Trắng trợn bán chứng nhận “Top thẩm mỹ viện uy tín do cơ quan Bộ Y tế chứng nhận“

Thọ Phước - Bá Nam - Thu Huyền (Dòng đời) Chủ nhật, ngày 28/09/2014 13:56 PM (GMT+7)
50 triệu cho một suất  trong TOP 10 - Chỉ cần bỏ ra vài chục triệu đồng, các thẩm mỹ viện, spa, phòng khám nha khoa, trung tâm làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ... có thể dễ dàng sở hữu danh hiệu nằm trong TOP các đơn vị thẩm mỹ viện uy tín tại Việt Nam 2014 với sự chứng nhận của các cơ quan thuộc Bộ Y tế và Tổng Hội Y học Việt Nam. 
Bình luận 0

Vị trí mà các thẩm mỹ viện, spa, trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ... được tôn vinh (TOP 10, TOP 20, TOP 100) sẽ không phụ thuộc vào các yếu tố chuyên môn mà chỉ phụ thuộc vào số tiền mà họ bỏ ra để “hỗ trợ” Ban tổ chức và cả tài “mặc cả” của các đơn vị đó.

Các cuộc “mua - bán” trên diễn ra trong khuôn khổ của Chương trình “Tôn vinh chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp uy tín tại Việt Nam năm 2014”. Chương trình được giới thiệu hoành tráng, do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Trung tâm Truyền thông giáo dục và Sức khỏe Trung ương (Bộ Y tế) và Viện Sức khỏe cộng đồng (Tổng hội Y học Việt Nam) đảm nhiệm vai trò chỉ đạo, bảo trợ. 

Theo lịch, tối 30.8, sự kiện "Tôn vinh chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp uy tín tại Việt Nam năm 2014" diễn ra tại Nhà hát Âu Cơ, được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình Đài Tiếng nói Việt Nam VOV TV. Tuy nhiên, buổi sáng cùng ngày, đại diện Ban tổ chức vẫn gặp gỡ 1 khách hàng – đại diện một đơn vị kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức đẹp - để mặc cả chuyện mua một suất trong TOP 10.

img Một chứng nhận của “TOP Thẩm mỹ viện uy tín do cơ quan Bộ Y tế chứng nhận (Ảnh: Internet)

Sự kiện khủng, danh hiệu khủng

Nhìn vào hồ sơ và nghe những lời quảng bá về sự kiện, dư luận sẽ không khỏi "choáng" về mức độ hoành tráng và quy mô của sự kiện này. 

Phần trên cùng của trang bìa hồ sơ sự kiện "Tôn vinh chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe sắc đẹp uy tín tại Việt Nam năm 2014" có bố trí hình ảnh, logo biểu tượng của 3 cơ quan cấp bộ hoặc cơ quan ngang bộ là Bộ Y tế, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng Nói Việt Nam. Ngoài ra, các cơ quan chuyên môn khác Viện Sức khỏe cộng đồng (thuộc Tổng hội Y học Việt Nam) và Trung tâm Truyền thông giáo dục và sức khỏe T.Ư (Bộ Y tế) cũng được đặt ở vị trí trang trọng này. 
img Bìa trước và bìa sau của hồ sơ mời các spa, thẩm mỹ viện tham gia chương trình

Chưa hết, ở phía dưới, sau tên chương trình, có nêu rõ phần hoạt động quan trọng của sự kiện là Tôn vinh TOP 100 Thẩm mỹ viện & Spa uy tín tại Việt Nam năm 2014. Thêm vào đó, phần ghi cơ quan chỉ đạo, bảo trợ, chào mừng có nêu rất rõ danh tính các cơ quan sau: Cục Quản lý khám chữa bệnh; Trung tâm Truyền thông giáo dục và sức khỏe T.Ư (Bộ Y tế); Viện Sức khỏe cộng đồng (Tổng hội Y học Việt Nam). Chương trình dự kiến sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn TP.Hà Nội và tường thuật trực tiếp trên Đài Truyền hình Trung ương. Tuy nhiên, khi lật các trang nội dung tiếp theo của hồ sơ sự kiện, sự hoành tráng mới tiếp tục được làm rõ. Theo đó, ở các trang thứ 2, thứ 3 của hồ sơ này là nội dung các thư chào mừng của ông Trần Quý Tường- Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh với dấu treo của Cục Quản lý khám chữa bệnh được đóng vào thư; Thư bảo trợ thông tin số 79/GDSKTW của Trung tâm Truyền thông và Sức khỏe Trung ương do Giám đốc Trung tâm, bác sĩ Đặng Quốc Việt ký và đóng dấu; Thư bảo trợ của Viện Sức khỏe cộng đồng do Phó Viện trưởng, bác sĩ Trần Quốc Thắng ký và đóng dấu của Viện. 

"Khủng" hơn, tại buổi vinh danh các thương hiệu đạt chứng nhận, Ban tổ chức dự kiến sẽ mời nhiều lãnh đạo cấp cao của Nhà nước, Bộ Y tế và TP. Hà Nội.

Về quy trình tổ chức, hồ sơ này nêu rõ: Ban tổ chức thu nhận các hồ sơ hợp lệ của các đơn vị đăng ký tham gia chương trình. Từ đó, lựa chọn ra các đơn vị có đủ điều kiện để trao tặng bằng chứng nhận và và biểu trưng "Chất lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp uy tín tại Việt Nam năm 2014". Ban tổ chức thành lập hội đồng gồm các giáo sư, tiến sĩ, thầy thuốc nhân dân, thầy thuốc ưu tú thuộc các bộ, ban, ngành liên quan để kiểm tra, thẩm định hồ sơ bình xét. 

"Khi được mời tham gia chương trình, Ban tổ chức có nói đây là chương trình do Bộ Y tế tổ chức. Hôm trao giải sẽ có Thứ trưởng Bộ Y tế trực tiếp trao. Vì vậy, chúng tôi mới quyết định tham gia" - đại diện một đơn vị lọt vào TOP 10 của cuộc bình xét này cho biết.

Mua - bán giải vào phút chót
 Vậy có mất kinh phí không?”- 
- “Có anh! Nếu spa của anh muốn vào TOP 10 thì 50 triệu đồng, TOP 100 khoảng 35 triệu đồng. TOP 10 bây giờ có thể hơi khó. Tuy nhiên, chắc bọn em lo được”- cô gái trả lời.

Sau một thời gian theo sát sự kiện trên, ngày 27.8, nhóm PV Dòng Đời quyết định tham gia vào sự kiện với tư cách một thẩm mỹ viện chăm sóc sắc đẹp. Thời điểm PV liên hệ với Ban tổ chức chương trình chỉ cách thời điểm diễn ra buổi lễ vinh danh chưa đầy 3 ngày. Do trong hồ sơ có nêu rõ Văn phòng Thường trực Ban tổ chức được đặt tại địa chỉ phòng 901, Tòa nhà Cảnh sát 113, số 229 Trung Kính, Yên Hòa, Hà Nội (điện thoại liên hệ là 044500383) nên phóng viên đã mạnh dạn liên hệ tới số máy này. Sau này, chúng tôi xác minh được địa chỉ trên là văn phòng của Công ty cổ phần Truyền thông AHC Việt Nam (sau đây gọi tắt là Công ty AHC). Trong hồ sơ chương trình, vai trò của Công ty AHC là đơn vị tổ chức và phối hợp thực hiện. 

Ngay sau khi cuộc gọi được nối máy, phóng viên được một giọng nữ bên phía đầu dây trả lời là đại diện cho Ban tổ chức chương trình. Phóng viên trình bày rằng mình là chủ một spa nhỏ tại thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội. Qua bạn bè trong nghề, được biết tới chương trình. Vì vậy, gọi điện đến để xin tham gia.

Lúc này, người đại diện cho Ban tổ chức cố gặng hỏi tại sao lại biết tới chương trình. Sau khi nghe xong lời giải thích, người này liền quảng bá cho sự kiện, với đại ý là: Chương trình của bọn em là chương trình đầu tiên tại Việt Nam tôn vinh các spa, thẩm mỹ viện. Chương trình lại do Bộ Y tế chỉ đạo. Hôm trao giải, sẽ có lãnh đạo Bộ Y tế tham gia để trực tiếp trao giải...
Sau khi nghe xong, PV mới thắc mắc: Nhưng bây giờ còn kịp không? Nghe nói ngày 30.8 này trao giải rồi. Lúc này, cô gái liền hướng dẫn: Anh cứ gửi cho bên em đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, hình ảnh về spa của mình. Bên em sẽ làm các bước tiếp theo.

- “Vậy có mất kinh phí không?"- tôi hỏi tiếp.

- "Có anh! Nếu spa của anh muốn vào TOP 10 thì 50 triệu đồng, TOP 100 khoảng 35 triệu đồng. TOP 10 bây giờ có thể hơi khó. Tuy nhiên, chắc bọn em lo được"- cô gái trả lời.

Lúc này, lấy lý do cần suy nghĩ thêm, phóng viên đề nghị cô gái đại diện cho Ban tổ chức trao đổi số điện thoại cá nhân rồi sẽ chủ động liên lạc lại. Lúc này, phóng viên biết được cô gái này tên Yến.

Trong các ngày tiếp theo, PV cố đưa ra nhiều lý do để lẩn tránh việc đàm phán. Ở chiều ngược lại, Yến - người đại diện cho Ban tổ chức nhiều lần liên lạc với PV để giục chuyện tham gia chương trình. Tối ngày 29.8 - thời điểm cách lúc tổ chức lễ vinh danh các thẩm mỹ viện, spa... đoạt giải chưa đầy 24 tiếng nữa, PV mới liên hệ lại với Yến và giải thích: “Mấy ngày qua, công việc anh bận quá nên không làm việc được với em. Bây giờ, em làm việc với trợ lý của anh nhé!”. - Yến vui vẻ đồng ý.

Cuộc gặp diễn ra tại một quán café. Lúc này, Yến cẩn thận đưa cho 2 PV – trong vai những trợ lý cho ông chủ spa - một bộ hồ sơ chương trình và các bản hợp đồng được soạn sẵn, với chữ ký và con dấu của bên đơn vị tổ chức – Công ty AHC được đóng dấu sẵn vào hợp đồng. 

Yến tư vấn thêm: Hiện tại, TOP 10 đã chọn xong. Vì vậy, nếu đơn vị anh muốn tham gia chương trình và vào được TOP 10 thì bên em sẽ giúp  bằng cách là khi lên nhận giải tại buổi truyền hình trực tiếp, bên anh được vinh danh ở TOP 100. Tuy nhiên, giấy chứng nhận của các anh vẫn là TOP 10.

Nhóm PV không nói gì thêm rồi xin phép ra về, bộ hồ sơ tham gia sự kiện  vẫn chưa được giao cho Yến. Tuy nhiên, Yến vẫn không nản lòng. Vào sáng ngày 30.8 – ngày tổ chức sự kiện, Yến nhiều lần gọi cho PV để thuyết phục. Lúc này, Yến đưa ra “mồi nhử”: “Hôm nay, bên em có một đơn vị nằm trong TOP 10 không bay được từ miền Nam ra để nhận giải. Vì vậy, nếu bên anh tham gia chương trình, spa của anh sẽ được lên nhận giải và vinh danh trong phần dành cho TOP 10. Tiền bạc anh cũng chưa cần chuyển khoản đủ ngay. Chỉ cần chuyển trước 5 triệu cho kế toán bên em. Tối lên trao giải rồi anh nộp nốt. Bên em sẽ bớt cho anh 10 triệu, tức là chỉ còn 40 triệu để vào TOP 10”.

PV ậm ừ rồi tắt máy. Tối cùng ngày, trên kênh truyền hình VOV TV tường thuật trực tiếp Lễ công bố “Vinh danh Chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp uy tín tại Việt Nam năm 2014” được long trọng tổ chức tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ. Các quan khách, lãnh đạo từ một số cơ quan Bộ Y tế, Tổng hội Y học Việt Nam có mặt để trao các giải thuộc các Top 10, TOP 20, TOP 100 cho gần 100 các đơn vị là các thẩm mỹ viện, spa, phòng khám nha khoa… giấy chứng nhận có đầy đủ chữ ký, con dấu của Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương, Viện Sức khỏe cộng đồng và Công ty AHC.  
Thẩm mỹ viện Cát Tường từng được truyền thông quảng bá

Vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường xảy ra vào hồi tháng 10.2013 đến nay vẫn gây phẫn uất trong dư luận. Nạn nhân của vụ án, chị Nguyễn Thị Huyền đã mất mạng và bị BS Nguyễn Mạnh Tường phi tang thi thể xuống sông khi đến làm phẫu thuật thẩm mỹ tại Thẩm mỹ viện Cát Tường. Điều đáng nói là sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng mới té ngửa là Thẩm mỹ viện Cát Tường chưa có giấy phép phẫu thuật thẩm mỹ và GĐ – bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường không có chuyên môn về lĩnh vực này. Tuy nhiên, trước đó, vị bác sĩ này xuất hiện trên một số tờ báo điện tử lớn, có uy tín để tư vấn cho dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ. 

“Đúng là tôi khá bận rộn, tuy nhiên cũng không đến nỗi không thu xếp thăm khám và tư vấn cho bạn đọc của báo được (cười). Bạn đọc có thể trực tiếp đến Thẩm mỹ viện Cát Tường số 45 Giải Phóng, Hà Nội hoặc vui lòng gọi điện hẹn lịch trước giúp tôi vào số máy 0965.65.6669”, bác sĩ Tường nói trên một tờ báo điện tử. Ở một báo điện tử khác, vào ngày 20.8.2013 cũng có bài viết giới thiệu về Thẩm mỹ viện Cát Tường với lời rao khá ấn tượng “Hút mỡ tại Thẩm mỹ viện Cát Tường được thực hiện bởi thạc sĩ- bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường”. Và “Để được bác sĩ Tường thăm khám và tư vấn trực tiếp liên hệ: Thẩm mỹ viện Cát Tường; Địa chỉ: 45 Giải Phóng, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem