Minh "Sâm" chỉ phải thụ án hơn 6 tháng nữa

Lương Kết Thứ năm, ngày 02/06/2016 10:52 AM (GMT+7)
TAND tỉnh Bắc Ninh sáng nay (2.6) cho rằng bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (Minh “Sâm”) đã “ăn năn, tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhân thân tốt, được khen thưởng” nên tuyên phạt bị cáo này 24 tháng tù giam.
Bình luận 0

img

Bị cáo Minh "Sâm" và đồng phạm tại tòa.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Minh (SN 1960, Giám đốc Công ty TNHH Đại An, Bắc Ninh) bị tuyên phạt 24 tháng về tội Cưỡng đoạt tài sản. Con gái của Minh "Sâm" là Nguyễn Thu Hằng (SN 1992) bị tuyên 17 tháng 19 ngày tù, chồng bị cáo Hằng là Trần Thái Sơn (SN 1991) bị tuyên 18 tháng 6 ngày tù, cùng về tội Cưỡng đoạt tài sản. Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Văn Hòa được hưởng mức án nhẹ nhất là 15 tháng tù cho hưởng án treo...

Trước khi ra tòa về tội Cưỡng đoạt tài sản, Minh "Sâm" hai lần bị TAND tỉnh Hà Bắc (cũ) phạt tù về tội Trộm cắp tài sản. Năm 1983, Minh "Sâm" bị TAND Tối cao tại Hà Nội xử phạt 8 năm tù về hai tội Cướp tài sản và Trộm cắp tài sản.

Theo HĐXX, bị cáo Minh đã được xóa án tích, bản thân bị cáo trong quá điều tra, xét xử đã khai báo thành khẩn, tự nguyện nộp số tiền đã chiếm đoạt, có nhiều công lao với địa phương, nhiều lần nhận bằng khen, gia đình bị cáo có công với cách mạng...; cần coi đây là tình tiết giảm nhẹ đặc biệt.

Bị cáo Minh "Sâm" bị bắt tạm giam từ ngày 13.8.2014 đến ngày 1.2 vừa qua, sau đó được tại ngoại, tính ra Minh "Sâm" đã bị tạm giam gần 18 tháng. Theo quy định của pháp luật, thời hạn tạm giam được trừ vào thời hạn chấp hành hình phạt tù. Như vậy nếu Minh "Sâm" không kháng cáo, cơ quan chức năng không có kháng nghị thì bị cáo chỉ phải chấp hành hơn 6 tháng tù nữa là chấp hành xong bản án.

Theo truy tố, trong khoảng tháng 6.2012 đến tháng 5.2014, tại xã Phù Khuê, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), Nguyễn Ngọc Minh là Giám đốc Công ty TNHH Đại An (có trụ sở tại Khu công nghiệp Dốc Sặt, phường Đông Ngàn) đã tiến hành xây dựng và thành lập chợ Phù Khuê Đông và chợ Phù Khuê Thượng. Dự án trên được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt. Ngoài ra Minh "Sâm" còn xây dựng và thành lập chợ Đồng Bèo.

Sau khi các chợ này đi vào hoạt động, Minh "Sâm" không làm văn bản, tờ trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt nội quy, quy chế hoạt động của chợ mà Minh tự lập ra Ban quản lý chợ và tự đề ra các quy định nộp các phí như phí bến bãi, xe công nông. Đồng thời Minh "Sâm" chỉ đạo, phân công trách nhiệm từng nhân viên của Ban quản lý chợ Đồng Bèo, bắt buộc các xe gỗ đi vào khu vực các chợ trên hoặc đi vào đường Nguyễn Văn Cừ, xã Phù Khuê, Từ Sơn phải nộp phí.

Trường hợp lái xe hoặc chủ gỗ nào không nộp tiền thì lập tức bị đàn em của Minh “Sâm” không cho dừng, đỗ, xuống gỗ tại các khu vực chợ. Trường hợp nào không chấp hành, Minh “Sâm” chỉ đạo đàn em gây khó khăn bằng cách điện báo cho cơ quan chức năng đến xử lý về những lỗi vi phạm hành chính như chở quá tải...

Điểm đáng chú ý trong vụ án là cơ quan tố tụng xác định Minh "Sâm" và đồng phạm cưỡng đoạt hơn 184 triệu đồng của  12 bị hại. Tuy nhiên đến phiên tòa có 3 trường hợp bị hại xin rút đơn, họ cho rằng tự nguyện nộp tiền cho nhân viên của Minh "Sâm" chứ không phải bị đe dọa, ép buộc. Như vậy, vụ án chỉ còn 9 bị hại, số tiền cưỡng đoạt của các bị cáo là gần 118 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem