Truy tố các đối tượng lập “siêu dự án” để lừa đảo hơn 410 tỷ đồng

Đông Gia Thứ tư, ngày 27/07/2016 16:03 PM (GMT+7)
Viện KSND Tối cao vừa chuyển hồ sơ đến TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để truy tố xét xử các bị can: Ngô Minh Phượng (55 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT), Trần Quý Dương (48 tuổi, thành viên HĐQT), Đỗ Thùy Linh (33 tuổi, nguyên TGĐ Công ty CP địa ốc An Khang) và Vương Quốc Hải (38 tuổi) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Bình luận 0

Liên quan đến vụ án hai bị can Vũ Quốc Tuấn (47 tuổi, nguyên Trưởng phòng TN-MT TP.Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (43 tuổi, cán bộ Phòng TN-MT TP.Vũng Tàu) cùng bị truy tố về tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; theo cáo trạng, Công ty CP địa ốc An Khang (gọi tắt là Công ty An Khang) được thành lập năm 2008 do bà Ngô Minh Phượng làm Chủ tịch HĐQT, Đỗ Thùy Linh (con gái bà Phượng) làm Tổng giám đốc, Vương Quốc Hải (con rể bà Phượng) làm Phó Tổng giám đốc. Vốn điều lệ theo giấy chứng nhận kinh doanh lần đầu là 250 tỷ đồng.

Sau khi thành lập, Công ty An Khang lập dự án khu Trung tâm thương mại nhà ở cao cấp tại phường 11, TP.Vũng Tàu (dự án Metropolitan) với tổng diện tích sử dụng là 43ha, đất do các cổ đông góp vốn mua đất ở và đất nông nghiệp chuyển đổi để thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu là 13.000 tỷ đồng.

Quá trình thực hiện dự án năm 2010, công ty chưa có quyền sự dụng đất hợp pháp đối với 43ha, chưa có đầy đủ vốn theo quy định, chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng…, mà mới chỉ được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500. Mặc dù chưa được phép huy động vốn, chia lô nhưng năm 2011, công ty này đã làm lễ động thổ, khởi công, quảng bá giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để huy động vốn cho dự án.

img

Siêu dự án Metropolitan bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm. Ảnh: Đông Gia

Việc huy động vốn (thực chất là phân lô bán nền) đã được bà Phượng và các thành viên thông qua. Từ năm 2010 đến 2013, thông qua các sàn giao dịch bất động sản tại TP.HCM và TP.Vũng Tàu, Công ty An Khang đã ký 316 hợp đồng huy động góp vốn của 289 khách hàng, thu về số tiền hơn 410 tỷ đồng.

Số tiền 410 tỷ đồng đã thu của khách hàng, Công ty An Khang đã sử dụng hơn 24 tỷ đồng để thuê thiết kế, xây dựng cơ sở hạ tầng dự án, trả tiền cho các nhà môi giới bán sản phẩm dự án và hoạt động thường xuyên của Công ty An Khang. Còn lại, Ngô Thị Minh Phượng chiếm hưởng hơn 269 tỷ đồng sử dụng cho bản thân.

Đến thời điểm khởi tố vụ án, quỹ của Công ty An Khang không còn tiền mặt, trên sổ sách kế toán tồn quỹ hơn 44 triệu đồng, các điều kiện và thỏa thuận trong hợp đồng đã ký với khách hàng góp vốn không được thực hiện, chưa có đất để bàn giao cho khách hàng như cam kết. Đến tháng 9.2013, Công ty An Khang vẫn chưa có đất để giao nền nên 267 người đã có đơn tố cáo gửi cơ quan điều tra.

Quá trình thực hiện dự án, Công ty An Khang phải tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Do có mối quan hệ quen biết nên bà Phượng đã đến gặp Vũ Quốc Tuấn (nguyên Trưởng phòng TN-MT TP.Vũng Tàu) để nhờ “giúp đỡ”.

Mặc dù hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đầy đủ, không hợp lệ, không có cơ sở pháp lý nhưng Vũ Quốc Tuấn và Nguyễn Trung Quốc (cán bộ Phòng TN-MT) đã không thẩm định kiểm tra mà vẫn trình hồ sơ để ông Phan Hòa Bình (nguyên Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu) và ông Trương Văn Trí (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu) ký quyết định cho chuyển mục đích sử hơn 86.000m2 thành đất ở không đúng quy định. Việc làm này đã tạo điều kiện cho bà Phượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến các hành vi phạm tội của các bị can nêu trên, Cơ quan CSĐT (C46) - Bộ Công an cũng xác định ông Phan Hòa Bình và ông Trương Văn Trí đã có hành vi chỉ đạo Vũ Quốc Tuấn trong việc hoàn tất các thủ tục để ký 40 quyết định cho phép chuyển mục đích sử hơn 86.000m2 đất nông nghiệp trái quy định. Sau khi  kết thúc điều tra vụ án, do không có thời gian để tiến hành điều tra, ngày 18.5 vừa qua, C46 đã có quyết định số 29/C46-P9 tách hành vi sai phạm trên để xác minh xử lý sau.

Đến ngày 29.6, C46 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Hòa Bình, Trương Văn Trí và Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu) để điều tra xử lý theo quy định.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem