NÓNG: Sai phạm có hệ thống của người đứng sau Điền Viên Thôn

Vinh Hải Thứ năm, ngày 10/03/2016 07:00 AM (GMT+7)
Những người đứng sau khu nghỉ dưỡng không phép Điền Viên Thôn không phải lần đầu tiên vi phạm trật tự xây dựng và quản lý đất đai. Trước đó, đã có một khu nghỉ dưỡng quy mô được xây dựng cách Yên Bài không xa với những sai phạm gần như tương tự.
Bình luận 0

img

Khu nghỉ dưỡng Bella Resort cũng có nhiều vi phạm về quản lý đất đai, nằm trên địa bàn xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, do Công ty CP Archi Land mua gom đất và xây dựng.

Từng có một “Điền Viên Thôn”

Như ở bài trước Dân Việt đã đề cập, Công ty CP Archi Land Việt Nam là công ty đứng đằng sau việc xây dựng, kinh doanh khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn. Mở rộng tìm hiểu, Dân Việt được biết Archi Land Việt Nam từng tham gia xây dựng một khu nghỉ dưỡng quy mô khác trên địa bàn huyện Ba Vì.

Khu nghỉ dưỡng này có tên là Zen Bella Resort tại xã Vân Hòa, chỉ cách khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn (thôn Chóng, xã Yên Bài) khoảng 5km.

Theo tìm hiểu, ngày 11.3.2013 Ủy kiểm tra huyện ủy Ba Vì đã thông báo kết luận của Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội đối với Đảng ủy, UBND xã Vân Hòa về việc kiểm tra, xử lý những vi phạm trong quản lý đất đai tại địa phương.

Theo đó, thời điểm năm 2012 tại khu vực đồi Đống, xã Vân Hòa, Công ty CP Archi Land VN đã lắp barie, bố trí cán bộ bảo vệ, san ủi đồi và đầu tư xây dựng 25 nhà biệt thự (mỗi nhà diện tích khoảng 100m2), hình thành một dự án khu biệt thự với mục đích kinh doanh nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trên diện tích đất kể trên, UBND huyện Ba Vì đã cấp 8 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu cho các hộ dân ở Vân Hòa và cấp 9 GCNQSDĐ cho người không phải địa phương, trong đó có ông Nguyễn Văn Hanh (2 thửa), ông Nguyễn Thành Trung (2 thửa), đều có địa chỉ tại Khu đô thị Mỹ Đình, Hà Nội (cùng địa chỉ của Công ty Archi Land-PV).

Đáng lưu ý là địa chỉ kể trên cũng được Sở Xây dựng Hà Nội xác định là của ông Nguyễn Thành Ba – người đã mua gom đất để xây dựng khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn không phép.

Sau khi kiểm tra, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã kết luận: “Khu vực đồi Đống có nguồn gốc đất lâm nghiệp, đất trồng rừng nhưng UBND huyện Ba Vì đã cấp GCNQSD đất ở, đất trồng cây lâu năm là trái quy định, dẫn đến hình thành một dự án khu biệt thự với mục đích kinh doanh nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Trong vụ việc này, nhiều cán bộ của UBND huyện Ba Vì, UBND xã Vân Hòa đã bị xử lý kỷ luật.

img

Sai phạm nối tiếp sai phạm, huyện vẫn làm ngơ?

Trong những ngày này, vụ việc sai phạm tại Điền Viên Thôn đang được dư luận hết sức quan tâm, UBND TP Hà Nội mà đích thân là Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đang chỉ đạo các ban ngành chức năng xử lý rốt ráo. Để nắm thêm về những sai phạm trước đây của những người đứng sau Điền Viên Thôn, Dân Việt đã tìm về khu nghỉ dưỡng này, các Điền Viên Thôn không xa.

Khu nghỉ dưỡng này mới có vài biệt thự được hoàn thiện, còn lại phần lớn mới được xây thô. Tuy nhiên, hệ thống đèn chiếu sáng ngoài đường, khu vui chơi công cộng đã được hoàn thiện.

Nhân viên lễ tân tại đây cho biết khu nghỉ dưỡng này mới được mở lại và đang chạy chương trình khai trương đến hết ngày 31.3, tất cả các dịch vụ đều giảm giá 50%.

Nhân viên này cho hay mức giá cho thuê biệt thự khi không khuyến mãi là 5,5 triệu đồng/ngày/căn. Các biệt thự mới được đưa vào sử dụng lại từ tháng 2.2016.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phi Long – Chủ tịch UBND xã Vân Hòa, huyện Ba Vì cho biết: “Cuối năm 2014, UBND TP Hà Nội và UBND huyện Ba Vì đã có văn bản, quyết định hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, trong đó có khu vực đồi Đống với 25 biệt thự được xây trên đất đã cấp GCNQSDĐ không đúng quy định”.

UBND huyện Ba Vì đã có quyết định 1800/QĐ-UBND về việc truy thu tiền sử dụng đất của các hộ gia đình đã được cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất tại xã Yên Bài, xã Vân Hòa khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Có 7 hộ ở khu vực đồi Đống, nằm trong khu vực nghỉ dưỡng Zen Bella Resort thuộc diện nộp truy thu tiền sử dụng đất. Theo quy định, các hộ gia đình phải nộp 50% tiền sử dụng đất đối với diện tích đất trong hạn mức giao đất ở mới theo giá đất quy định tại bảng giá đất, nộp 100% tiền sử dụng đất đối với diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở mới. Tuy nhiên, ông Long cho biết gần đây mới có 1hộ nộp thuế sử dụng đất.

“Nếu chủ đầu tư khu Zen Bella Resort muốn kinh doanh trở lại phải nộp thuế, thực hiện đúng theo văn bản chỉ đạo của UBND TP và quyết định của UBND huyện Ba Vì. Nếu họ chưa làm mà triển khai hoạt động kinh doanh nghĩa là chưa chấp hành quyết định của thành phố”.

Chủ tịch UBND xã Vân Hòa cũng cho hay, trong thời gian xây dựng khu nghỉ dưỡng, ông Nguyễn Thành Ba là người đứng đầu Công ty CP Archi Land. Nhưng hiện tại, UBND xã cũng không nắm được ai đang quản lý khu nghỉ dưỡng tại đồi Đống.

Như vậy, điều khó hiểu là không phải lần đầu tiên những người đứng sau Điền Viên Thôn có những sai phạm về quản lý đất đai ngay trên địa bàn huyện Ba Vì, nhưng không hiểu sao UBND huyện Ba Vì vẫn tiếp tục làm ngơ hay chậm trễ để sai phạm chồng sai phạm, thậm chí sai phạm sau còn nặng hơn sai phạm trước?

Để trả lời câu hỏi này, rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng cao hơn.

Năm 2013, sau khi kiểm tra tại Zen Bella Resort, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã kết luận: “Khu vực đồi Đống có nguồn gốc đất lâm nghiệp, đất trồng rừng nhưng UBND huyện Ba Vì đã cấp GCNQSD đất ở, đất trồng cây lâu năm là trái quy định, dẫn đến hình thành một dự án khu biệt thự với mục đích kinh doanh nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem