Vì sao chủ nhà hành hạ dã man người giúp việc ở Gia Lai?

Lê Kiến Thứ hai, ngày 23/07/2018 15:21 PM (GMT+7)
Sau khi vụ việc được phanh phui, bà Nguyễn Thị Hà - người tra tấn, hành hạ dã man chị Y Nh - đã bị công an tạm giữ và đưa đi cai nghiện ma túy. Hiện đối tượng này đang bị hoang tưởng nặng, luôn lo sợ bị người khác làm hại và nói rằng mình không đánh nạn nhân mà chỉ nhảy múa.
Bình luận 0

Hành hạ nạn nhân tàn độc

Ngày 23.7, y sĩ Trịnh Đình Tài - cán bộ Trung tâm Tư vấn và Cai nghiện ma túy tỉnh Gia Lai cho biết, bà Nguyễn Thị Hà (SN 1979, trú tại tổ 3, phường Thống Nhất, TP.Pleiku, người trực tiếp hành hạ chị Y Nh - PV) bị ngáo đá ma túy nặng với 2 hội chứng là “ảo thính” và “ảo giác”. Nguyên nhân do sử dụng ma túy đá một thời gian dài với tần suất dày đặc. "Trong khoảng 3 ngày đầu vào đây cai nghiện, đối tượng thường xuyên la hét, quậy phá và nói rằng có người muốn giết mình rồi không chịu ăn uống", y sĩ Tài nói.

img

Bà Hà mắc chứng hoang tưởng nặng do dùng ma túy.

Cũng theo y sĩ Tài, bà Hà thường xuyên nghĩ rằng có ai đó nhét mảnh chai, dây thép gai vào tai mình nên tai có cảm giác bùng nhùng khó chịu, đau đầu. Bà Hà luôn mắc chứng hoang tưởng, lo sợ bị người khác giết hại mình nên thường có những hành động không kiểm soát được để bảo vệ mình. Trong những trường hợp vào cai nghiện tại cơ sở, bà Hà là đối tượng nữ bị nặng nhất, tiên lượng thời gian điều trị từ 15 - 45 ngày mới có thể cắt cơn, tỉnh táo hoàn toàn.

Sáng 23.7, tại Trung tâm Tư vấn và Cai nghiện tỉnh Gia Lai, bà Hà vẫn đang được điều trị ở khu vực cắt cơn nghiện và có những biểu hiện mất kiểm soát về tinh thần, không tỉnh táo, người phờ phạc. Khi được PV hỏi có biết Y Nh không, bà Hà nói rằng không hề quen biết ai có tên như vậy, nhưng khi thấy hình ảnh Y Nh thì bà lại thốt lên: “Sao trông như ma quỷ thế này, không phải đâu, con bé Nh nó xinh hơn nhiều”.

Lúc được hỏi lý do vì sao tra tấn chị Y Nh dã man như vậy, bà Hà nói: “Tôi làm gì có đánh ai đâu, tôi chỉ bay nhảy múa hát thôi chứ không đánh ai bao giờ”. Sau đó, đối tượng vừa khóc lóc và kể rằng bà bị chị Y Nh bỏ “thuốc thư” để ăn trộm tiền bạc. Bà còn nói rằng Y Nh đã đập vỡ bóng đèn điện bỏ vào thức ăn, bỏ vào đầu, đổ sữa tắm vào tai bà… Thậm chí bà Hà còn nói chính bà Y Chúc  - mẹ Y Nh đã cùng thầy cúng bỏ “thuốc thư” rồi ăn trộm hơn 1,1 tỷ đồng. Còn vết thương trên người Y Nh, bà Hà nói do Y Nh tự gây ra.  

img

Bà Hà không thừa nhận những vết thương trên cơ thể Y Nh là do mình gây ra, nói nạn nhân tự tạo.

Người dân biết nhưng không dám làm gì 

Một người dân ở gần khu vực nhà bà Hà cho biết, trước khi vụ việc bà Hà tra tấn dã man đối với chị Y Nh được phanh phui thì một số người dân ở gần đó có biết sự việc. Có lần, bà Hà còn quay lại cảnh đánh đập chị Y Nh rồi tung lên mạng xã hội Facebook và cho rằng chị Y Nh trộm tiền nên đánh. Sau vụ việc bại lộ, đoạn clip trên cũng bị xóa.

Sự việc bà Hà tra tấn Y Nh được người dân phát hiện từ đầu tháng 6.2018, đã báo cơ quan chức năng và bà Hà được cơ quan công an mời lên làm việc. Đầu tháng 7.2018, Y Nh trốn thoát ra ngoài. Bà Hà được nhiều người biết đến là "dân có máu mặt” nên ai cũng e ngại.

img

Chị Y Nh vẫn đang được điều trị tại Trung tâm y tế huyện Đắk Glei.

Liên quan vụ việc, ngày 22.7, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn hỏa tốc gửi Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND TP.Pleiku yêu cầu điều tra, xử lý đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, tra tấn dã man đối với nạn nhân Y Nh như báo chí đã phản ánh. Đồng thời, giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng UBND TP.Pleiku tổ chức thăm hỏi, động viên và hỗ trợ kịp thời chị Y Nh.

Trong chuyến công tác tại Gia Lai, ông Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Vì sự tiến bộ phụ nữ Việt Nam có ý kiến: "Đây là vụ việc được dư luận đặc biệt quan tâm khi nạn nhân bị hành hung dã man như thời trung cổ. Đáng nói, sự việc lại diễn ra thường xuyên và trong một thời gian dài chứ không phải ngày một, ngày hai. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm để trấn an dư luận".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem