Tấn công kiểm lâm, một lâm tặc trúng đạn

Thứ năm, ngày 28/07/2011 12:43 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trước tình trạng Vườn quốc gia Yok Đôn, Đăk Lawk bị tàn phá, Tổng cục Lâm nghiệp đã yêu cầu cán bộ vườn kiên quyết xóa sổ nạn lâm tặc. Khi việc này được tiến hành thì một “cuộc chiến” mới lại nổ ra.
Bình luận 0

Buộc nổ súng để tự vệ

Khoảng 10 giờ 30 ngày 27.7, trong khi tuần tra tại tiểu khu 508, anh Trần Hoài Nam (Trưởng trạm Bảo vệ số 5- VQG Yok Đôn, huyện Buôn Đôn) cùng anh Từ Đức Tài (cán bộ kiểm lâm vườn) đã phát hiện khoảng 9 đối tượng đang dùng xe đạp vận chuyển khoảng 0,5m3 gỗ hương. Bị yêu cầu dừng lại để lập biên bản, lập tức nhóm người này đẩy xe vào rừng, chặt đứt dây buộc gỗ để phi tang.

img
Công an huyện Buôn Đôn đang tiến hành điều tra vụ nổ súng.

Khi anh Nam cùng anh Tài đuổi theo để thu giữ tang vật thì bị nhóm người này bao vây đòi hành hung. Trước sự hung hãn của nhóm người này, anh Nam đã rút súng bắn chỉ thiên 2 phát. Tuy nhiên, nhóm người trên với dao, gậy trên tay vẫn tiếp tục lấn tới gây áp lực, nên anh Nam đã bắn một phát đạn xuống mặt đất. Phát đạn này đã trúng vào chân Y Cương Hra (trú xã Ea Vêr, Buôn Đôn). Đến lúc này nhóm người trên mới chịu tản ra và chạy vào rừng.

Ông Hồ Văn Cầu - Phó Giám đốc VQG Yok Đôn- cho biết, đối tượng bị bắn hiện đã được cơ quan chức năng đưa ra Bệnh viện tỉnh Đăk Lăk chữa trị. Vụ việc đã được lãnh đạo vườn báo cáo với Cơ quan Công an huyện điều tra làm rõ. “Thực ra anh Nam chỉ bắn dọa, nhưng do đối tượng này xông tới nên trúng đạn”- ông Cầu nói.

Gây áp lực để phá rừng

Cũng theo ông Cầu, hiện Yok Đôn đang đối mặt với một “cuộc chiến” mới. Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Lâm nghiệp, lãnh đạo vườn đã luân chuyển 6 trạm trưởng, 9 trạm phó cùng gần 50 nhân viên; đưa các cán bộ kiểm lâm ưu tú chốt giữ những vị trí quan trọng. Việc làm này ngay lập tức bị lâm tặc phản ứng mạnh mẽ. Suốt hơn 1 tháng trước, cán bộ kiểm lâm vườn đã liên tiếp nhận những tin nhắn, những cuộc điện thoại đe dọa.

Không những thế chúng còn “ra tay” với kiểm lâm. Đêm 16.7, khoảng 50 người chạy trên 7 xuống máy đã xông vào Trạm bảo vệ số 6, tấn công kiểm lâm vườn. Nhóm người này đã dùng cây gậy, xông vào đánh người đập phá đồ đạc tại trạm. Hậu quả, anh Đồng Quốc Mạnh bị thương tật ở mặt và đầu với tỷ lệ 15%, anh Võ Văn Nguyên cũng phải nhập viện và 7 cán bộ khác cũng bị “dính đòn” không ít. Ngoài ra, một số tài sản khác của trạm cũng bị phá hỏng.

Sự việc hôm 16.7 đã đủ để khởi tố một vụ án hình sự. Thế nhưng các đối tượng trong vụ việc này (đã được cán bộ vườn xác định rõ) vẫn bình chân như vại. Vụ án vẫn chưa được khởi tố. Phải chăng còn một nguyên nhân khác khiến lâm tặc lộng hành?

Ngày 27.7, ông Trần Ngọc Sơn - Giám đốc Công ty Cao su Hà Tĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) xác nhận việc nhân viên của Công ty đã nổ súng bắn người, đến nay phía công ty chưa nắm rõ sự việc. Theo đó nạn nhân bị bảo vệ Công ty TNHHMT Cao su Hà Tĩnh bắn xuyên bụng là Xuri Văn Chương (19 tuổi), trú tại xóm 8, xã Hà Linh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Lý do vì nghi Chương lấy mủ cao su của Công ty. Tại Khoa Ngoại Tiêu hoá, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, nạn nhân đã qua cơn nguy kịch, tuy nhiên do mất máu và bị đạn ăn sâu vào nhiều vùng hiểm trong cơ thể vì thế còn phải cấp cứu theo dõi. (Hữu Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem