Thời ông Trần Văn Minh: Vũ “nhôm” có hai phi vụ ăn chênh nghìn tỷ

Ngọc Lương Thứ tư, ngày 18/04/2018 15:24 PM (GMT+7)
Trong 6 vụ chuyển nhượng quyền sử dụng đất của một số tổ chức, cá nhân tại TP. Đà Nẵng thời ông Trần Văn Minh là Chủ tịch, ông Văn Hữu Chiến làm Phó Chủ tịch, có hai phi vụ liên quan đến Vũ “nhôm”. Hai vụ chuyển nhượng này ăn chênh lệch hàng nghìn tỷ đồng.
Bình luận 0

img

Ông Trần Văn Minh, Phan Văn Anh Vũ và Văn Hữu Chiến (tính từ trái qua phải, ảnh IT).

Theo tài liệu của Thanh tra Chính phủ, trong việc giao đất của TP. Đà Nẵng cho tổ chức, cá nhân, một số dự án xác định giá thấp hơn bảng giá đất thành phố ban hành hàng năm, một số dự án khác UBND TP. Đà Nẵng quyết định giá thu tiền sử dụng đất thấp hơn giá của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố trình, gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính với số tiền lớn. Cụ thể có 6 trường hợp, bao gồm:

Khu đất chuyển nhượng cho Công ty TNHH Phúc Thiên Long để xây dựng khu dịch vụ thương mại du lịch, đã được UBND TP. Đà Nẵng xác định giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 2007, qua 4 lần gia hạn nộp tiền, đến tháng 9.2009 Công ty mới nộp tiền sử dụng đất nhưng thành phố không xác định lại giá (gây thất thu hơn 120 tỷ đồng), sau đó nhà đầu tư đã chuyển nhượng ngay cho đối tác khác thu lợi hơn 498 tỷ đồng.

Khu đất A2, A3 (diện tích 34.306m2) thuộc khu tái định cư đầu tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc, chuyển nhượng cho bà Phạm Thị Đông. Ngày 23.1.2008 Công ty quản lý khai thác đất Đà Nẵng đã ký 2 hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất với bà Đông: Khu A3 là hơn 62 tỷ đồng; Khu A2 gần 26 tỷ đồng.

Sau 32 ngày, bà Phạm Thị Đông đã chuyển nhượng lô đất A2 cho bà Nguyễn Thị Xuân bằng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với giá là hơn 133 tỷ đồng, thu chênh gần 108 tỷ đồng.

Còn Lô đất A3, sau khi bà Đông nộp đủ tiền đã được UBND thành phố cho chuyển tên trên Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất sang bà Trương Thị Chi và Lê Thuý Hương. Sau đó hai bà này đã chuyển nhượng lô đất này cho ông Trương Đình Trung với giá chuyển nhượng là hơn 218 tỷ đồng, thu chênh lệch gần 156 tỷ đồng.

Tổng số tiền các cá nhân đã chuyển nhượng 2 khu đất trên đã thu được khoản chênh lệch so với giá chuyển nhượng của thành phố trên 520 tỷ đồng.

Năm 2006, UBND TP. Đà Nẵng chuyển nhượng khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là hơn 581 tỷ đồng (thu chênh lệch hơn 495 tỷ đồng). Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng.

Còn khu đất A4, A5 (khu dân cư đầu tuyến Sơn Trà – Điện Ngọc), năm 2007 TP. Đà Nẵng chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Phú Mỹ để xây dựng chung cư, căn hộ cao cấp, văn phòng cho thuê và khách sạn du lịch. Lãnh đạo UBND thành phố và Hội đồng không xác định theo giá đất ở mà giữ nguyên giá theo giá đất sản xuất kinh doanh gây thất thu cho ngân sách. Đến năm 2010, Công ty Cổ phần Xây dựng thương mại Phú Mỹ chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Bất động sản Phương Trang với số tiền hơn 285 tỷ đồng, chênh lệch so với giá của thành phố xác định năm 2007 trên 220 tỷ đồng.

Khu đất chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Công ty Tân Cường Thành tính giá thấp hơn giá thành phố quy định là trên 67 tỷ đồng. Đặc biệt khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước giao cho Công ty CP 79 của Vũ “nhôm” thấp hơn giá thành phố quy định làm lợi cho Công ty CP 79 là gần 571 tỷ đồng.

Tháng 12.2017, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã có quyết định khởi tố bị can ông Phan Văn Anh Vũ (còn gọi là Vũ ''nhôm'') và phát lệnh truy nã trên toàn quốc. Vũ “nhôm” khi bỏ trốn đã vi phạm Luật di trú của Singapore và bị trục xuất. Ngày 4.1.2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 7.02.2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 để điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.

Đến ngày 17.4, Cơ quan Cảnh sát điều tra  đã quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Văn Minh, sinh năm 1955, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2006-2011) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Văn Hữu Chiến, sinh năm 1954, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng (2011-2014) về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem