Sắp xử phúc thẩm vụ phản đối bãi rác, 6 người lĩnh 240 tháng tù

Bách Thuận Thứ hai, ngày 25/02/2019 12:48 PM (GMT+7)
Liên quan đến việc người dân xã Dũng Liệt (Yên Phong, Bắc Ninh) phản đối việc xây dựng khu xử lý rác thải rắn và giữ người trái pháp luật trên địa bàn, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh dự kiến sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vào ngày 28.2 tới.
Bình luận 0

Phản đối bãi rác, giữ người trái phép

Cụ thể, thông tin từ Toà án nhân dân tỉnh Bắc Ninh, bắt đầu từ sáng ngày 28.2, cơ quan này sẽ mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án Gây rối trật tự công cộng và Giữ người trái pháp luật ở địa bàn huyện Yên Phong.

6 người lĩnh án trong phiên xét xử sơ thẩm trước đó là Vũ Bá Huấn (SN 1964, thôn Chân Lạc, xã Dũng Liệt), Nguyễn Hữu Minh (SN 1980, thôn Chân Lạc, xã Dũng Liệt), Nguyễn Công Lộc (SN 1983, thôn Chân Lạc, xã Dũng Liệt), Nguyễn Hữu Toàn (SN 1987, thôn Chân Lạc, xã Dũng Liệt), Nguyễn Công Lý (SN 1978, thôn Chân Lạc, xã Dũng Liệt ), Nguyễn Nhân Thắng (SN 1975, thôn Chân Lạc, xã Dũng Liệt).

Trong đó, bị cáo Huấn, Minh, Lộc, Toàn bị truy tố tội "Gây rối trật tự công cộng". Các bị cáo Lý, Thắng bị truy tố cả 2 tội “Giữ người trái pháp luật” và “Gây rối trật tự công cộng”.

Theo cáo trạng, khoảng 10 giờ 30 ngày 3.5.2018, tại khu vực trạng trại gia đình ông Nguyễn Nhân Huệ (thuộc cánh đồng Me, thôn Chân Lạc), các đối tượng Lý Thắng, Trần Thị Thuận và Nguyễn Thị Thanh, cùng trú tại thôn Chân Lạc đã có các hành vi giữ trái phép anh Nguyễn Hữu Sơn (cán bộ Công an huyện Yên Phong đến làm việc liên quan đến dự án xây dựng khu xử ý rác thải rắn tại thôn Chân Lạc).

img

Các bị cáo tại phiên xử sơ thẩm ngày 21.11.2018. (Ảnh: Dân Trí)

Đến khoảng 12 giờ 30 cùng ngày, lực lượng Công an huyện Yên Phong đến đưa anh Sơn ra ngoài. Sau đó, Lý đã hô hào, kích động một số người dân thôn Chân Lạc trong đó có đối tượng Huấn, Toàn, Nguyễn Thị Bột, Ngô Thị Ninh, Thắng, Nguyễn Hữu Minh (SN 1980) và Nguyễn Công Lộc (SN 1983) cùng trú tại thôn Chân Lạc chặn giữ 2 xe ô tô của Công an huyện Yên Phong.

Theo cáo trạng, các đối tượng đã giữ 2 xe trên tại ngã tư đường giao thôn Ngô Xá và Phù Cầm từ trưa ngày 3.5.2018 đến sáng ngày 6.5.2018.

Đối tượng Lý liên tục quay hình ảnh người dân tụ tập, chặn giữ xe phát trên mạng xã hội để cho nhiều người biết, kêu gọi người khác ủng hộ người dân thôn Chân Lạc trong việc không đồng tình chủ trương xây dựng khu xử lý rác thải.

Ngày 21.11.2018, Toà án nhân dân huyện Yên Phong đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án này. Quá trình xét xử, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Công Lý, Nguyễn Nhân Thắng và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật quy định, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự trị an, an toàn xã hội, ngưng trệ hoạt động giao thông trên địa bàn trong thời gian diễn ra sự việc.

Trước các hành vi, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Công Lý và bị cáo Nguyễn Nhân Thắng 66 tháng tù giam về tội “Giữ người trái pháp luật” và “Gây rối trật tự công cộng”;

Bị cáo Vũ Bá Huấn, bị cáo Nguyễn Hữu Minh và bị cáo Nguyễn Công Lộc bị tuyên phạt 24 tháng tù giam về tội “Gây rối trật tự công cộng”; đối tượng Nguyễn Hữu Toàn bị tuyên phạt 36 tháng tù giam.

Lo ngại về khoảng cách?

Trao đổi với PV Dân Việt, hàng chục người dân thôn Chân Lạc cho biết, sự việc 6 công dân Chân Lạc vướng vòng lao lý vì phản đối việc xây dựng khu xử lý rác thải trên địa bàn đang khiến người dân nơi đây lo lắng, băn khoăn.

Theo những người dân thôn Chân Lạc tại thời điểm PV tiếp xúc, dự án đầu tư xây dựng công trình khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt huyện Yên Phong đã không nhận được sự đồng tình của nhiều người dân nơi đây. Họ lo ngại sự ảnh hưởng của công trình.

Theo tìm hiểu của PV, dự án trên được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt ngày 31.12.2014, do UBND huyện Yên Phong làm chủ đầu tư. Dự án có diện tích 60.626,1m2, toạ lạc tại xã Tam Đa (Yên Phong), với tổng mức đầu tư hơn 147 tỷ đồng.

img

Người dân Chân Lạc chia sẻ, nhiều người trong thôn không đồng tình với việc xây dựng khu xử lý rác thải bởi họ lo ngại về ảnh hưởng của khu xử lý.

Nói về việc giữ người trái phép của một số công dân Chân Lạc khiến họ vướng lao lý, bà Nguyễn Thị Bột (thôn Chân Lạc, xã Dũng Liệt) cho biết, gần trưa ngày 3.5.2018, có một người mặc thường phục đến khu vực trang trại nhà ông Huệ.

Người này xưng là cán bộ công an, tuy nhiên thời điểm đó đã gặp phải thắc mắc từ người dân. Theo bà Bột, lúc đó người dân muốn người nam giới mặc thường phục kia chứng minh mình là công an, nhưng không được đáp ứng.

Mọi người có mời anh này (sau này được xác định là Nguyễn Hữu Sơn – cán bộ Công an huyện Yên Phong) về làng để làm rõ xem người này có phải là công an hay không.

Trao đổi với Dân Việt, luật sư Nguyễn Hữu Toại – Văn phòng luật sư Hừng Đông cho biết, qua theo dõi quá trình tố tụng tại phiên sơ thẩm, quan điểm cá nhân ông, mức án dành cho các công dân Chân Lạc là quá nặng. Vị luật sư quy đổi, 6 người phải lĩnh án tổng cộng 20 năm tù.

6 bị cáo cho rằng họ phản đối dự án xử lý rác thải tại địa phương do quá gần khu dân cư (nơi họ sinh sống), khoảng cách chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật. Họ lo ngại môi trường sống của nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng do khoảng cách chưa đảm bảo theo quy định.

Theo các bị cáo thì các cấp chính quyền địa phương chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về đầu tư Nhà máy xử lý rác thải nên họ phản đối và hậu quả là họ bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng và giữ người trái pháp luật. Những tình tiết này chưa được cấp xét xử sơ thẩm xem xét toàn diện, thấu tình, đạt lý.

"Vụ án bắt nguồn từ việc một đồng chí công an đi làm nhiệm vụ nhưng mặc thường phục. Khi nhân dân đề nghị xuất trình thẻ ngành thì không xuất trình, nếu trường hợp này đồng chí công an đó xuất trình thẻ ngành và giải thích cho nhân dân biết đang đi làm nhiệm vụ thì có thể sẽ không xảy ra vụ việc.

Do vậy, tại cấp xét xử sơ thẩm cho rằng các bị cáo phạm tội giữ người trái pháp luật với tình tiết định khung “đối với người đang thi hành công vụ” là không thuyết phục, không thỏa đáng" - luật sư của Văn phòng luật sư Hừng Đông nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem