Rừng bị phá kinh hoàng, Hạt trưởng Kiểm lâm... ngơ ngác

Lê Kiến Thứ năm, ngày 21/12/2017 06:21 AM (GMT+7)
Một con đường lớn được mở vào rừng, việc khai thác gỗ trái phép diễn ra rất lâu với mức độ tàn phá kinh hoàng nhưng cơ quan chức năng không hay biết. Hạt trưởng Kiểm lâm huyện đã tỏ ra ngạc nhiên trước những hình ảnh, clip về nạn phá rừng do phóng viên Báo NTNN cung cấp.
Bình luận 0

Tan nát rừng xanh

Từ nguồn thông tin rừng ở khu vực xã Chư Đăng Ya (huyện Chư Păh) và các vùng phụ cận giáp với huyện Đăk Đoa (Gia Lai) bị phá rất nghiêm trọng, phóng viên Báo NTNN đã thâm nhập thực tế để điều tra. Điều ngỡ ngàng là khu vực rừng bị phá này chỉ cách TP.Pleiku khoảng 25 phút đi xe máy, cửa rừng nằm phía sau lưng trụ sở UBND xã Chư Đăng Ya khoảng 2km. Trên điểm cao nhìn lại, vẫn thấy TP.Pleiku xa xa.

img

Cung đường mà lâm tặc mở xuyên rừng ở Chư Đăng Ya để vào đốn hạ và vận chuyển gỗ.  Ảnh: L.K

Từ dưới chân núi, đường vào rừng được mở rộng thênh thang, dấu vết xe cơ giới múc đường cũ, mới vẫn còn in rõ và lằn xe đi lại còn rất mới. Qua quả đồi đầu tiên vài trăm mét là bãi tập kết gỗ rộng hàng nghìn mét vuông. Cách đó không xa, tại những lối mòn là hàng chục lóng gỗ cỡ 2 - 3 người ôm, dài 5 - 6m được lâm tặc cất giấu, nhựa cây vẫn còn tươi. Đâu đó trong rừng vẫn nghe tiếng cưa máy, tiếng xe độ chế gào rú inh ỏi. Càng đi sâu vào rừng, cảnh rừng bị phá càng kinh hoàng, cây cối đổ ngã khắp nơi, gỗ cổ thụ chỉ còn trơ lại gốc.

"Đoàn liên ngành đang vào kiểm tra số gốc gỗ bị phá để xác định gỗ bị phá thuộc đơn vị nào quản lý, nhưng rất khó tìm. Rừng ở đây bị phá từ nhiều năm trước rồi chứ không phải bây giờ. Việc ngăn cản người dân vào khai thác gỗ, xã rất đau đầu nhưng không có biện pháp”.

Ông Nguyễn Văn Nội

Dọc theo đường chính, có thể thấy hàng trăm “đường xương cá” xuyên vào rừng, có những đoạn xe đi lại tạo thành những vũng sình lầy rất lớn. Trong rừng có rất nhiều dấu vết lâm tặc cắm trại ở lại khai thác rừng lâu dài. Men theo những “đường xương cá” này len lỏi vào rừng, chỉ cần đi vài mét đã có thể bắt gặp vài gốc gỗ to bị đốn hạ, cưa xẻ tại chỗ. Theo ghi nhận của phóng viên, có gần cả trăm lóng gỗ to 2 - 3 người ôm được tập kết dọc đường hoặc để rải rác chưa được chuyển ra khỏi rừng. Nếu đếm gốc tính số cây bị phá thì khó tưởng tưởng nổi.

Chưa xác định rừng bị phá do ai quản lý

Phóng viên đem thực trạng rừng bị tàn phá đến hỏi ông Nguyễn Văn Nội – Chủ tịch UBND xã Chư Đăng Yam, thì ông cho biết: “Tôi mới về làm chủ tịch xã hơn tháng nay nên chuyện rừng rú không rõ lắm. Tuần trước có nghe cán bộ xã báo lại là đoàn liên ngành vừa bắt được hơn 7 khối gỗ khai thác trái phép, đã đưa về Chi cục Kiểm lâm tỉnh”. Vị trí rừng bị phá là khu vực rừng do Ban Quản lý Rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, Dự án 661 (dự án trồng mới 5 triệu ha rừng - PV) quản lý, giáp với xã Đăk Smei của huyện Đăk Đoa (Gia Lai). “Thực tế rừng tự nhiên của xã không còn nữa, số gỗ đang ở trên rừng là được kéo về từ các xã lân cận. Đoàn liên ngành đang vào kiểm tra số gốc gỗ bị phá để xác định gỗ bị phá thuộc đơn vị nào quản lý, nhưng rất khó tìm. Rừng ở đây bị phá từ nhiều năm trước rồi chứ không phải bây giờ. Việc ngăn cản người dân vào khai thác gỗ, xã rất đau đầu nhưng không có biện pháp” - ông Nội nói.

img

Một cây gỗ to được lâm tặc tập kết bên đường. Ảnh: L.K

img

Một cây gỗ cổ thụ chỉ còn gốc, mùn cưa vẫn tươi và thơm.   Ảnh: L.K

img

Gỗ bị lâm tặc cưa xẻ ngay tại rừng.  Ảnh: L.K

img

Những thân gỗ được che giấu tạm bợ bằng lá cây, đầu có đánh dấu chữ H (được cho là tên chủ gỗ).  Ảnh: L.K

Liên hệ với UBND huyện Chư Păh, phóng viên được một lãnh đạo huyện cho biết: “Có biết sự việc phá rừng diễn ra nhưng chưa thể cung cấp thông tin vì lực lượng chức năng đang kiểm tra”.

Trao đổi với NTNN, ông Nay Vân – Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Păh - tỏ ra rất ngạc nhiên sau khi xem qua những hình ảnh và clip phá rừng nghiêm trọng mà phóng viên cung cấp. Ông Vân cho biết: “2 tuần nay lực lượng Hạt Kiểm lâm Chư Păh phối hợp Kiểm lâm huyện Đăk Đoa tuần tra trên đó, nhưng không có báo lại gì. Thứ 7 tuần trước có nghe bắt được khoảng 7 khối gỗ ở khu vực giáp ranh với huyện Đăk Đoa. Về vụ việc phóng viên cung cấp, Hạt sẽ cho kiểm tra lại”.

Theo ông Vân, đường lên rừng chỉ là lối mòn, đường này không đến khu dân cư và cũng không có dân canh tác trên này. Khu vực rừng này (ở xã Chư Đăng Ya và các vùng phụ cận - PV) thuộc quản lý của nhiều chủ rừng khác nhau, gồm Ban Quản lý Dự án 661 (dự án trồng rừng do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quản lý) và 2 huyện Chư Păh, Đăk Đoa. “Trách nhiệm quản lý rừng là của cả hệ thống chính trị. Nếu để xảy ra mất rừng thì trách nhiệm đầu tiên là kiểm lâm địa bàn, lãnh đạo đơn vị cũng có một phần trách nhiệm vì không kịp thời ngăn chặn” - ông Vân nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem