Vụ bé gái bị dâm ô ở Chương Mỹ làm "nóng" diễn đàn Quốc hội

Hoà Nguyễn Thứ ba, ngày 04/06/2019 10:28 AM (GMT+7)
Sáng nay (4/6), theo chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, Quốc hội bắt đầu tiến hành chất vấn nhóm vấn đề thứ nhất. Tại phiên chất vấn, vụ việc bé gái 8 tuổi bị dâm ô ở Chương Mỹ (TP.Hà Nội) cũng làm nóng diễn đàn.
Bình luận 0

Cụ thể, đại biểu Mai Thị Phương Hoa – Nam Định đề cập đến vụ án này đã gây bức xúc trong dư luận trong thời gian qua. Việc cơ quan chức năng ban đầu khởi tố khác, sau đó lại khởi tố khác khiến không ít ý kiến băn khoăn.

Trả lời chất vấn của đại biểu đến từ Nam Định, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cho biết, sự việc này xảy ra, cơ quan điều tra có đề nghị Viện kiểm sát huyện Chương Mỹ phê chuẩn tội Dâm ô.

Từ việc này, Viện kiểm sát huyện Chương Mỹ đồng ý và phê chuẩn theo hướng đó.

Trước ý kiến của đại biểu nói sợ oan sai nên chỉ để mức dâm ô như thế, hay là do yếu kém về nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, ông Trí trả lời, sau khi nghe thông tin về vụ việc, ông có yêu cầu Viện kiểm sát Nhân dân TP.Hà Nội kiểm tra lại sự việc.

Chỉ đạo Viện kiểm sát Chương Mỹ yêu cầu phục hồi trở lại, khởi tố và phê chuẩn theo tội Hiếp dâm trẻ em.

img

Việc Chương Mỹ ban đầu khởi tố vụ án Dâm ô với người dưới 16 tuổi khiến dư luận bức xúc, sau đó Công an TP.Hà Nội đã rút hồ sơ, khởi tố tội Hiếp dâm.

“Tôi đã chỉ đạo cho Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội kỷ luật Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân huyện Chương Mỹ và Kiểm sát viên thụ lý vụ án này với 2 lý do.

Đầu tiên, đây là loại tội phạm xã hội đang bức xúc, thường chủ yếu dựa vào lời khai nhưng chứng cứ yếu, nhưng vụ này qua kết quả giám định thấy thương tích cũng như tổn hại của cháu bé khá rõ, thận trọng cái gì.

Nên tôi đã chỉ đạo kỷ luật về thái độ, trách nhiệm trong xử lý công việc này. Hiện vụ việc đang thụ lý theo quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, trả lời chất vấn của một đại biểu về việc với các vụ án khi thì cơ quan an ninh điều tra, khi thì cơ quan cảnh sát điều tra, Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cho biết, việc này chỉ là phân công xử lý, không có vượt quyền. Khi nhận thấy hợp lý, Viện sẽ trao đổi với bộ Công an.

Trước đó, theo tài liệu điều tra, ngày 24/2, cơ quan công an huyện Chương Mỹ nhận được trình báo của gia đình cháu V.N.Q. về việc cháu bị kẻ lạ xâm hại trong vườn chuối thuộc xã Hoàng Diệu.

Cùng ngày, công an huyện Chương Mỹ tạm giữ nghi phạm Nguyễn Trọng Trình. Trình khai nhận đã xâm hại tình dục bé Q. bằng tay khiến cháu bị gãy răng hàm dưới, rạn xương tay, tổn thương bộ phận sinh dục, tinh thần hoảng loạn.

Ngày 6/3, Trình bị khởi tố tội "Dâm ô với người dưới 16 tuổi", được tại ngoại và dùng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú.

Ngày 18/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo CQĐT Công an TP tiếp nhận hồ sơ vụ án từ CQĐT Công an huyện Chương Mỹ để điều tra mở rộng.

Ngày hôm sau, Công an huyện Chương Mỹ đã thay đổi biện pháp ngăn chặn, bắt tạm giam 2 tháng đối với Trình. Cùng ngày, vụ án đã được chuyển đến Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội để tiếp tục điều tra, xử lý.

Trình từng có tiền án về tội cướp giật tài sản và lĩnh 7 năm tù. Năm 2013, y được mãn hạn tù sớm và về địa phương buôn bán thịt lợn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem