Sắp tuyên án phúc thẩm Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ

Bách Thuận Thứ năm, ngày 01/11/2018 09:41 AM (GMT+7)
Sau gần 2 ngày làm việc (30, 31.10), tại Tòa án quân sự Quân khu Thủ đô Hà Nội, Tòa án Quân sự Trung ương xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo có đơn kháng cáo là Đinh Ngọc Hệ, Trần Văn Lâm và Phùng Danh Thắm. Dự kiến chiều nay (1.11), tòa sẽ tuyên án đối với các bị cáo có kháng cáo bản án sơ thẩm.
Bình luận 0

Trong gần 2 ngày xét xử, Út “trọc” kêu oan, trình bày tại tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ nói kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Út “trọc” cho rằng, bản án sơ thẩm của Tòa quân sự Quân khu 7 coi như đã buộc tội cho ông ta chủ mưu trong việc cho thuê xe trái quy định.

Không những thế, bị cáo Hệ còn kêu oan về hành vi lập hợp đồng khống để hợp thức hóa xăng dầu kém chất lượng. Đối với hành vi giả mạo giấy tờ, bị cáo này cho rằng đây là lỗi của tổ chức.

Với bản án sơ thẩm, buộc Công ty cổ phần phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P có trách nhiệm phải nộp số tiền sung công quỹ hơn 6 tỷ đồng, Út “trọc” kháng cáo với lý do, nếu tịch thu số tiền này đồng nghĩa với việc bị cáo có tội.

Trình bày kỹ hơn về các nội dung kháng cáo, Đinh Ngọc Hệ nói không sai trong việc cho thuê, sử dụng xe biển quân sự, biển xanh.

img

Đinh Ngọc Hệ tại tòa đã kêu oan, được nói lời sau cùng bị cáo bày tỏ sự hối lỗi, mong sớm về đoàn tụ với gia đình.

Thời điểm xảy ra việc “hợp thức hóa xăng dầu kém chất lượng” ở Bình Dương, bị cáo này nói không biết, không chỉ đạo các bị cáo khác. Về việc sử dụng bằng giả, bị cáo Hệ nói đây là lỗi vô ý và theo như bị cáo này, bản thân ông ta không phải chủ thể phạm tội 2 lần.

Với cáo buộc là chủ mưu trong việc mua, sử dụng và cho thuê xe, Út “trọc” không đồng ý với cáo buộc này, vì theo bị cáo Hệ, việc này khi có chủ trương đã xin ý kiến các cấp, trình lên và được cấp trên đồng ý.

Cũng theo bị cáo Hệ, khi sử dụng xe, các cá nhân, tổ chức không vi phạm gì, không chở hàng cấm, cáo buộc giao xe cho người ngoài sử dụng gây ảnh hưởng uy tín quân đội không có căn cứ.

Đáng chú ý, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng, bản thân bị cáo không được hưởng lợi gì từ việc cho thuê xe. Các bị cáo khác cũng trình bày tại tòa, mong muốn một mức án phù hợp hơn.

Trưa ngày 31.10, trước khi tòa nghị án, được nói lời sau cùng, Út “trọc” Đinh Ngọc Hệ bày tỏ sự ăn năn, xin lỗi tất cả mọi người.

“Bị cáo thành thật xin lỗi tất cả các đồng chí lãnh đạo, thủ tưởng các cơ quan các cấp, các ngành; xin lỗi các anh em đồng chí đồng đội, cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Thái Sơn và Công ty Thái Sơn Bộ Q.P. Bị cáo xin lỗi toàn thể anh em bạn bè, người thân, gia đình. Bị cáo mong HĐXX công tâm xem xét để bị cáo được mau chóng về đoàn tụ gia đình, trở thành công dân có ích cho xã hội.” - bị cáo Hệ nói.

img

Dự kiến 14giờ chiều nay, tòa sẽ tuyên án đối với 3 bị cáo kháng án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Văn Lâm trình bày, trong vụ án này, bị cáo không kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

“Bị cáo muốn được cơ hội trình bày lần cuối với tòa phúc thẩm những điều mà ở tòa sơ thẩm chưa trình bày hết. Bị cáo muốn chứng minh, giải trình, làm rõ việc bị cáo phạm tội hoàn toàn do chủ quan. Nếu biết đó là hành vi phạm tội thì dù có đánh đổi bất kỳ gì bị cáo cũng không bao giờ làm. Dù công ty có bị phạt hơn 1,4 tỷ bị cáo cũng không làm. Bị cáo không được hưởng lợi gì hết.” - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Thái Sơn Bộ Q.P nói và đề nghị HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.Nói lời sau cùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Thái Sơn Phùng Danh Thắm trình bày: “Với tư cách là người đứng đầu đơn vị, bị cáo đã nhận trách nhiệm về mình một phần với sự việc xảy ra. Tại tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo đã thẳng thắn khai báo, không né tránh trách nhiệm. Bị cáo mong HĐXX xem xét chu đáo, chi tiết để bị cáo được về phục vụ quân đội, phục vụ Tổng Công ty”.

Trước đó, bản án sơ thẩm, tòa tuyên phạt ông Đinh Ngọc Hệ 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, 2 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

Bị cáo Trần Văn Lâm - nguyên TGĐ điều hành Cty phát triển đầu tư Thái Sơn Bộ Q.P (Thái Sơn BQP) nhận 5 năm tù; Trần Xuân Sơn - nguyên GĐ chi nhánh Bình Dương của Thái Sơn BQP nhận 18 tháng tù treo;

Bùi Văn Tiệp - nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 lĩnh 24 tháng tù treo cùng về tội “Lợi dụng chức vụ…”. Bị cáo Phùng Danh Thắm - nguyên Chủ tịch kiêm TGĐ Tổng Cty Thái Sơn nhận án 24 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem