tượng. Nhưng khi áp giải được đối tượng về trụ sở UBND xã, người dân vẫn chưa tha cho Thái, tiếp tục kéo đến đông hơn để trừng phạt kẻ trộm chó.

“Trước tình thế khẩn cấp, 8 anh em CAX vừa phải lập thành vòng tròn để bảo vệ đối tượng thoát khỏi sự giận dữ của người dân, vừa phải khuyên bảo, giải thích cho người dân. Nhưng nhiều người vẫn cố lao vào đánh đối tượng. Đối tượng lúc đó nói với chúng tôi: “Các anh ơi, các anh cứ tránh ra để họ đánh em chết cũng được. Em bị HIV rồi, đằng nào em chẳng chết”. Cuối cùng, nhờ sự kiên quyết của anh em, người dân phải giải tán. Sau đó anh em công an viên cũng khá lo lắng khi bị dính máu của đối tượng. Sau này, qua nắm bắt thông tin, chúng tôi được biết Thái đã chết vì nhiễm HIV. Rất may là anh em hôm đó không ai bị sao cả” - ông Thành nhớ lại. 

 6 năm, 55 công an xã hy sinh

Theo báo cáo của Công an 61 địa phương, từ năm 2009 đến nay có 55 trường hợp CAX hy sinh, 429 CAX bị thương trong khi thi hành nhiệm vụ; trong đó 35 trường hợp được công nhận là liệt sĩ,130 trường hợp được công nhận là thương binh. 

Trưởng công an xã tử vong do bị đập búa vào đầu

Ngày 12.8, tin từ Công an huyện Lục Nam (Bắc Giang) cho biết đang lập hồ sơ xử lý đối tượng Dương Văn Quy (SN 1985, trú tại thôn Vườn, xã Đan Hội, huyện Lục Nam) về hành vi giết người.

Trước đó, ngày 9.8, ông Vũ Chí Tráng (SN 1970) - Trưởng Công an xã Đan Hội lên UBND xã Đan Hội tham gia hòa giải cho một số người dân có xích mích với nhau. Sau khi xong việc, trên đường về nhà, khi ông Tráng đang trò chuyện cùng một số người dân thì bất ngờ bị Dương Văn Quy xông đến dùng búa đập vào đầu ông. Do bị tấn công bất ngờ, ông Tráng không kịp trở tay. Dù được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, ông Tráng đã tử vong ngay sau đó.

Công an huyện Lục Nam đã bắt giữ Quy để điều tra làm rõ vụ việc. Theo thông tin ban đầu, do có mâu thuẫn cá nhân với ông Tráng nên Quy đã ra tay sát hại ông.

Bảo Lâm

215 công an xã vi phạm pháp luật

Theo báo cáo của Công an 62 địa phương, từ năm 2009 đến nay có 215/134.538 CAX vi phạm pháp luật; 473/134.538 CAX bị kỷ luật buộc thôi việc; 385/134.538 CAX bị cảnh cáo; 540/134.538 CAX bị khiển trách.  

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem