Vụ 8 nông dân Văn Giang: 1 bị cáo bất ngờ từ chối luật sư bào chữa

Lương Kết Thứ hai, ngày 11/07/2016 18:50 PM (GMT+7)
Trước ngày diễn ra phiên tòa xét xử vụ án 8 bị cáo là nông dân ở Văn Giang (Hưng Yên), 1 bị cáo đã từ chối luật sư bào chữa.
Bình luận 0

Chiều 11.7, trao đổi với Dân Việt, luật sư (LS) Hà Huy Sơn (Đoàn LS thành phố Hà Nội) cho biết, ông vừa nhận được thông báo bị cáo Nguyễn Văn Long từ chối LS tham gia bào chữa trong phiên tòa xét xử vụ án diễn ra vào ngày mai (12.7).

Trước đó trong quyết định đưa vụ án ra xét xử sở thẩm của TAND tỉnh Hưng Yên ngày 27.6.2016, có 8 bị cáo là Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Hoạnh, Nguyễn Văn Long, Hoàng Văn Ngự, Nguyễn Văn Hải, Vũ Thế Trường và Nguyễn Văn Phát - tất cả cùng là nông dân ở huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Cả 8 người này cùng bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng.

Có 5 LS tham gia bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Long là LS Hà Huy Sơn, LS Trần Vũ Hải, LS Nguyễn Tiến Dũng, LS Lê Văn Luân và LS Trần Thị Thanh Huyền (tất cả cùng ở Đoàn LS thành phố Hà Nội).

LS Hà Huy Sơn cho biết thêm, theo thông tin ông biết thì cả 4 LS kể trên cũng bị Nguyễn Văn Long từ chối bào chữa.

img

Vào ngày 10.6 vừa qua, TAND tỉnh Hưng Yên đã xét xử và tuyên phạt 2 bị cáo là nông dân ở Văn Giang về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Trước đó TAND tỉnh Hưng Yên đã có quyết định đưa vụ án trên ra xét xử vào hai ngày 16-17.6. Tuy nhiên sắp đến phiên xử, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án gửi đơn đề nghị xin hoãn phiên tòa với lý do: Người đại diện pháp luật và theo ủy quyền đang đi công tác nước ngoài không về kịp. Bên cạnh đó, các LS chưa hoàn thành việc nghiên cứu hồ sơ để bảo vệ quyền lợi có liên quan trong vụ án. TAND tỉnh Hưng Yên đã chấp nhận đề nghị trên và chuyển phiên tòa sang xét xử vào ngày 12 và 13.7.

Theo cáo trạng của vụ án, dự án xây dựng khu đô thị Ecopark được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt từ tháng 6.2004, do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Công ty Việt Hưng) làm chủ đầu tư. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, tổ chức thi công, Công ty Việt Hưng đã ký hợp đồng với nhiều đơn vị nhà thầu để thực hiện dự án, trong đó có Công ty trách nhiệm hữu hạn V&T (V&T - Văn Giang) do ông Nguyễn Văn Vĩnh làm giám đốc.

Vào ngày 5.10.2014, Công ty Việt Hưng đang tổ chức triển khai thi công san ủi tại cánh đồng thôn Hạ, xã Cửu Cao (Văn Giang) thì có khoảng 500 người dân, đầu đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang, tay cầm gậy tre, bùi nhùi, xăng, vôi... ra khu vực thi công hô hào đuổi đánh lực lượng thi công và đốt, phá tài sản của Công ty TNHH V&T.

Hậu quả của vụ việc là anh Nguyễn Văn Hiệp và Trần Văn Thủy - người của Công ty V&T - bị đánh đến mức tử vong, anh Phạm Thành Được bị đánh gây tổn hại 8% sức khỏe, anh Trần Tiến Giang bị đánh tổn hại 32% sức khỏe. Một chiếc máy xúc có giá trị trên 568 triệu đồng bị đốt cháy. Đám đông còn xông vào đập phá tài sản tại nhà ông Nguyễn Văn Vĩnh thuê, gây thiệt hại hơn 864 triệu đồng.

Quá trình điều tra, Công an tỉnh Hưng Yên xác định các ông Nguyễn Văn Hoạnh, Vũ Thế Trường, Nguyễn Văn Quyền, Nguyễn Văn Hải, Hoàng Văn Ngự, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Văn Phát có hành vi Gây rối trật tự công cộng. Hành vi đó đã bị truy tố theo điểm c khoản 2 Điều 245 Bộ luật Hình sự với mức án từ 2 đến 7 năm tù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem