Sử dụng cỏ Mỹ, ma túy đá: Những tác hại khôn lường

Công Phương Thứ ba, ngày 19/02/2019 06:15 AM (GMT+7)
“Ngay sau khi sử dụng cỏ Mỹ, ma túy đá, ma túy tổng hợp…, người dùng sẽ bị ảo giác, loạn thần, rối loạn lo âu và đó gọi là hội chứng nhiễm độc. Sau hội chứng đó là biến chứng tổn thương não và bị nhiều hay ít đều có ảnh hưởng xấu và lâu hồi phục. Để hồi phục não trở lại như trước khi sử dụng là không có mà chỉ hồi phục được phần nào đó mà thôi. Đó là tai họa khôn lường của chất ma túy tổng hợp và ảo giác” - TS - bác sĩ Trần Thị Hồng Thu - Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho biết.
Bình luận 0

img

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo TS Thu, người sử dụng cỏ Mỹ, ma túy đá... nghĩ  rằng sau vài ngày dùng, khi cơ thể đào thải hết các chất ra thì sẽ trở lại như cũ và sống yên ổn là một sai lầm. Bởi, tất cả các dạng ma túy đó gây ảo giác rất độc hại và để lại di chứng về mặt tâm thần, gây biến đổi cấu trúc não và tiếp tục gây hại cho người sử dụng.

“Chỉ dùng một lần là bị và tái phát loạn thần cũng không thể đoán trước, không có quy luật. Cơ thể thải trừ hết chất độc ra nhưng có người vẫn sẽ bị loạn thần trở lại, không dùng nữa vẫn bị trở lại. Có người uống một ngụm rượu, mất ngủ một đêm là cơn loạn thần sẽ quay trở lại như lần đầu tiên sử dụng ma túy tổng hợp, ma túy đá, cỏ Mỹ... Đặc biệt, tôi từng biết có trường hợp nam bệnh nhân sử dụng cỏ Mỹ một lần, không bị nghiện, không bị loạn thần nhưng bị thay đổi tính nết, cáu kỉnh hơn, không kiên nhẫn, mất tập trung dẫn tới không làm được việc, mệt mỏi. Sau 3 tháng nghỉ việc, nam bệnh nhân vẫn chưa thoát khỏi tình trạng trên và đã đến bệnh viện tâm thần điều trị” - TS Thu chia sẻ.

Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương cho hay, qua thời gian thăm khám và điều trị, khai thác tiền sử của bệnh nhân, tỉ lệ bệnh nhân sử dụng các chất gây ảo giác nhập viện tăng hơn so với các năm trước.  Ngay lúc sử dụng, người dùng sẽ có những ảo giác như: Ảo giác gây thích thú, sảng khoái, phấn chấn… Tuy nhiên, ảo giác gây thích thú thì ít mà chủ yếu là ảo giác khó chịu, làm cho người ta hoảng loạn dẫn tới những hậu quả khôn lường. Khi đó, người dùng không còn là mình nữa, họ sống trong thế giới ảo mà không biết thế giới đó là như thế nào. Có thể anh vào một cõi tiên, anh vào hang động quỷ dữ, có thể anh đang lặn xuống dưới biển, có thể anh đang bay trên trời… Những người bệnh kể lại thì mỗi người một vẻ, không ai giống ai. Tuy nhiên, mỗi người thường biến vào một nhân vật không có trong thực tại khách quan và hành động theo tình huống mà người ta tưởng tượng ra.

“Tình huống đó không có thật và tách rời với thế giới hiện tại, nghe thấy nhìn thấy, ngửi thấy cảm nhận thấy hoàn toàn không có thật, họ không còn là họ. Ví dụ như khi nhìn thấy bố nhưng không nghĩ mình là con của bố. Hoặc đang ở chỗ này nhưng lại nghĩ là mình đang ở chỗ khác. Họ không biết đang bị ảo giác. Và đây là một trong những triệu chứng loạn thần rất nặng của bệnh tâm thần” - TS Thu cho hay.

Theo TS Thu, để điều trị người sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp, hay cỏ Mỹ... phức tạp hơn bởi sau khi sử dụng không có cơn thèm mà nó ở dạng thể nhớ, người sử dụng cảm thấy nhớ cảm giác đó và kéo dài rất kinh khủng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem