Ông Đinh La Thăng và luật sư bào chữa được tạo điều kiện thế nào?

Ngọc Lương Chủ nhật, ngày 18/03/2018 10:58 AM (GMT+7)
Theo các luật sư (LS) bào chữa cho ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trước phiên tòa họ đã vào trại tạm giam gặp gỡ và làm việc với ông Đinh La Thăng.
Bình luận 0

img

Ông Đinh La Thăng tại phiên tòa sơ thẩm tháng 1.2018 (ảnh TTXVN).

Ngày mai (19.3), TAND TP. Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp 800 tỷ đồng và làm mất vốn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Chủ tọa phiên tòa này là thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu, có 20 LS tham gia tố tụng. Ông Đinh La Thăng có 5 LS tham gia bào chữa (tăng thêm 2 LS so với phiên tòa ông Thăng bị xét xử tháng 1.2018). Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN có 4 LS bào chữa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên  Kế toán trưởng, kiêm trưởng Ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN có 2 LS bào chữa.

img

Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT của OceanBank (ảnh Zing.vn).

Theo LS Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho ông Đinh La Thăng, trước phiên tòa ông đã vào trại tạm giam để gặp gỡ, trao đổi công việc với ông Thăng. Qua tiếp xúc thấy sức khỏe của ông Đinh La Thăng vẫn bình thường. Ông Thăng cũng có sự chuẩn bị để khi ra tòa có vấn đề gì Hội đồng xét xử cần hỏi ông sẽ khai rõ thêm, rồi những vấn đề cần đề nghị Tòa xem xét. Vẫn theo LS Thiệp, trong quá trình tiếp xúc với ông Đinh La Thăng chủ yếu nói về công việc, ông Thăng không nói gì ngoài lề cũng như nhắn nhủ gì.

Theo LS Phan Trung Hoài (bào chữa cho ông Đinh La Thăng), các cơ quan tố tụng đã tạo điều kiện cho các LS gặp gỡ, làm việc với ông Đinh La Thăng thường xuyên để có bước chuẩn bị cho phiên tòa diễn ra vào ngày 19.3.

Đáng chú ý tại phiên tòa này, TAND TP. Hà Nội cũng triệu tập Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT của OceanBank với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. (Hà Văn Thắm bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt tù chung thân trong đại án của OceanBank, hiện Hà Văn Thắm đã kháng cáo bản án lên TAND Cấp cao).

Theo cáo trạng, bị cáo Đinh La Thăng (thời điểm giữ chức Chủ tịch HĐQT của PVN) đã có hành vi ký Thỏa thuận số 6934, ngày 18.9.2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT OceanBank nhưng không thông qua HĐQT của PVN.

Tiếp đến, bị cáo Đinh La Thăng quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank; ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ; không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.

Ngày 1.1.2011, Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực với quy định: “Một cổ đông là tổ chức không được sở hữu vượt quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng…” nhưng với vai trò Chủ tịch HĐTV, bị cáo Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15%.

Không những vậy, bị cáo Đinh La Thăng vẫn tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn góp của PVN tại OceanBank. Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng được xác định là trái với khoản 2, Điều 55 Luật Các tổ chức tín dụng 2010.

Từ đó đã dẫn tới việc Nguyễn Xuân Thắng, Nguyễn Thanh Liêm, Vũ Khánh Trường, Nguyễn Xuân Sơn, Ninh Văn Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn của PVN trái pháp luật 100 tỷ đồng (góp đợt 3) vào OceanBank. Hậu quả là toàn bộ số tiền 800 tỷ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại 0 đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem