Tòa kiến nghị khởi tố, điều tra vụ án bán tang vật trong phiên xử gỗ lậu

Kim Oanh Thứ năm, ngày 23/08/2018 20:31 PM (GMT+7)
Sau gần 10 ngày xét xử và nghị án, chiều 23.8, TAND thành phố Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Trương Huy Liệu (SN 1958) 1 năm 16 ngày tù và bị cáo Trần Thị Dung (SN 1961, cùng Quảng Trị) 9 tháng tù treo về tội “Buôn lậu”.
Bình luận 0

img

Các bị cáo Dung, Liệu (giữa), Nhi, Thắng, Thành tại phiên tòa ngày 23.8

Đồng thời, Toà tuyên phạt các bị cáo Đỗ Lý Nhi (SN 1972), Lê Xuân Thành (SN 1962) nguyên công chức Hải quan Cảng Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị) 9 tháng tù treo và Đỗ Danh Thắng (SN 1955) nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Đà Nẵng 6 tháng tù treo về tội “Thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ gây hậu quả nghiêm trọng”.

Vụ án này đã kéo dài 7 năm kể từ năm 2011 và cả 3 lần xét xử sơ thẩm trước tại TAND TP. Đà Nẵng đều phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng ngày 14.5 của Viện kiểm sát tối cao, tháng 12.2011, Trương Huy Liệu là Phó giám đốc và vợ là Trần Thị Dung – Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Hưng đã làm giả hồ sơ để nhập khẩu, xuất khẩu lậu hơn 614m3 gỗ, trị giá hơn 63,6 tỷ đồng. Bị cáo Dung đã có hành vi giúp sức cho Liệu thực hiện hành vi buôn lậu.

Trong quá trình đó, Đỗ Lý Nhi, Lê Xuân Thành - nguyên công chức Hải quan Cảng Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị) và Đỗ Danh Thắng- nguyên Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Đà Nẵng đã có hành vi thiếu trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ để Liệu và Dung thực hiện hành vi buôn lậu.

Đáng chú ý, trong khi vụ án chưa kết thúc, lô gỗ vật chứng trong vụ án đã được cơ quan điều tra quyết định xử lý, bán đấu giá tài sản.

Tại phiên xét xử lần thứ 4, HĐXX đã nhận định không có căn cứ, cơ sở xác định bị cáo Liệu và Dung phạm tội buôn lậu đối với hơn 590m3 gỗ trắc trong tổng hơn 610m3 gỗ bị bắt vì đã công khai làm thủ tục hải quan, kê khai nộp thuế theo quy định đối với lô gỗ này.

Riêng đối với 21,5m3 gỗ giáng hương được xác định trong lô gỗ, đây là số gỗ không có kê khai, khai báo với hải quan, HĐXX xác định 2 bị cáo Liệu và Dung đã phạm tội buôn lậu đối với số gỗ trên với số tiền 471,6 triệu đồng.

Bị cáo Nhi, Thắng, Thành đã không hoàn thành nhiệm vụ trong việc kiểm đếm lô gỗ, không xác định được số gỗ giáng hương không cùng loại dẫn đến hành vi buôn lậu gỗ giáng hương với số tiền 471,6 triệu đồng của Liệu và Dung.

Với hành vi trên, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo với mức án nêu trên. HĐXX cũng tuyên trả lại số tiền trên 62 tỷ đồng mà cơ quan điều tra đã bán đấu giá đối với số gỗ 590 m3 gỗ trắc của bị cáo Liệu, tịch thu xung công quỹ trên 1,1 tỷ đồng. Tuyên trả toàn bộ số tiền, điện thoại, máy tính, máy ảnh…mà cơ quan điều tra đã thu giữ của bị cáo Liệu trong vụ việc.

Đồng thời, HĐXX kiến nghị Tổng cục Hải Quan xem xét trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đến việc khi bắt giữ lô hàng của Công ty Ngọc Hưng nhưng không lập biên bản tang vật làm vật chứng của vụ án theo đúng quy định; kiến nghị Cục điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao khởi tố vụ án hình sự về hành vi bán tang vật lô gỗ trong vụ việc để điều tra xử lý theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem