Tạm đình vụ án tham ô tài sản sau 9 năm khởi tố

Hoàng Hạnh Thứ năm, ngày 16/07/2015 16:10 PM (GMT+7)
Người đàn ông 56 tuổi từng là giám đốc một công ty bảo hiểm có chi nhánh tại Cà Mau và 15 bị can khác bị cáo buộc tham ô tài sản tại đơn vị này, vừa được tạm đình chỉ điều tra sau 9 năm vướng vòng lao lý.
Bình luận 0

Ngày 16.7, nguồn tin của phóng viên cho biết, Công an tỉnh Cà Mau đã tống đạt quyết định tạm đình chỉ điều tra đối với ông Nguyễn Viết Lượng (56 tuổi, ngụ TP. Cà Mau – nguyên Giám đốc Công ty Bảo hiểm Bảo Minh chi nhánh Cà Mau, gọi tắt là Bảo Minh Cà Mau).

Quyết định do Đại tá Huỳnh Đồng Tâm - Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau ký.

Ngoài ông Lượng, còn có 15 bị can khác trong vụ án “tham ô tài sản” xảy ra tại Bảo Minh Cà Mau cũng được tạm đình chỉ điều tra.

img

Ông Lượng một mực kêu oan

Theo nguồn tin, nguyên nhân tạm đình chỉ điều tra đối với ông Lượng và các đồng phạm khác là do thời hạn điều tra bổ sung đã hết và chờ kết quả giám định tài chính.

Đây là vụ án kéo dài 9 năm với 9 lần bị trả lại hồ sơ điều tra bổ sung, 9 bản kết luận của các cơ quan tố tụng, 7 bản cáo trạng, 6 lần xét xử cùng với 12.700 bút lục, nhưng vẫn chưa chứng minh được các bị cáo phạm tội.

Theo hồ sơ tố tụng, trong khoảng thời gian từ năm 2002-2005, khi ông Lượng còn đương chức, ông này được cho là đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tiền Bảo Minh Cà Mau trên 890 triệu đồng, với 30 hồ sơ bảo hiểm. Riêng ông Lượng bị cáo buộc chiếm đoạt riêng 552 triệu (17 hồ sơ) và câu kết với các đồng phạm khác chiếm đoạt hơn 331 triệu.

Cơ quan công tố cho rằng, khi đó có nhiều khách hàng thuộc diện bồi thường tai nạn của Bảo Minh Cà Mau, nhưng không được nhận hoặc nhận tiền bồi thường ít hơn so với duyệt chi. Có trường hợp hồ sơ làm khống, giả mạo giấy tờ, được CSGT giúp sức.

img

Ông Lượng (bên trái) cùng các đồng phạm trong một phiên tòa

Thời điểm đó, VKSND tỉnh Cà Mau đã truy tố ông Lượng cùng 10 thuộc cấp về tội “tham ô tài sản”; Nguyễn Việt Hồng, Phạm Bình Minh (nguyên thủ quỹ) tội “thiếu trách nhiệm gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản Nhà nước”.

Đối với 3 cảnh sát giao thông là Nguyễn Thanh Vĩnh, Nguyễn Hoàng Dũng (sĩ quan Công an thị xã, nay là TP. Vĩnh Long) và Bùi Minh Thắng (thiếu tá, nguyên Đội phó Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) bị truy tố tội “giả mạo trong công tác”.

Tiếp đến, vào tháng 9.2012, TAND tỉnh Cà Mau đưa vụ án ra xét xử và tuyên ông Lượng 20 năm tù vì tội “tham ô tài sản”. Ngoài ra, các bị cáo khác chịu mức án nhẹ nhất là cải tạo không giam giữ từ 12-18 tháng, người lĩnh án cao nhất 15 năm tù giam.

Sau phiên tòa, ông Lượng và các đồng phạm kháng cáo. Đến tháng 6.2003, TAND tối cao tại TP HCM xét xử phúc thẩm và tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm vì chưa đủ chứng cứ buộc tội các bị cáo.

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm lần hai của TAND tỉnh Cà Mau diễn ra khoảng hai tháng trước, HĐXX  đã hoãn phiên tòa, trả hồ sơ để tiếp tục điều tra bổ sung.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem